5 phút cho Chúa _ Cha, Con, và Thánh Thần


Chúa Nhật IX TN 03/6/07
Lễ Chúa Ba Ngôi
CHA, CON, VÀ THÁNH THẦN!
“Thần Khí sự thật … sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn… Moi sự Chúa Cha có đều là của Thầy.” (Ga 16,12-15)
Suy niệm: Lễ Chúa Ba Ngôi, một tuần sau lễ Hiện Xuống, như để tổng hợp các mầu nhiệm đã cử hành cho tới nay: Đức Giêsu là nhà thừa sai được Cha gửi đến để cứu độ nhân loại: nhập thể, giáng sinh, ẩn dật, hoạt động sứ vụ, khổ nạn, phục sinh, vinh thăng - thế rồi lịch sử cứu độ chuyển sang kỷ nguyên của Chúa Thánh Thần, Đấng là nhà thừa sai bởi Cha và Con… Đã có thời, khi trình bày về Chúa Ba Ngôi, người ta thường dùng những hình ảnh như tam giác đều, những kiểu nói như “1 mà 3”, “3 mà 1”, “3 trong 1” … Trong huấn giáo về Chúa Ba Ngôi, nhiều giảng viên chỉ cố dạy sao cho học viên của mình trả lời chính xác rằng “có một Chúa, nhưng có ba Ngôi.” Đức Giêsu thì không bao giờ trình bày mầu nhiệm này bằng ‘kỹ thuật số’ như vậy; Người không bao giờ dùng chữ ‘Ba Ngôi’; Người chỉ nói ‘Cha, Con, và Thánh Thần’ – trong đó chính Người là Con. Đức Giêsu chỉ sống và thể hiện mối tương quan mật thiết giữa Người với Cha và Thánh Thần.
Mời Bạn: Chiêm ngắm Đức Giêsu trong tương quan với Cha và Thánh Thần và nhận ra: trong sứ mạng của Người, Đức Giêsu vừa hoàn toàn thuộc về Cha vừa luôn luôn ở trong tác động của Thánh Thần. Đây là nguyên mẫu của mọi đời sống và mọi sứ mạng Kitô giáo.
Chia sẻ: Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi mời gọi bạn điều gì?
Sống Lời Chúa: Trân trọng sự khác biệt giữa các thành viên trong gia đình, giáo xứ, và nỗ lực phối hợp các khác biệt một cách hoà điệu, hiệp nhất, để làm cho cộng đồng nên phong phú.
Cầu nguyện: Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen.