5 phút cho Chúa _ bới đi chỗ tựa đầu


Thứ Tư đầu tháng 03/10/07                                                            
BỚT ĐI CHỖ TỰA ĐẦU
Đức Giêsu nói: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Lc 9,57-62)
Suy niệm: Nhà thơ Bàng Bá Lân đã thi vị hóa cảnh nhà dột như sau: “Bốn bề gió lạnh vào thăm, Ba gian mưa uớt biết nằm nơi nao? Dế ngâm thơ ở khe nào, Bảo cho ta biết ta vào trú mưa.” Dù vậy, có một mảnh đất, cất một mái nhà nho nhỏ vẫn là mơ uớc ngoài tầm tay của rất nhiều người, nhất là những anh chị em nhập cư ở các thành phố lớn. Quyền được có nhà ở là một quyền cơ bản của con người như con thú có hang, con chim có tổ. Đức Giêsu đã từ khước quyền lợi ấy và chia sẻ kiếp người cùng đinh nhất: chỗ tựa đầu của Ngài lúc chào đời là máng cỏ dành cho súc vật; khi rao giảng Tin Mừng là khoang thuyền của ngư dân nghèo; lúc lìa đời là thập giá của tử tội. Ngài cũng muốn có một mái nhà để “an cư lạc nghiệp” chứ! Thế nhưng, Ngài từ khước nhu cầu cơ bản ấy vì mục tiêu cao cả hơn: để loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.
Mời Bạn: Đi đạo hay theo Chúa Giesu là chấp nhận đi theo bước chân, con đường Ngài đã đi. Vì thế, khi nào bạn sẵn sàng đón nhận những mạo hiểm, bấp bênh, giảm bớt những chỗ tựa đầu để có thể sống Lời Chúa, bạn đang thật sự là môn đệ chân truyền của Ngài.
Sống Lời Chúa: Xem xét chỗ tựa đầu nào đang trói buộc, không cho tôi tích cực sống những giá trị của Tin Mừng (những thói quen hưởng thụ, những tiện nghi không thực sự cần thiết...) và từ bỏ để loan báo Tin Mừng cách tích cực hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, giàu sang, danh vọng, khoái lạc là những điều hấp dẫn. Chúng trói buộc không cho chúng con tự do để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn. Xin giúp chúng con “cởi trói” để chúng con không quay lưng trước lời mời gọi của Chúa; cũng không lẩn tránh cái nhìn yêu thuơng của Chúa.