5 phút cho Chúa _ kín đáo


16/06/10                                                 THỨ TƯ TUẦN 11 TN
                                                                    Mt 6,1-6.16-18
KÍN ĐÁO
“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy.” (Mt 6,1)
Suy niệm: Những việc lành phúc đức người Do Thái ngày xưa thực hành mà ngày nay chúng ta cũng không thể bỏ qua. Mục đích của việc bố thí là giúp cho người được bố thí bớt nghèo đói, túng quẫn và có thêm cơ hội thăng tiến cuộc sống. Chỉ ai biết “vui với người vui, khóc với người khóc” mới thực sự có khả năng bố thí và bố thí một cách kín đáo.
Cầu nguyện là đặt mình trong tương quan với Thiên Chúa, nhìn nhận mình là thụ tạo với nhiều giới hạn, cần ơn của Đấng Tạo Thành để hoàn thiện đời mình. Cầu nguyện với ý thức như thế ắt phải vào “nhà tâm hồn” đóng cửa lại và cầu nguyện trong kín đáo.
Ăn chay là phương thế giúp mình hướng về con người nội tâm của mình, để đền tội, để thêm ý thức về tình trạng yếu đuối của mình. Ăn chay như vậy thì đâu có lý gì để mà vênh vang! đâu có gì đáng để cho người khác thấy mà khen!
Mời Bạn: Bố thí không khua chiêng đánh trống, cầu nguyện không làm như bọn đạo đức giả và ăn chay không làm cho ra bộ rầu rĩ là cách thực hành đạo đức kín đáo và đẹp lòng Chúa. Thế nhưng ở đời, thường thì ai cũng thích đề cao mình và thích được người khác tán thưởng. Khi ai đó có thái độ khoe khoang, tự đề cao việc tốt mình làm, ta rất tinh tế nhận ra ngay điều đó. Vậy thì lẽ nào mình lại không sáng suốt đủ để nhận ra chứng tật đó nơi chính mình?
Sống Lời Chúa: Luôn tâm niệm rằng tôi sống là sống cho Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con bố thí, cầu nguyện và ăn chay trong sự kín đáo. Xin cũng ban cho chúng con khả năng biết quên mình để chỉ nghĩ đến Chúa và tha nhân.