Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 5 thường niên

THỨ BA – TUẦN 5
Bài đọc 1 (năm lẻ)
Thiên Chúa phán: “Nước hãy nhung nhúc những sinh vật lúc nhúc… và Thiên Chúa thấy thế là tốt lành… Và Thiên Chúa đã dựng lên con người giống hình ảnh mình, và phán: “Hãy trị trên cá biển, chim trời và mọi loài sinh vật nhung nhúc trên đất” (Kn 1,20.21.26-28).
Marion Stoddard dẫn đầu một phong trào làm sạch con sông Nashua ở vùng Groton, Massachusetts. Con sông ô nhiễm đến độ người ta nói rằng: Nó quá dày đặc không thể chảy được, và lại quá mỏng không thể rẽ sóng”. Marion nói về thành quả của phong trào: “Bạn chẳng cần phải thông minh, bạn chỉ cần nhận ra sức mạnh của con người, những người biết quan tâm, kiên nhẫn và trung thực”. Stanley Jones cũng muốn tiến hành một phong trào tương tự để làm sạch dòng sông Kankakee ở Kankekee, Ilinois. Jones nói: “Hãy cho người ta thấy rằng có một ai đó có sự quan tâm, thì tất cả những hờ hững sẽ biến mất”.
Tôi quan tâm đến hành tinh của chúng ta sẽ truyền lại cho con cái đến mức nào? Sự quan tâm của tôi biến thành hành động ra sao?
Đừng biến Thiên Chúa thành vị Thiên Chúa khắc khổ tiều tụy (Robert Orben).
Bài đọc 1 (năm chẵn)
[Salomon hướng về bàn thờ trong Đền thờ và cầu nguyện] “Xin lắng nghe lời cầu nguyện của tôi tớ Chúa và của dân Chúa” (1V 8,30).
Trong cuốn “Lời cầu nguyện”, William Athur Ward đưa ra chìa khóa quan trọng về cầu nguyện. Ông viết: “Có một lời cầu nguyện rất dễ thương mà ngư dân ở bờ biển Pháp thường sử dụng “Lạy Chúa, bờ biển của Ngài quá lớn, còn thuyền của con thì lại quá nhỏ”. Lời cầu nguyện chỉ có thế. Nhiều người cho đấy không phải là một lời cầu nguyện. Nhưng ở đây chúng ta có một sự chuẩn bị và nền tảng cho mọi lời cầu nguyện: người ta ở trong tư thế ý thức về sự hiện diện của Chúa”. Đó là hình ảnh của lời cầu nguyện mà chúng ta tìm thấy trong bài đọc Kinh thánh hôm nay.
Lời cầu nguyện của ngư dân gợi lên hình ảnh của một người ý thức sự hiện diện của Chúa như thế nào?
Lạy Thiên  Chúa, Ngài là Chúa con thờ,
Ngay từ rạng đông, con tìm kiếm Chúa.
Linh hồn con đã khát khao Ngài,
Tấm thân này mòn mỏi đợi trông.
Như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước (Tv 61,1).

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu quở trách một số người Biệt phái, Ngài nói] Isaia đã nói tiên tri rất đúng về các ông… “Dân này… giảng dạy giới luật phàm nhân như thể chúng là giới luật của Ta” (Mc 7,6.7).
William Barclay kể về một giáo sĩ Do thái suýt bị chết khát, vì ông thà dùng phần nước ít ỏi hằng ngày của mình để rửa tay theo nghi thức, hơn là để uống. Sự tuân thủ nghiêm  ngặt những thực hành bên ngoài vừa là sức mạnh vừa là nhược điểm đối với nhiều người Do thái, nhất là những người Biệt phái. Nó khiến cho họ thêm mạnh mẽ, thêm sùng đạo. Nhưng nó cũng làm cho một số người trong họ thành những kẻ giữ đạo hình thức, coi trọng lễ nghi bên ngoài hơn là thái độ của tâm hồn như tình yêu, phục vụ, bác ái.
Khi tham dự thánh lễ, có khi nào tôi coi trọng hình thức bên ngoài hơn thái độ nội tâm không?
Thước đo sự thờ phượng đích thực, là nó có làm cho ta nhạy cảm với Đấng “vượt trên ta nhưng lại ở gần ta”, với Chúa Kitô nơi kẻ đói khát, trần trụi, không nhà không cửa chăng? (John Robinson).
 Mark Link, CNTN 05  Hai   Ba    Năm  Sáu  Bảy