Mark Link _ Lời Chúa thứ tư tuần 17 thường niên

THỨ TƯ - TUẦN 17  
Bài đọc 1 Năm lẻ
Khi Môsê xuống núi Sinai… da mặt ông trở nên chói lọi, bởi đã đàm đạo với Thiên Chúa (Xh 34,29).
“Đám mây vô danh” là một tác phẩm cổ điển nhất về đời sống thiêng liêng. Tác giả nói rằng cầu nguyện đôi khi cũng ảnh hưởng đến vẻ bên ngoài. Chẳng hạn, một người sống đời cầu nguyện có thể tỏ ra một hào quang. Đó là điều đã xảy ra nơi thánh Elidabet nước Hungari. Một là thư viết vào thế kỷ 13 nói rằng người ta thường thấy “khuôn mặt bà sáng ngời và ánh quang phát ra từ đôi mắt.”
Bài đọc hôm nay về khuôn mặt của Môsê xem ra muốn chứng minh cho điều người ta đã quan sát thấy như vậy. Có thể hiện tượng này đã gợi ý cho các họa sĩ vẽ những vầng hào quang xung quanh đầu các thánh.
Tôi đã quan sát được gì nơi những người sống đời cầu nguyện?
Ai cầu nguyện ban đêm, khuôn mặt người đó ngời sáng ban ngày (Ngạn ngữ Hồi giáo).

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Thiên Chúa bảo Giêrêmia đối chất với dân Chúa về tội của họ] “Chúng có chống lại ngươi cũng chẳng làm chi được, vì Ta ở với ngươi” (Gr 15,20).
Tạp chí Time thuật lại việc một linh mục bị tống giam trong một hầm tối ở Rumani. Một mùi hôi thối xông ra ngày đêm, bởi vì phòng giam ở kề một ống cống thông với năm tầng nhà vệ sinh. Giuờng ông nằm gồm hai tấm ván trên một cái sàn ẩm ướt. Vị linh mục nói rằng nguồn sinh lực lớn nhất của ông là suy niệm về Thập giá của Chúa Giêsu. Đôi khi, trong lúc suy gẫm, ông cảm nhận sâu sắc về sự hiện diện của Chúa và vì thế niềm vui tràn ngập tâm hồn ông.
Tôi tìm cách chịu đựng như thế nào khi một cái gì đó xảy đến? Tôi cố gắng che chở người khác trong đau khổ của họ ra sao?
Chúa Giêsu không đến để khử trừ đau khổ, nhưng đổ đầy nó bằng sự hiện diện của Ngài (Paul Claudel).

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu nói:] “Nước Trời cũng giống như một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy” (Mt 13,45-46).
Một số người hỏi Ignace Paderewski, một nhạc sĩ dương cầm danh tiếng tại sao ông vẫn cứ luyện tập hàng ngày. Ông liền trả lời: “Nếu tôi bỏ luyện tập một ngày, chỉ mình tôi biết điều đó. Nếu tôi bỏ hai ngày, các nhà phê bình sẽ biết. Và nếu tôi bỏ ba ngày, dĩ nhiên khán giả sẽ nhận ra.” Việc theo Chúa cũng thế. Tôi đã tìm gặp Chúa Giêsu là viên ngọc quý. Việc theo Chúa Giêsu đòi hỏi một sự dâng hiến trọn vẹn. Nếu tôi do dự một ngày, chỉ mình tôi nhận thấy điều đó. Nếu hai ngày, bạn bè sẽ để ý. Và nếu ba ngày, mọi người sẽ nhận ra điều đó.
Điều gì đặc biệt khiến tôi muốn theo Chúa Giêsu ngày càng gần gũi hơn trước?
Thật bất hạnh cho kẻ không bao giờ ca hát, nhưng lại chết với âm nhạc trong mình (Oliver Wendell Holmes).