Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 15 thường niên

THỨ SÁU - TUẦN 15  
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Thiên Chúa phán: “Hãy giết một con chiên,] lấy huyết mà bôi trên hai thành cửa và mí cửa các nhà, trong đó người ăn thịt chiên… Khi Ta thấy máu, Ta sẽ nhảy ngang qua các ngươi, sẽ không có họa tiêu diệt nơi các ngươi trong lúc Ta đánh phạt đất Ai Cập. Ngày này đối với các ngươi sẽ thành kỷ niệm… Qua các thế hệ, các ngươi sẽ mừng lễ như luật điều vạn đại” (Xh 12,7.13-14).
Thánh Phaolô gọi Chúa Giêsu là “Chiên Vượt Qua của chúng ta” (1Cr5,7). Như máu của “chiên vượt qua” đầu tiên đã cứu dân Israel khỏi ách nô lệ về thân xác và sự chết, máu “Chiên Vượt Qua của chúng ta” cũng cứu chúng ta khỏi nô lệ về tinh thần và sự chết. Và như chiên vượt qua đầu tiên được ăn bởi những người Israel đầu tiên, thì thịt “Chiên Vượt Qua của chúng ta” cũng được chúng ta ăn (Ga 6,54-56).
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con đánh giá được hai giao ước giống nhau như thế nào?
Trong Cựu ước, Tân ước bị che đậy. Trong Tân ước, Cựu ước được bày tỏ (Thánh Augustinô).

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Vua Ezêkia được nói cho biết là ông sắp chết.] Ông quay mặt vào tường và cầu nguyện [và Thiên Chúa đã nghe lời cầu nguyện của ông].
Keith Miller bị một tai nạn trầm trọng khi còn là sinh viên. Lúc nằm bên đường chờ xe cứu thương đến, anh nghĩ là mình sắp chết.Anh nhấm mắt lại và cầu nguyện. Sau đó anh nói: “Khi cầu nguyện, tôi thấy một cảm giác bình an rất lạ lan tỏa khắp ý thức của tôi. Tôi tự nghĩ: Thật xấu hổ vì đã tìm được niềm an bình này quá trễ trong cuộc sống.”
Kinh nghiệm cầu nguyện của Keith Miller và của vua Ezêkia mời gọi tôi tự hỏi: đã bao giờ tôi có cảm nghiệm tương tự như vậy chưa?
Nếu những làn sóng nhỏ của chiếc radio có thể truyền đi những giai điệu ngọt ngào trong đêm tối và vượt qua các ngọn núi và mặt biển, và nếu những nốt nhạc thanh thoát từ cây đàn viôlon được truyền đi xa mạc và qua cả tiếng ồn ào của thành phố, thì tại sao loài người lại cứ băn khoăn: liệu Thiên Chúa có nghe lời họ cầu nguyện không? (Marvin Drake).

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu nói với một số người Biệt phái chỉ lo giữ mặt chữ hơn là tinh thần của lề luật:] “Nếu các ông hiểu được ý của câu này: “Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần tế lễ..”
Bạn hãy tưởng tượng bạn tặng quà sinh nhật cho con gái nhỏ của bạn. Hãy tưởng tượng khi mở quà cô bé chỉ giữ lại giấy gói quà và xem thường món quà. Thí dụ này cho ta cái nhìn sâu sắc về những gì người Biệt phái đã làm. Họ đã biến tôn giáo thành một cái gì đó mà Thiên Chúa không hề dự định. Họ đang giữ trong tay giấy gói quà (luật lệ), mà xem món quà (tình yêu của Chúa) như không có giá trị gì.
Lời Chúa hôm nay mời gọi tôi tự hỏi: tôi ở trong tình trạng nguy hiểm đến mức nào vì đã làm những gì người Biệt phái làm, đó là coi nhẹ món quà tình yêu Chúa và chỉ giữ lại giấy bọc?
Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra rằng tôn giáo không chỉ là một chuỗi của giáo điều cần thực hiện, nhưng là một người cần đi theo. Tôn giáo cũng không phải là hệ thống luật lệ, mà là sống cuộc sống yêu thương.