Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 15 thường niên

THỨ NĂM – TUẦN 15
Bài đọc 1 Năm lẻ
Thiên Chúa phán: “Ta có sao Ta có vậy.” Ngươi hãy nói với con cái Israel thế này: “Ta có” đã sai tôi đến với các ngươi… Đó là tên Ta mang mãi mãi (Xh 3,14-15).
Thành ngữ “Ta có sao Ta có vậy” giới thiệu tên của Thiên Chúa bằng tiếng Do Thái. Được xác định bằng bốn chữ YHWH (đọc là “Giavê”), tiếng Anh dịch là Thiên Chúa. Danh xưng này của Thiên Chúa gợi ý rằng “Thiên Chúa là Thiên Chúa, Thiên Chúa không thể gọi tên hay định nghĩa, và bất cứ điều gì nói về Thiên Chúa cũng rất ít hiện thực.” Thánh Augustinô nói một câu rất chí lý: “Chúng ta biết Thiên Chúa bởi những gì Ngài không là nhiều hơn bởi những gì Ngài là.” Thuật ngữ “Thiên Chúa vô biên” chỉ có nghĩa là Ngài không bị giới hạn như con người. Thuật ngữ “Thiên Chúa thông biết mọi sự” có nghĩa là Ngài không bị giới hạn về hiểu biết như con người.
Tôi tưởng tượng Thiên Chúa thế nào khi tôi cầu nguyện?
Thiên Chúa phải chịu đựng quá nhiều đối với nỗ lực của con người để định nghĩa điều không thể định nghĩa được (Jerry Hanspicker).

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Isaia hứa với Giuđa là nó sẽ lại hát lên bài ca ngợi Chúa] “Trên con đường thánh ý vạch ra, chúng con chờ đợi Chúa… Vì hết mọi việc chúng con làm đều do Ngài thực hiện” (Is 25,8.12).
Nhiều ngày sau khi chiếc tàu Titanic chìm ở Bắc Đại Tây Dương, một tờ báo đưa ra hai tấm hình trái ngược nhau. Bức đầu tiên chỉ phần con tàu bị đập thủng bởi tảng băng to lớn, với lời chú giải: “Sự yếu đuối của con người và sức mạnh của thiên nhiên.” Bức thứ hai là hình ảnh hành khách nhường chỗ trên tàu cứu nạn cho một phụ nữ với đứa con trên tay, kèm theo lời chú giải: “Sự yếu đuối của thiên nhiên và sức mạnh của con người.”
Có lẽ tôi không hát bài ca ngợi Chúa, vì tôi có khuynh hướng tập trung nhiều vào bức ảnh đầu tiên về chiếc tàu Titanic (sức mạnh của thiên nhiên), và không quan tâm đủ đến bức ảnh thứ hai (sức mạnh của con người được tăng tiến nhờ ơn Chúa) chăng?
“Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.” (2Cr 12,9)

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu nói:] “Anh em hãy mang lấy ách của tôi… Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,29-30).
Ách là một bộ cương bằng gỗ được dùng để nối cổ hai con bò lại, nhờ đó chúng có thể kéo chung một xe. Người thợ mộc chuốc những cái ách sao cho thích hợp với mỗi con vật để nó khỏi bị đau. Một truyền thuyết kể lại rằng Chúa Giêsu làm những cái ách ở xưởng mộc Nazaeth. Vì vậy, Ngài biết rõ mình nói gì khi tuyên bố “Ách tôi êm ái.” Từ “êm ái” có thể dịch là “rất thích hợp.” Nói khác đi, Chúa Giêsu muốn nói rằng: “Hãy tin tôi và trao ách của anh em cho tôi. Khi hợp tác với nhau, chúng ta có thể kéo bất cứ gánh nặng nào.”
Điều gì ngăn cản tôi tin tưởng? Tôi và Chúa có thể cùng kéo gánh nặng nào?
Chúng ta định hướng cách an toàn qua mọi cơn bão, miễn là trái tim ta tốt, ý định hăng say và niềm tin kết hợp ta với Chúa cách vững bền (Francis de Sales).