Lời Chúa cntn 26c _ chúng chẳng chịu nghe đâu!

CHÚNG CHẲNG CHỊU NGHE ĐÂU!
Khi gạch tên Thiên Chúa - Tình Yêu ra khỏi cuộc sống mình, nhà phú hộ đánh mất luôn cả tình liên đời giữa người với người.
Lm. HK
Tháng 9/2007, ông Nguyễn Đăng Trúc, giáo sư thần hc Strassbourg, Pháp, có mt bài viết đăng trên trang web ca đài BBC k li mt vài hi c v ĐHY Nguyn văn Thun, khi ông còn là chng sinh.
Ông kể: “Tôi vào Tiu chng vin Phú xuân khoá 1959, còn linh mc Thun đến đây thay cho linh mc Nghĩa vào đu niên khoá 1960-61, và tôi là mt trong nhng chng sinh chn ngài làm cha linh hướng…
Hè năm 1967, tôi d đnh xut tu, ngài kêu riêng và nhắn nh “tu cũng tt mà v cũng là mt ơn gọi riêng, nhưng con nên nhớ điu này trong đi mình: điu t hi trong cuc đi không phi phm ti, nhưng là mất đi ý thc ti li.”
Vâng, tội li có nng n đến đâu cũng không đáng s bng s mt ý thc v tội. Mt ý thc v ti là đánh mt chiu kích tâm linh trong đi sng con người.
Lấy s tho mãn thế tc thay thế cho đi sng tâm linh là s sa đa đáng s ca Dân Chúa ngày xưa: “Chúng nằm dài trên giường ngà, ng ngn trên trường k, mà ăn nhng chiên non nht by, nhng bê béo nht chung… Chúng ung rượu c bu, xc du thơm hảo hng, nhưng chẳng biết đau lòng trước cnh nhà Giu-se sp đ!” (Am 6, 4.6) 
Mất ý thc v ti là mt dng vô thn nguy him âm thm len vào cuc sng ca mi người, k c các tín hu. Nó ru ng người ta, cho h có được s an tâm gi to đ làm s ác, chiu theo các dc vng: “K ngu si t nh: làm chi có Chúa Tri! Chúng đã ra hư đốn, làm nhng điu ghê tm, chng có mt ai làm điu thin.” (Tv 13,1)
Nhà phát minh nổi tiếng Edison có nói: “Người ta chng bao gi có bóng đin mà dùng nếu c mi mê lo hoàn thin cái đèn du.” Cũng thế, thy đng tin đem li các tin nghi theo ý mun ca mình mt cách mau l và chc chn, nhà phú h d dàng quên đi chiều kích thn linh trong cuc sng con người mà hài lòng vi mt cuc sng tm thường chng hơn gì con vật, thy hnh phúc không gì hơn là được “vn toàn gm vóc la là, ngày ngày yến tic linh đình.”
Quên đi chiều kích thn linh trong cuc sng con người, nhà phú h cũng thng tay gch tên Thiên Chúa ra khi danh sách nhng điu phi tìm kiếm ca ông, và thay vào đó bng ch tin bc và hưởng th.
Tiền bc đến đó, ri đi đó, nhưng mắt thy được, tay s được và ming bo được; còn Thiên Chúa luôn bên nhưng con mắt giác dc đang mi mê vi s thin ho thế tc nên chng nhn ra Ngài.
Khi gạch tên Thiên Chúa – Tình Yêu ra khi cuc sng mình, nhà phú h đánh mt luôn c tình liên đi gia người vi người: “Lazarô, nm bên cng nhà ông đó, mình đy ghẻ chc, ước được nhng mn bánh t bàn ăn rơi xuống đ ăn cho đ đói, nhưng không ai thèm cho.”
Và cái chết đã đến như một quan toà phân minh đnh giá cho cuc sng tng người. Trong khi Lazarô hoan lc bi nim tin vào Chúa thì nhà phú h đau đn khôn cùng trước s tht nghit ngã: “Nào phàm nhân sng mãi được sao mà chng phi đến ngày tn s? Kìa thiên h thy người khôn cũng chết, k ngu đn di dt cũng tiêu vong, b li tài sn mình cho người khác.” (Tv 49,10-11), lúc đó, ông ta mi thy rõ được vic làm ca mình: “Lúc sinh thi, nó t hào t đc: ‘Mình làm nên, thiên h tán dương mình!’ Nhưng rồi nó cùng t tiên v chung kiếp, chng bao gi còn được thy ánh dương! Dù sống trong danh vng, con người cũng không hiu biết gì; tht nó chng khác chi con vật mt ngày kia phi chết.” (Tv 49,19-21)
Còn đâu là khôn ngoan khi “được c thế gii, mà phi thit mt mng mình” vì ai cũng ch có mt mng sng mà thôi?!
Hoả ngc là mt cnh được Chúa nhiu ln nhc ti trong Phúc âm, nhưng trong dụ ngôn người phú hộ và Lazarô, Chúa đã nhn mnh vic có nhng người cng lòng không tin có ho ngc.
Chính sự mt ý thc v ti đã làm cho người ta cng lòng đến thế.
Dấu hiu rõ ràng ca s mt ý thc v ti là coi thường lut Chúa: “Nếu chúng không chu nghe Môisen và các tiên tri, thì cho dù k chết sng li đi na, chúng cũng chng chu nghe đâu.”
Có những người đánh mt c s khôn ngoan đó khi không tin vào thiên đàng và ho ngc. Thánh n Faustina trong “Nht ký lòng thương xót Chúa nơi linh hồn tôi”, mc 741, viết v vic ch được thiên thn dn đi xem ho ngc: “Nhưng tôi xin lưu ý một điu: hu hết các linh hn trong ha ngc là nhng linh hn đã không tin có ha ngc.”
Sự sng đi đi không cho phép tôi buông lỏng vi chính mình: “Con hãy chiến đu trong cuc chiến chính nghĩa ca đc tin. Hãy c đot ly s sng đi đi mà con đã được kêu gi ti.” (1Tm 6,12)
Con đường tôi phi đi là gi Lut Chúa, là nghe Môisen và các tiên tri, hu gi được mng sng ca mình trong cuộc chiến có mt không hai này, như tâm tình của thánh Augustinô: “Ly Chúa, Chúa dng nên con không cn có con, nhưng không thể cu đ con mà không có con.” 
Lm. HK