Khi trang trí đền thờ,
đừng hờ hững với người anh em sầu khổ
đừng hờ hững với người anh em sầu khổ
Ích lợi gì khi bàn của Đức Ki-tô thì chất đầy những bình
vàng đang lúc chính Người lại phải chết vì chẳng có gì ăn?
Bạn muốn tôn kính thân thể Đức Ki-tô
ư? Chớ khinh chê thân thể ấy khi thân thể ấy trần trụi: đừng có thái độ này là
trong nhà thờ thì tôn kính, cho thân thể Người mang những y phục lụa là gấm
vóc, nhưng ở ngoài lại coi thường, để cho thân thể ấy phải lạnh giá và trần trụi.
Bởi vì Đấng nói Đây là mình Thầy và đã dùng lời của mình mà thực hiện việc đó,
thì cũng chính là Đấng nói: Các ngươi đã thấy Ta đói mà không cho ăn và Các
ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi
không làm cho chính Ta vậy. Thân thể Chúa ở đây không cần y phục, nhưng cần tâm
hồn trong trắng, còn thân thể Chúa ngoài kia thì cần được chăm lo tận tình.
Chúng ta hãy học cho biết suy nghĩ
chín chắn sâu xa mà tôn kính Đức Ki-tô như Người muốn. Thực vậy, Đấng mà chúng
ta tôn kính sẽ rất hài lòng khi chúng ta tôn kính theo cách Người chọn chứ
không phải theo cách chúng ta nghĩ. Ông Phê-rô tưởng là ông tôn kính Chúa khi
ngăn cản không để Chúa rửa chân cho ông ; nhưng muốn như thế chẳng phải là tôn
kính, mà lại là điều trái ngược hẳn. Bạn cũng thế, hãy bày tỏ lòng tôn kính Người
theo cách mà Người đã truyền dạy khi ra luật cho bạn: đem của cải phân phát cho
người nghèo. Thiên Chúa chẳng cần bình vàng chén bạc, nhưng cần những tấm lòng
vàng.
Tôi nói thế, không phải để ngăn cản
việc dâng cúng, nhưng điều tôi xin là đồng thời với việc dâng cúng hoặc trước
khi dâng cúng, hãy làm phúc bố thí đi. Chúa vui nhận của dâng cúng, nhưng Người
vui hơn nhiều khi nhận của làm phúc. Khi dâng cúng, chỉ có người dâng được lợi ;
còn khi làm phúc, cả người nhận cũng được lợi nữa. Một đàng, xem ra dâng cúng
là dịp để phô trương ; nhưng đàng này, trao tặng chỉ để làm phúc và bày tỏ tình
thương.
Quả vậy, ích lợi gì khi bàn của Đức
Ki-tô thì chất đầy những bình vàng đang lúc chính Người lại phải chết vì chẳng
có gì ăn? Trước hết, hãy cho kẻ đói ăn no đã, rồi còn lại bao nhiêu sẽ đem
trang hoàng cho bàn của Người. Sao bạn lại bỏ vàng ra làm chén lễ mà không chịu
cho lấy một chén nước? Bạn đem khăn vàng ra trải mặt bàn cho Người làm chi vậy,
đang khi chính Người cần mảnh vải che thân, bạn lại không cho? Làm thế thì ích
lợi gì? Bạn thử nói cho tôi nghe xem: nếu thấy Người đang cần của ăn mà không
có, bạn bỏ mặc Người, rồi cứ đem vàng ra dát lên bàn của Người, liệu Người biết
ơn bạn, hay đúng hơn, lại không nổi giận với bạn sao? Rồi chi nữa: nếu bạn thấy
Người mặc đồ rách bươm, toàn thân rét cứng, bạn chẳng nghĩ gì đến quần áo của
Người, cứ lo xây nhà cho Người hết cột vàng này đến cột vàng khác, mà bảo làm
như vậy là tôn kính Người sao? Người lại chẳng nghĩ là đang bị nhạo báng và bị
sỉ nhục đến cực độ sao?
Cũng hãy suy nghĩ điều này về Đức
Ki-tô khi Người lang thang đó đây làm thân lữ khách, không cửa không nhà: Bạn
không đón Người vào nhà bạn, cứ lo lát nền nhà cho đẹp, lo trang trí tường
vách, trang trí các đầu cột, lấy dây bạc treo đèn ; còn chính Người đang bị xiềng
xích trong tù, ghé thăm Người thôi, bạn cũng không chịu. Tôi nói những chuyện
trên đây không có ý ngăn cản bạn trang hoàng, nhưng để đồng thời với việc trang
hoàng, bạn còn biết lo làm những việc khác nữa. Thậm chí tôi còn khuyên bạn làm
phúc bố thí trước khi làm những việc khác. Quả thật, không hề có ai bị kết tội
vì đã không trang trí nhà thờ, nhưng ai chểnh mảng việc làm phúc sẽ phải xuống
hỏa ngục, chịu lửa không hề tắt và chịu cực hình dành cho ma quỷ. Vì thế, trang
trí ngôi nhà thì cũng đừng hờ hững nhiều người anh em sầu khổ, vì người anh em ấy
còn đáng giá hơn cả đền thờ.