5 phút cho Chúa _ mối thân tình cha con


19/02/13 THỨ BA TUẦN 1 MC
Mt 6,7-15
MỐI THÂN TÌNH CHA CON
“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời.” (Mt 6,9)
Suy niệm: Nhận định sau đây về việc cầu nguyện có thể chính xác với nhiều người chúng ta: “Hầu hết các hiểu biết người ta có về cầu nguyện là những gì còn sót lại từ thời thơ ấu” (Sách giáo lý Kết Hôn với Người Công Giáo). Ta thường cầu nguyện xin cho con học giỏi; xin cho con có sức khỏe... Ai đó đã dạy ta cầu nguyện đại loại như thế khi ta còn thơ ấu và nay ta tiếp tục. 
Tuy nhiên, qua kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu dạy ta theo một trật tự khác: trước hết cầu xin cho những gì liên hệ đến Thiên Chúa (danh Chúa, Nước Chúa, ý Chúa), rồi mới đến nhu cầu của ta (lương thực, tha tội, cám dỗ, sự dữ). Chỉ khi ta nhìn nhận Chúa đúng vị thế tối cao của Ngài, thì mọi sự mới xứng hợp. Chỉ khi nào có tâm tình người con thảo hiếu với Thiên Chúa và người môn đệ Đức Kitô, ta mới hiểu tại sao phải ưu tiên Thiên Chúa trước, rồi mới đến điều ta mong ước.
Mời Bạn: Bao lâu tôi chưa nhận ra mối tương quan Cha-con giữa tôi với Thiên Chúa, bấy lâu tôi vẫn còn xa lạ với Ngài, “chất tôn giáo” trong tâm hồn tôi còn mờ nhạt. Vì thế, khi cầu nguyện, bạn hãy “mở mắt” để thấy tấm lòng của Chúa là Cha; “mở miệng” ra để thưa với Chúa là Cha; “mở tai” ra để nghe Chúa nói: “Hỡi con yêu dấu của Cha.”
Sống Lời Chúa: Ngẫm từng câu trong Kinh Lạy Cha để cảm nghiệm niềm vui có Chúa là Cha.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, các tương quan hằng ngày như gia đình, bạn bè... đem lại cho chúng con niềm vui lẫn nỗi buồn. Nhưng trên hết, Chúa đã chỉ cho chúng con mối tương quan sống còn, là được biết Chúa là Cha yêu thương. Xin cho con sống mối thân tình này thật đậm đà. Amen.