5 phút cho Chúa _ lại chuyện tha thứ


Thứ Năm 16/8/07
LẠI CHUYỆN THA THỨ
 “Nếu mỗi người không hết lòng tha thứ cho anh em mình. ” (Mt, 18,21-19,1)
Suy niệm Chuyện Nước Trời mai hậu chắc chắn có nhiều dây mơ rễ má với chuyện ở đời này. Nếu không vậy, Chúa đã không kể chuyện. Anh chàng đầy tớ độc ác kia lần nữa trở thành con nợ của chủ, dù trước đó (mấy phút) anh đã được tha, và không hề vay mượn thêm đồng nào. Tại sao? Vì anh đã không tha thứ cho một người anh em mình. Chúa bảo: Cha Thầy ở trên trời cũng đối xử với anh em như thế. Chúa lại đi bắt chước chúng ta hay sao? Chúng ta làm gương cho Chúa theo hay sao? Không. Nhưng đây là chuyện ‘gieo gió gặt bão’; ta nhận được phần tương xứng với những gì ta làm. Chúa nói: Điều gì anh muốn người khác làm cho mình, thì hãy làm cho người khác. Nếu ta không hết lòng tha thứ cho anh em, tại sao ta lại có thể đòi người khác và Thiên Chúa tha thứ cho mình. Đành rằng lòng thương xót của Thiên Chúa là vô cùng, nhưng không phải để cho ta lợi dụng. Hơn nữa, đây còn là chuyện thực tập ở đời này. Không tha thứ, tấm lòng ta sẽ không đủ rộng để nhận lãnh ơn Thiên Chúa thứ tha. Như lời Thánh Têrêxa Hài Đồng: Ơn Chúa như trời biển, mà ta là những chai lớn, lọ nhỏ; và ta nhận được nhiều hay ít tùy ở ta có thể chứa được nhiều hay ít…
Mời Bạn: Nhìn lại xem mình đã đụợc ai tha thứ, và mình đã cố gắng tha thứ cho ai lần nào chưa?
Chia sẻ: Chúng ta kể chuyện Nước Trời không phải bằng chuyện của người khác, nhưng bằng chuyện của chính chúng ta. Làm thế nào để câu chuyện có thể lọt tai người nghe?
Sống Lời Chúa: Đọc một kinh và xin ơn tha thứ cho một người nào đó lỡ xúc phạm đến bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con luôn biết tha thứ, vì chính con đã được tha thứ bởi Chúa và anh chị em con. Amen.