Chầu Thánh Thể cntn 14c _ bình an cho nhà này


BÌNH AN CHO NHÀ NÀY
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:
Thế giới lúc nào cũng có chiến tranh, thời cổ đại, trung cổ và hiện đại... Người ta làm đủ mọi cách để tìm kiếm hòa bình, nhưng sự bình an lại thường xuyên vắng mặt trong lịch sử nhân loại.
Tại sao vậy?
Chiến tranh đã bắt đầu cùng với lịch sử loài người: Khi muốn bằng Thiên Chúa, Ađam-Eva đã ăn trái cấm, cái tôi vị kỷ được đề cao và sự chia rẽ xuất hiện, ông đổ tội cho bà, bà đổ tội cho con rắn,… rồi cũng vì ghen tị mà Cain giết Abel, các con lớn của Gia-cóp hùa nhau làm hại Giuse…
Mọi cuộc chiến đều từ lòng người mà ra, chỉ khi nào lòng người được chữa trị, hòa bình mới trở lại.
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca, (Lc 10,1-9)
Một hôm, Chúa Giê-su chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. Người bảo các ông:
"Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này!" Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Chúa sai các tông đồ ra đi, như chiên con vào giữa bầy sói. Thế nhưng chúc bình an lại là lời đầu tiên Chúa dạy các ông phải nói với mọi người.
Bình an là mong ước của mọi người, nhưng người ta thường liên kết bình an với sức mạnh cơ bắp, sức mạnh quân sự, “binh hùng tướng mạnh sợ chi ai?”, hoặc với sức mạnh của đồng tiền, “tiền là tiên là phật…”
Mới nhìn thì đó là những sức mạnh làm cho người ta thấy an tâm, nhưng đó không phải là sức mạnh đem lại bình an, vì chúng luôn hàm chứa sự ganh tị, nguồn gốc sâu xa của chiến tranh và cái chết: “chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập thế gian. Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết.” (Kn 2,24)
Đức Kitô được gọi là Vua Bình An, vì bình an là hai chữ xuyên suốt cuộc đời tại thế của Chúa: Ngày Chúa Giáng Sinh âm vang tiếng hát các thiên thần: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương." (Lc 2,14); Chúa sai các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng mà lời đầu tiên là lời chúc bình an; lúc bị bắt trong vườn Cây Dầu, khi thấy Phêrô dùng kiếm bảo vệ, Chúa bảo ông: "Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm.” (Mt 26,52); cả khi chịu treo trên thập giá, Chúa cũng nói những lời bình an cho những người mưu hại Chúa: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm." (Lc 23,34); sau khi phục sinh, mỗi khi hiện ra với các tông đồ, Chúa luôn nói với các ông: “Bình an cho anh em!” (Ga 20,21)
Bình an của Chúa là bình an bởi tình yêu, sức mạnh của Chúa. Chúa Giêsu là ngôn sứ loan báo và là chứng nhân cho sức mạnh của tình yêu, sức mạnh đem lại bình an trong mọi hoàn cảnh, “Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ hãi gắn liền với hình phạt và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo.” (1Ga 4,18)
Tình yêu sẽ chiến thắng. Hoàn toàn sống cho tình yêu chính là nguồn mạch cho sự bình an từ sâu thẳm Trái Tim Chúa Giêsu, bình an cả khi loan báo những bách hại phải chịu cho các tông đồ. Tình yêu sẽ chiến chắng: “Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian." (Ga 16,33)
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu,
Với bao lo toan cho cuộc sống, giờ đây chúng con được ở kề bên Chúa trong bí tích Thánh Thể, hồn ngập tràn niềm an ủi lớn lao khi cảm nghiệm được tình Chúa thật bao la, như mẹ hiền, luôn yêu thương, chăm sóc chúng con: “Các ngươi sẽ được nuôi bằng sữa mẹ, được bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối. Như mẹ hiền an ủi con thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như vậy” (Is 66,12-13)
Trong tình Chúa êm đềm an ủi, chúng con chợt giật mình thấy chúng con chẳng những lãng quên tình yêu Chúa mà nhiều khi còn sống ngược với giáo lý tình yêu của Chúa nữa.
Chúng con không thể chống lại Chúa và phá bỏ luật pháp của Chúa, nhưng lại hủy hoại chính mình khi chống lại ý Chúa. Tình yêu là lề luật muôn đời Chúa đã in vào bản tính con người. Chính khi sống ngược với giáo lý của Chúa mà chúng con tự chuốc lấy cho mình bao nhiêu bực bội, khốn cực, và đánh mất chính mình…
Chúa đã chiến thắng thế gian bằng tình yêu, một tình yêu thí mạng vì người mình yêu.
Phần chúng con, lạy Chúa, cho đến hôm nay giáo lý yêu thương vẫn còn lạ lẫm, ít gặp trong cách hành xử của chúng con, vì nó hoàn toàn ngược lại với sự khôn ngoan thế gian dạy chúng con.
Nhưng “cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người.” (1Cr 1,25)
Vâng, chỉ nơi giáo lý tình yêu của Chúa mà chúng con tìm gặp được bình an và hạnh phúc thật.
Cô Helen Keller là một người không thấy và nghe được mà đã trở thành một nhà diễn thuyết lỗi lạc trước công chúng. Một ngày nọ, sau bài diễn thuyết, có người hỏi cô: “Nếu được ban một điều ước, cô sẽ ước gì?” Người đặt câu hỏi nghĩ rằng Helen có thể sẽ nói: “Tôi ước được thấy và nghe”. Nhưng Helen đã trả lời: “Tôi ước mong một nền hòa bình trên khắp thế giới”.
Lạy Chúa, đó mới thực là điều đáng ước mơ. Nếu không có hòa bình chúng con mở mắt ra chỉ thấy kẻ thù, mở tai ra chỉ nghe toàn những lời xúc phạm, chửi bới. Thấy mà chi, nghe mà chi?
Còn khi tình yêu thấm đẫm đến mọi ngõ ngách sâu thẳm của tâm hồn thì mỗi người chúng con được trở nên những tạo vật mới, sống trong một thế giới mới, nhìn và nghe bằng trái tim, thấy mọi người là anh em!
Tốt đẹp biết bao, hạnh phúc biết bao! Đó mới đúng là điều Chúa mong muốn khi dạy chúng con “Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này!" Sự bình an đó đã được bắt đầu bằng tình yêu thí mạng của Chúa trên thập giá xưa, vì chúng con.
Xin cho chúng con trong năm đức tin này biết nói lời tuyên xưng đức tin bằng một đời yêu thương, xây dựng một thế giới mới bắt đầu từ chính mình: nhìn và nghe bằng trái tim, và thấy mọi người là anh em!
“Hãy sống thân tình với Thiên Chúa và xây dựng bình an, anh sẽ tìm lại được hạnh phúc.” (G 22,21)
Hát: “Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời…”
Lm. HK