5 phút cho Chúa _ thuốc đắng dã tật


Thứ Năm 25/10/07                                                                             
THUỐC ĐẮNG ĐÃ TẬT
“Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao? ... Không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.” (Lc 12,49-53)
Suy niệm: Ròng rã bốn ngàn năm thời Cựu Ước, người Do Thái ngóng trông đợi chờ Thiên Chúa thực hiện lời hứa ban Đấng Cứu Độ - Vị Vua Thái Bình. Thế nhưng khi đến, Đấng nhân loại hằng trông mong lại phán cách lạnh lùng: “Ta đến để đem sự chia rẽ.” Đúng thế, Ngài đem đến sự phân biệt giữa chiên với dê, ánh sáng và bóng tối, lúa với cỏ lùng,... Ngài không nhằm đả phá trật tự thế giới này, nhưng Ngài tách bạch thứ khôn ngoan theo kiểu thế gian “mập mờ đánh lận con đen” để làm sáng tỏ chân lý tinh tuyền đích thực. Chẳng hạn: “Ai muốn làm lớn hãy là người phục vụ”; “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”; “Ai là mẹ Ta và ai là anh em Ta?”; “Đừng gọi ai dưới đất là cha”;... Với những giá trị chân lý mới qui hướng về Thiên Chúa, Ngài đã phá vỡ cách nhìn và lối sống theo lề thói, và kêu mời mọi người đến một lối sống lựa chọn: “Ai đứng về sự thật thì nghe Ta” (Ga 18,37).
Mời Bạn: Sự thật thì ai cũng thích và tôn trọng, song đứng về sự thật và sống cho lý tưởng ấy thật không đơn giản; đôi lúc chúng ta từ chối sự thật chỉ vì ‘làm thế’ ta chẳng giống ai. Phải chăng ta chưa dám chịu chia rẽ vì Chúa Kitô?
Tự hỏi: Có ý kiến cho rằng: “Nếu một Kitô hữu mà không gặp những chống đối do chính đời sống chứng nhân mang lại, thì nên xét xem ta đã sống đúng ơn gọi làm con cái Chúa ? Bạn nghĩ gì về ý kiến trên ?
Sống Lời Chúa: Làm một cái gì đó để bênh vực cho công lý trước những điều bất công nơi môi trường ta đang sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết sống theo thánh ý Chúa.