Quo Vadis
Trong cuốn
truyện Quo Vadis có kể về một chàng thanh niên người Lamã tên là Vinicius đã
yêu một người con gái trẻ đẹp người Kitô giáo. Tuy thế, người con gái đã không
mấy yêu thích anh chàng Vinicius, bởi hai người có hai cuộc sống khác biệt
nhau.
Vinicius đã
trở nên tò mò không biết các Kitô làm gì khi họ họp nhau cầu nguyện. Nên một buổi
tối nọ, anh đã đi theo cô gái anh yêu thích và đến chỗ các Kitô họp nhau cầu
nguyện. Anh đến không phải vì đạo nghĩa gì nhưng vì nàng.
Khi Thánh Phêrô giảng lời Chúa Giêsu thì một sự lạ đã xảy ra cho Vinicius. Anh đón nhận những lời của Chúa Giêsu một cách chân thành. Anh đã suy nghĩ làm sao để có thể trở thành một Kitô hữu. Anh phải cởi bỏ cuộc sống cũ. Anh phải bắt đầu một cuộc sống mới, cuộc sống hoàn toàn khác biệt với cuộc sống cũ. Đó là điều mà người Do thái ngày xưa gọi là sự trở lại.
Khi Thánh Phêrô giảng lời Chúa Giêsu thì một sự lạ đã xảy ra cho Vinicius. Anh đón nhận những lời của Chúa Giêsu một cách chân thành. Anh đã suy nghĩ làm sao để có thể trở thành một Kitô hữu. Anh phải cởi bỏ cuộc sống cũ. Anh phải bắt đầu một cuộc sống mới, cuộc sống hoàn toàn khác biệt với cuộc sống cũ. Đó là điều mà người Do thái ngày xưa gọi là sự trở lại.
Từ ngữ
"trở lại" có nghĩa là ngừng cuộc du hành trên con đường sai và bắt đầu
đi con đường mới.
Thánh Gioan
Tiền Hô đã kêu gọi người ta hãy trở về từ con đường tội lỗi dẫn đến sự diệt
vong và bắt đầu ra đi trên con đường nhân đức dẫn đến cuộc sống mới.
Như thế, sự
trở lại liên quan đến việc chấp nhận rằng cuộc sống của chúng đang trên đà tiến
đến sự xấu, và quyết tâm để đổi mới về một hướng tốt.
Ngài nhắc
nhở cho dân chúng thời đó đến xin Ngài chịu phép rửa: "Tôi rửa các anh với
nước. Đấng sắp đến sẽ rửa các anh trong Thánh Thần." Phép rửa của Gioan là
phép rửa sám hối. Nó chuẩn bị cho phép rửa của Chúa Giêsu.
Khi chúng
ta đón nhận phép rửa tái sinh của Chúa Giêsu, chúng ta đón nhận Chúa Thánh Thần
và bắt đầu một cuộc sống mới hoàn toàn. Đó là chúng ta bắt đầu ra đi trên một
con đường đúng.
Nói tóm lại,
Thánh Gioan Tiền Hô đã kêu gọi dân chúng trong bài Phúc Âm làm hai điều sau:
Thứ
nhất, họ chịu phép rửa sám hối, tức là từ bỏ lối sống cũ của tội lỗi.
Thứ hai,
họ phải chịu phép rửa tái sinh, tức là đón nhận cuộc sống mới trong Thánh Thần.
Vậy chúng
ta phải áp dụng làm sao bài học đó hơn 2000 năm sau? Chúng ta cần phải áp dụng
làm sao trong Mùa Vọng này?
Tất cả mọi
người chúng ta đều có thể nói rằng chúng ta đã ở trong tình trạng giống như
chàng thanh niên Vinicius, hoặc đám dân chúng trong bài Phúc Âm hôm nay.
Cho dù là
chúng ta đã lãnh nhận phép rửa tội trong Thánh Thần, tuy nhiên chúng ta không
ít thì nhiều đã vấp ngã lại vào vũng bùn tội lỗi.
Tất cả mọi
người chúng ta đều cần phải thu lượm lại những điều xấu trong cuộc sống của
chúng ta và đốt chúng đi. Tất cả mọi người chúng ta cần phải phục hồi sự sống
Thần Linh trong chúng ta.
Mùa Vọng là
thời gian để chúng ta làm những điều đó, và vì lý do đó mà Giáo Hội sắp xếp cho
chúng ta nghe về Thánh Gioan Tiền Hô kêu gọi con người hãy trở lại và chuẩn bị
chờ đón Chúa Giêsu.
Giáo hội biết
rằng tất cả mọi người chúng ta đều cần phải trở lại, cho dù là một ít, để chuẩn
bị cử hành kỷ niệm biến cố Giáng Sinh. Và khi chúng ta làm như thế, chúng ta sẽ
chuẩn bị cho mình để chào đón sự Chúa sẽ đến lần thứ hai.
Thiên Chúa
nói với tất cả chúng ta hôm nay qua lời của tiên tri Isaia: "Hãy tắm rửa,
hãy thanh tẩy mình đi... Khi tội lỗi các ngươi đỏ như nhiễu điều, họa chăng
chúng sẽ gột trắng được như tuyết?" (Is 1:16, 18).