Bông hoa xứ Ars _ hạnh phúc trong tầm tay chúng ta

HẠNH PHÚC TRONG TẦM TAY CHÚNG TA
Toàn thể trái đất không thể làm thỏa mãn một linh hồn bất tử, cũng như một nhúm bột trong miệng một người đói không thể làm cho họ no nê được.
Người thế gian nói rằng thực hiện sự cứu độ của mình là điều quá khó. Tuy nhiên chẳng có gì dễ dàng hơn: hãy tuân giữ các giới răn của Chúa và Giáo hội, lánh xa bảy mối tội đầu; hoặc có thể nói cách khác: hãy làm lành lánh dữ, khi có thể!
Những kitô hữu tốt làm việc để cứu rỗi linh hồn mình thì lúc nào cũng sung sướng và hài lòng; họ nếm trước hạnh phúc đến muôn đời. Trong khi những kitô xấu tự trầm luân thì lúc nào cũng phàn nàn; họ lầm bầm, ủ rũ, và họ sẽ như thế muôn đời.
Một kitô hữu tốt, một kẻ ham hố thiên đàng, rất ít quan tâm đến những của cải trần thế. Họ chỉ nghĩ tô điểm tâm hồn, thu tích những gì làm họ thỏa mãn mãi mãi, những gì tồn tại muôn đời. Hãy xem các bậc vua chúa, đế vương, những kẻ vị vọng trên thế gian: họ rất giàu sang, nhưng họ có thỏa mãn không? Nếu họ yêu mến Chúa, họ được thỏa mãn; ngược lại thì không: họ không được thỏa mãn. Riêng cha, cha thấy rằng không có gì đáng thương hơn là những người giàu có, khi họ không yêu mến Chúa.
Hãy đi từ thế giới này đến thế giới khác, từ vương quốc này sang vương quốc nọ, từ cảnh sang giàu này đến cảnh phú quý kia, từ lạc thú này sang lạc thú khác, các bạn sẽ không tìm được hạnh phúc cho mình. Toàn thể trái đất không thể làm thỏa mãn một linh hồn bất tử, cũng như một nhúm bột trong miệng một người đói không thể làm cho họ no nê được..