5 phút cho Chúa _ lòng nhân hậu của Chúa


Thứ Hai 29/10/07                                                                                        
LÒNG NHÂN HẬU CỦA CHÚA
“Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền.” (Lc 13,10-17)
Suy niệm: Người phụ nữ này thật đáng thương: mang bệnh mười tám năm, lưng còng đến độ không thể ngẩng thẳng lên được. Như vậy chắc gì bà có thể nhìn thấy Chúa; còn Chúa thì thấy bà giữa cả một đám đông. Bà đã “lọt mắt xanh” của Chúa. Đôi mắt bộc lộ một tấm lòng nhân từ thương xót của Chúa đối với người bất hạnh. Đúng như câu ngạn ngữ: “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn.” Lòng nhân từ đó đã khiến Chúa chữa bà khỏi bệnh, dù bà không thấy Chúa, cũng không lên tiếng kêu xin. Ánh mắt của viên trưởng hội đường thì khác hẳn: uất ức, tức bực vì người ta dám cả gan vi phạm luật hưu lễ; ánh mắt bộc lộ tấm lòng đầy khó chịu, cứng cỏi, tàn nhẫn. Ông không có tấm lòng nhân hậu, nên lời nói và ánh mắt của ông chẳng có chút tình thương.
Mời Bạn: “Nhân chi sơ, tính bổn thiện”, bạn cũng như tôi, chúng ta đều đã có tấm lòng hướng thiện ngay từ ban đầu, nhưng rồi trong cuộc sống chúng ta có thể đã đánh mất đi “tính bổn thiện” đó, để thay bằng tấm lòng cứng cỏi, ghét ghen, và nhìn nhau bằng cặp mắt hằn học, thiếu nhân ái. Chúng ta hãy cẩn thận về điểm này.
Chia sẻ: Xã hội hiện nay cần nhân lên những “điển hình”, những “tâm hồn cao thượng” (tên một tác phẩm của Edmond de Amicis, Hà Mai Anh dịch) luôn biết mẫn cảm trước nỗi đau khổ của tha nhân.
Sống Lời Chúa: Đọc lại một câu truyện trong Tin Mừng thuật lại tấm lòng nhân hậu của Chúa Giêsu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con ánh mắt và con tim của Chúa, nhờ đó con mau mắn cảm thông nỗi đau khổ của tha nhân. Xin cho con đôi tay của Chúa, để con nhẹ nhàng xoa dịu những vết thương của họ. Amen.