Lời Chúa cnmc 01c _ mùa vọng của Chúa


MÙA VỌNG CỦA CHÚA
Tôi là ai? Mỗi con người bình thường đều có thể và phải trả lời câu hỏi đó. Có nhiều cách trả lời khác nhau, nhưng cách nào cũng gợi đến sự liên đới với một con người, một chức vụ, một công việc, v.v… mà liên đới nào cũng kèm theo một sự tùy thuộc, diễn tả tính bất tất, hư vô, thiếu thốn và yếu đuối của mỗi người.
Trong Thánh Kinh, sự tùy thuộc đó được diễn tả qua hình ảnh dân Chúa chịu ngược đãi, chịu hành hạ, và bị bắt làm việc nặng nhọc cho người Ai cập.
Trong thế giới loài người, hỏi tôi là ai để thấy mình phải chịu sự ràng buộc từ mọi góc độ giữa thế giới loài người; còn đối với Thiên Chúa, tôi là ai? Với Chúa, tôi chẳng hơn gì một nhúm bụi tro, nhưng là một nhúm tro bụi chứa đầy tình thương.
Thiên Chúa, với tình yêu thương và cánh tay mạnh mẽ, chẳng những kéo tôi ra khỏi hư vô, giải thoát tôi khỏi mọi tùy thuộc, mà còn chuẩn bị cho tôi một cuộc sống hạnh phúc, được sống bằng sự sống của Chúa (St 1,27), mà dân Do thái đã ví von như được ban cho “một xứ chảy sữa và mật”. Đó là hồng ân làm con Thiên Chúa, một hồng ân không chỉ dành riêng cho người Do thái mà còn cho mọi người. Đối với Chúa, tôi là người con.
Một hồng ân quá lớn lao vì “con người có là chi mà Chúa cần biết đến? Phàm nhân đáng là gì mà Chúa phải lưu tâm?” (Tv 144,3)!
Vậy làm con Thiên Chúa là như thế nào? Là để mình tùy thuộc hoàn toàn vào Chúa: “Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. 
Đó là một sự tùy thuộc đem lại tự do: “Vì người quí mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho”; đem lại bình an: “Ta sẽ che chở người bởi lẽ người nhìn biết danh Ta”, và chan hoà niềm vui: “Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch cho đôi mắt rạng ngời”.(Tv 19,8-9).
Đó là hồng ân mà Chúa ban cho từng người và cho mọi người với lòng quí trọng và yêu thương! Còn gì quí trọng hơn, còn gì yêu thương hơn khi mỗi người được chính tay Chúa dựng nên theo hình ảnh Chúa, và được ban quyền tự do chọn lựa để nên giống Chúa hay không. “Từ nguyên thủy, chính Chúa đã làm nên con người và để nó tự quyết định lấy” (Hc 15,14)
Con người đã đáp lại như thế nào? Ađam-Eva đã không muốn tùy thuộc vào Chúa, mà muốn bằng Ngài (St 3, 5). Còn nơi con cháu của Ađam-Eva, lịch sử dường như được lặp lại: “Đức Chúa thấy rằng sự gian ác của con người quả là nhiều trên mặt đất” (St 6,5). Không chịu tùy thuộc Thiên Chúa con người đi về đâu? Họ mất địa đàng, chịu lụt Hồng thủy, chịu lửa Sôđôma!…
Chúa có thất vọng không? 
Không, trước sự hư hỏng của con người, Chúa luôn là Thiên Chúa của lòng thương xót - thứ tha, của sự kiên nhẫn - chịu đựng: “Người nổi giận, giận trong giây lát; nhưng yêu thương, thương suốt cả đời” (Tv 30, 6): Sau 40 ngày Hồng thủy thanh tẩy nhân loại, Chúa đã lập giao ước với ông Nôe, giao ước của niềm hy vọng.
Bất kể con người tội lỗi đến đâu, tình thương bao la của Chúa vẫn đặt hy vọng nơi con người!
Giao ước với ông Nôê không phải là một giao ước xa lạ, mà là giao ước với chính tôi. Nếu Chúa thật sự thất vọng với loài người tội lỗi thì tại sao tôi lại có mặt ở đây? Thi hào R. Tagore đã nói: “Mỗi đứa trẻ sinh ra trong cuộc đời mang theo một thông điệp rằng Thiên Chúa không hề tuyệt vọng về con người”. Chúa vẫn hy vọng chương trình sáng tạo đầy tình thương của Ngài sẽ được thực hiện nơi tôi; và Ngài đã ban cho tôi một kiểu mẫu là chính Con Một Ngài:
Nơi Đức Kitô, Ađam mới, Satan cũng lặp lại thử thách về những chọn lựa căn bản của con người. Chọn lựa của Đức Kitô là đặt toàn thể cuộc sống mình tùy thuộc vào Thiên Chúa. Nhưng cuộc thử thách chưa kết thúc cho Ngài và những kẻ theo Ngài, vì “ma quỉ rút lui để chờ dịp khác”.
Những cuộc thử thách đó còn lặp lại nhiều lần trong cuộc đời Đức Kitô, như khi dân Do thái nói: “Ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông?” (Ga 6,30), khi anh em Chúa nói: “Ông bỏ đây mà sang miền Giuđê đi, để cả môn đệ của ông cũng được nhìn thấy những việc ông làm” (Ga 7,3), và khi người ta muốn tôn Chúa lên làm vua (Ga 6,15)…
Vì ma quỉ rút lui để “chờ dịp khác” nên thử thách vẫn còn mãi, như từ thuở ban đầu, cho đến ngày thế mạt. Con người vẫn còn từ chối Chúa, nhưng Chúa vẫn chẳng hề tuyệt vọng về con người. Mùa Chay hằng năm là dịp nhắc lại cho chúng ta biết niềm hy vọng vô biên của Chúa đối với hạnh phúc của con người, đó là thời gian kêu gọi mọi người tìm lại sự sống mà Chúa muốn ban từ ban đầu, là tìm đến Chúa: “Lời Thiên Chúa ở gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng” (Rm 10,8)
Một thương gia thành đạt đến một trường đại học nổi tiếng để ghi tên cho con mình theo học. Khi xem qua danh mục các môn học, ông lắc đầu, lưỡng lự: “Con tôi phải học tất cả những môn này sao?”, rồi ông hỏi thầy chủ nhiệm: “Thầy không thể rút ngắn hơn sao? Nó muốn mau ra trường”.
“Dĩ nhiên cậu ấy có thể theo một khoá ngắn hơn”, thầy chủ nhiệm trả lời, “nhưng tất cả là tùy ở chỗ cậu ấy muốn thành người như thế nào. Thiên Chúa tạo ra cây sồi trong 20 năm, nhưng Ngài chỉ cần 2 tháng để tạo ra một cây bí!”. 
Những con đường tắt luôn hấp dẫn chúng ta, và ta được tự do chọn lựa con đường dễ hay khó; nhưng cũng như cây sồi không trưởng thành trong một đêm, con người không lớn lên trong một ngày.
Thiên Chúa đã muốn những điều tốt lành cho tôi, để tôi có thể cùng đọc kinh Magnificat với Đức Maria; còn tôi, tôi muốn mình là ai?
Lm. HK