Sống Đức Tin theo gương
THÁNH GIUSE
THÁNH GIUSE
Tiếm
quyền, tiếm danh, tiếm ngôn đang được thực hiện khắp nơi. Nhưng trên hết con
người đang chiếm đoạt quyền lợi, và vị trí của Thiên Chúa.
Thánh Giuse được Tin mừng
hôm nay công khai tuyên dương là “người công chính”. Công chính là gì?
Theo luân lý, công
chính là trả cho người khác cái thuộc về họ. Trong Tin mừng, Chúa Giêsu cũng có
lần nói: “Của Xêda hãy trả cho Xêda. Của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa”. Việc
thánh Giuse muốn kín đáo bỏ trốn được giải thích nhiều cách khác nhau. Nhưng
cách giải thích chính xác nhất là của thánh Bênađô. Ngài nói:
“Lý do Giuse muốn rời bỏ Maria cũng là lý do
mà Phêrô đã xin Chúa tránh xa ông: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là
kẻ tội lỗi! " (Lc 5:8). Đó cũng là lý do viên đại đội trưởng không dám mời
Đức Giêsu vào nhà : “Thưa thầy tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi” (Lc 7:6).
Như vậy, vì tự coi mình không xứng đáng và là người tội lỗi, nên Giuse tự nhủ rằng
mình chẳng là gì hết để có thể sống chung với một con người vĩ đại như Đức
Maria... Phêrô đã sợ hãi sự cao cả của quyền năng, viên đại đội trưởng đã e sợ
sự hiện diện uy nghi, Giuse cũng thế, ông sợ hãi trước sự mới lạ, trước chiều
sâu của một mầu nhiệm lớn lao, nên muốn rời bỏ bà cách kín đáo.. . Lý do khiến
Giuse muốn rời bỏ Maria là thế đó”.
Thánh Giuse công chính
không dám nhận những gì không phải của mình. Ngài muốn trả cho Thiên Chúa điều
thuộc về Thiên Chúa. Bào thai trong lòng Đức Mẹ là quyền năng của Thiên Chúa.
Thánh Giuse không dám lãnh nhận địa vị cao cả đó.
Đặc biệt hơn, công
chính là sống đức tin. Đó chính là điều thánh Phaolô quả quyết khi nói về tổ phụ
Abraham trong thư Rôma 4, 3.18-22 mà chúng ta nghe một phần trong bài sách
thánh thứ hai: “Ông Abraham đã tin Thiên Chúa, và vì thế được kể là người công
chính… Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin..., vì
ông hoàn toàn xác tín rằng: điều gì Thiên Chúa đã hứa thì Người cũng có đủ quyền
năng thực hiện. Bởi thế ông được kể là người công chính”.
Quả thật Abraham luôn
tin tưởng vào Thiên Chúa. Vì tin tưởng nên ông mau mắn vâng lời, thi hành mệnh
lệnh Thiên Chúa truyền dạy. Thiên Chúa truyền cho ông bỏ quê hương xứ sở, lập tức
ông lên đường. Thiên Chúa truyền dòng dõi ông sẽ đông như sao trên trời, như
cát dưới biển, dù lớn tuổi, ông vẫn tin. Khi Isaac, con trai ông, đứa con của lời
hứa, được mười hai tuổi, Thiên Chúa truyền ông sát tế dâng cho Người, ông lập tức
thi hành.
Cũng trong thư Rôma,
thánh Phaolô nhắc lại lời tiên tri Habacuc: “Người công chính sống bởi đức tin”
(Hab 2,4// Rm 1,17// Gal 3,11). Sống đức tin là sống công chính. Vì ai tin vào
Lời Chúa, thi hành mệnh lệnh của Thiên Chúa là trả cho Thiên Chúa những gì thuộc
về Thiên Chúa. Thiên Chúa là tất cả. Ta chẳng là gì. Mọi sự là của Thiên Chúa.
Ta chẳng có gì. Vì thế tuyệt đối vâng lệnh Thiên Chúa và mau mắn thi hành mệnh
lệnh của Người là điều hợp lý.
Thánh Giuse là người
công chính vì thánh nhân tuyệt đối tin tưởng lời Thiên Chúa, dù lời Thiên Chúa
nói với thánh nhân trong giấc ngủ. Thánh nhân tin vào lời Thiên Chúa, trong những
sự việc bình thường và hợp lý. Như khi truyền cho thánh nhân đem Chúa Giêsu và
Đức Mẹ trốn sang Ai cập và sau đó trở về. Thánh nhân còn tuyệt đối tin tưởng
ngay cả trong những trường hợp bất thường và lý trí không giải thích được. Như
khi thánh nhân định trốn đi, nhưng Thiên Chúa truyền cho thánh nhân ở lại để nhận
Đức Mẹ về làm bạn. Không những tuyệt đối tin tưởng, thánh nhân còn mau mắn thi
hành không chút chậm trễ. Đức tin của thánh nhân thật lớn lao. Và vì thế sự
công chính của thánh nhân thật trổi vượt, xứng đáng được Tin Mừng chính thức ca
tụng.
Chúng ta đang sống
trong Năm Đức Tin. Nhưng xem ra chúng ta còn thiếu đức tin. Nếu “người công
chính sống bởi đức tin” thì ta chưa sống bởi đức tin. Vì ta còn thiếu công
chính. Ta chưa trả cho người khác những gì thuộc về họ. Bất công lớn lao đang
tràn lan khắp nơi. Ta chiếm đoạt những gì không phải của mình. Từ chiếm đoạt vật
chất của cải, đến chiếm đoạt danh dự, phẩm giá của người khác. Từ chiếm đoạt
quyền lợi, đến chiếm đoạt cả tự do. Từ chiếm đoạt uy tín, đến chiếm đoạt cả tiếng
nói, cả ý kiến của người khác. Nhất là khi sự chiếm đoạt bất công được thể chế
hóa qua guồng máy có tổ chức, được hợp thức hóa qua luật lệ. Tiếm quyền, tiếm
danh, tiếm ngôn đang được thực hiện khắp nơi. Nhưng trên hết con người đang chiếm
đoạt quyền lợi, và vị trí của Thiên Chúa.
Cần sửa chữa những tệ nạn
này bằng một đời sống công chính. Đó là điều mà Hội đồng Giám mục Việt nam đã
thể hiện qua bản góp ý để sửa đổi Hiến pháp nước Việt nam. Hãy trả cho từ ngữ
đúng ý nghĩa của nó. Hãy trả cho người dân đúng quyền lợi của họ. Hãy trả cho đảng
phái đúng vị trí của nó. Và hãy trả cho các cơ quan chính quyền đúng chức năng
của nó.
Hôm nay chúng ta vui mừng
hiệp thông với toàn thể Giáo hội trong ngày lễ đăng quang của Đức Thánh Cha
Phanxicô. Đức Thánh Cha là người thao thức với đời sống đức tin thể hiện qua sự
công chính. Vì thế suốt đời mục tử ngài quan tâm tới đoàn chiên nghèo khổ. Đòi
công bằng cho người nghèo được nghe rao giảng Tin mừng, ngài đã nói với các
linh mục: "Chúa Giêsu dậy chúng ta một phương cách khác: Hãy đi. Hãy đi
chia xẻ chứng tá của các bạn, hãy đi mà giao dịch với các anh chị em, hãy đi và
chia xẻ, đi và thăm hỏi. Hãy trở thành Lời Chúa bằng cả thân xác lẫn tinh thần.”
Đòi công bằng cho người
nghèo được quan tâm nên Ngài đã lên án các đồng sự lãnh đạo giáo hội là đạo đức
giả vì đã quên rằng Chúa Giêsu Kitô đã làm cho người phong cùi được sạch và ăn
uống với phụ nữ làng chơi. Để chia sẻ với người nghèo, bản thân ngài thường đi
xe buýt đến sở làm, tự nấu ăn lấy và thường xuyên thăm viếng các khu xóm nghèo
nàn xung quanh thủ đô nước Argentina .
Cũng vì luôn đứng về
phía người nghèo và luôn bảo vệ công lý, chống lại bất công, bất bình đẳng
trong xã hội, Ngài không ngại lên tiếng chỉ trích những điều bất công, phi lý.
Mark Rice-Oxley trên nhật báo The Guardian tại Anh, hôm 13/03, năm 2009, cho biết
Ngài đã chỉ trích chính phủ của Tổng thống Ernesto Kirchner, chồng của Tổng thống
hiện tại của Argentina là Cristina Fernández de Kirchner, là xấu xa và bất
chính khi để bất bình đẳng tại nước này gia tăng. Theo báo La Croix, Ngài đấu
tranh chống nghèo đói vì Ngài coi nghèo đói là một sự vi phạm nhân quyền. Cũng
theo bài viết này, trong một đất nước mà đối lập hầu như không tồn tại, Ngài thực
sự là tiếng nói duy nhất dám đương đầu với vợ chồng Tổng thống Kirchner – người
mà Ngài không ngừng chỉ trích là độc đoán, chuyên quyền.
Tạ ơn Chúa đã ban cho
thời đại chúng ta một vị Giáo hoàng sống đức tin mãnh liệt trong đức công chính
lớn lao. Chúng ta hãy đồng hành với ngài và noi gương ngài sống đức tin trong
Năm Đức Tin này bằng đời sống công chính.
Lạy Thánh Cả Giuse là Đấng
Công Chính, xin nâng đỡ Đức Thánh Cha Phanxicô.