THỨ
BẢY SAU CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH
Cv 18, 23-28; Ga 16, 23b-28
BÀI
ĐỌC: Cv 18, 23-28
23 Sau
khi ở đó một thời gian, ông ra đi, lần lượt qua miền Ga-lát và Phy-ghi-a và làm
cho tất cả các môn đệ được vững mạnh.
24
Có một người Do-thái tên là A-pô-lô, quê ở A-lê-xan-ri-a, đã đến Ê-phê-xô; ông
là người có tài hùng biện và thông thạo Kinh Thánh.25 Ông đã được
học Đạo Chúa; với tâm hồn nồng nhiệt, ông thường lên tiếng giảng dạy chính xác
những điều liên quan đến Đức Giê-su, tuy rằng ông chỉ biết có phép rửa của ông
Gio-an.26 Ông bắt đầu mạnh dạn rao giảng trong hội đường. Sau khi
nghe ông nói, bà Pơ-rít-ki-la và ông A-qui-la mời ông về nhà trình bày Đạo của
Thiên Chúa cho ông chính xác hơn.
27
Ông A-pô-lô muốn sang miền A-khai-a thì các anh em khuyến khích ông và viết thư
xin các môn đệ tiếp đón ông. Khi đến nơi, nhờ ơn Chúa, ông đã giúp ích nhiều
cho các tín hữu,28 vì ông mạnh mẽ và công khai bẻ lại người Do-thái,
dẫn Kinh Thánh mà minh chứng rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô.
ĐÁP
CA: Tv 46
Đ. Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu. (c 8a)
2 Vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi!Mừng Thiên
Chúa, hãy cất tiếng hò reo!3 Vì Đức Chúa là Đấng Tối Cao, Đấng khả
uý,là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.
8 Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu, hãy
dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. 9 Thiên Chúa là Vua thống trị chư
dân,Thiên Chúa ngự trên toà uy linh cao cả.
10 Kìa vương hầu các dân tề tựu cùng dân
Thiên Chúa, Chúa của Áp-ra-ham. Mọi thủ lãnh trần gian thuộc quyền Thiên
Chúa,Đấng siêu việt ngàn trùng.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 16,28
Hall-Hall: Thầy từ Chúa Cha mà
đến, và Thầy đã đến thế gian. Nay Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa
Cha. Hall.
TIN
MỪNG: Ga 16, 23b-28
23b
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em
mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy.24
Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được,
để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.
25
Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em. Sẽ đến giờ Thầy không còn
dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa
Cha, không còn úp mở.26 Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và
Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em.27
Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng
Thầy từ Thiên Chúa mà đến.28 Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến
thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha."
PHỤNG
VỤ HOÀN TẤT ĐỨC TIN
Giáo
huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 dạy: “Chúa
không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết”. Liên kết ở đây là ta
phải kết hợp với Chúa Giêsu, đồng thời liên kết với Hội Thánh là Thân Mình Mầu
Nhiệm của Ngài, qua Đức Giáo hoàng là hiện thân Chúa Kitô. Thực vậy, giáo lý
Công Giáo dạy rằng: “Không thể có cộng
đoàn Giám mục nếu không có thủ lãnh Giáo hoàng, cũng là chủ thể có quyền bính
trọn vẹn và tối cao trên toàn thể Hội Thánh. Vì Đức Giáo hoàng là thủ lãnh của
cộng đoàn Giám mục, nên chính ngài, một mình ngài có quyền hành động trong một
số việc mà các Giám mục khác không có quyền. Thí dụ: Triệu tập và điều khiển
cộng đoàn Giám mục, phê chuẩn các Quy Luật hành động” (xem Thông Tri số 3
của Hiến Chế Hội Thánh).
Sự
hiệp thông của các Kitô hữu trong Hội Thánh với vị thủ lãnh Giáo hoàng Roma,
được thể hiện trong Phụng Vụ của Hội Thánh Công Giáo: Trong Phụng Vụ mọi Kitô
hữu phải được hiệp thông với Vị Thủ Lãnh Tối Cao là Chúa Giê-su Phục Sinh. Vì “chỉ có một Thiên Chúa và cũng chỉ có một
Đấng Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và nhân loại: một người là Đức Kitô
Giêsu, Đấng đã hiến mình làm giá chuộc thay cho mọi người” (1Tm 2,5-6). “Nhờ Ngài mà ta có mọi sự và cũng nhờ Ngài mà
ta được có” (1Cr 8,6b). Chính vì vậy mà Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Điều gì anh em xin cùng Chúa Cha, thì Người
sẽ ban cho nhân danh Thầy. Cho đến rầy anh em không xin gì nhân danh Thầy. Hãy
xin và anh em sẽ được, hầu anh em được vui mừng trọn vẹn. Ngày ấy (khi Thầy về
cùng Cha) anh em sẽ cầu xin nhân danh Thầy, và Thầy không bảo anh em là chính
Thầy sẽ phải xin Cha cho anh em, vì chính Cha yêu anh em, bởi anh em yêu
Thầy,và tin rằng: Thầy đã xuất tự Thiên Chúa” (Ga 16,23b-28: Tin Mừng).
Bởi
thế mà lời cầu nguyện kết thúc Phụng Vụ Hội Thánh luôn luôn nói: “Nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con”, dù hôm đó là lễ Trọng kính Đức Mẹ hay kính
thánh Gioan Bt, thánh Phaolô v.v…, chúng ta cũng phải hiệp thông với Hội Thánh
mà cầu nguyện như thế.
Giáo
huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 8 nói: “Phụng Vụ trần gian là nơi chúng ta tham dự
bằng cảm nếm trước Phụng Vụ trên trời, chúng ta là những lữ khách đang tiến về
Thánh Đô Giê-ru-sa-lem trên trời, ở đó Chúa Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa
như một thừa tác viên của Cung Thánh, của Nhà Tạm đích thực; Phụng Vụ trần gian
là nơi chúng ta hợp cùng toàn thể đạo binh trên trời đồng thanh ca ngợi tôn
vinh Chúa: trong khi kính nhớ các thánh, chúng ta hy vọng được thông phần và
đoàn tụ với các ngài;chúng ta mong đợi Đấng Cứu Thế là Chúa Giê-su Ki-tô Chúa
chúng ta, cho đến khi chính Người là sự sống chúng ta sẽ xuất hiện, và chúng ta
cũng sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang”.
Như
thế, ta có thể ví: Trên trời “nghệ sĩ Giêsu” diễn xuất theo ý “đạo diễn” Chúa
Cha, và “làn sóng Chúa Thánh Thần” phát đi từ Phụng Vụ Hội Thánh cử hành. Do đó
thánh Tông Đồ nói về giá trị cầu nguyện theo Phụng Vụ: “Ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải, thì chính Thánh Thần đỡ đần
tình cảnh yếu đuối của ta. Vì cầu xin thế nào cho phải, ta nào có biết, song
chính Thánh Thần chuyển cầu thay nguyện giúp chúng ta bằng những tiếng rên xiết
khôn tả, và Thiên Chúa thấu suốt tâm can, biết Thánh Thần muốn nói gì, vì Thánh
Thần cầu thay nguyện giúp dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa” (Rm 8,26-27).
Vậy
Chúa Thánh Thần trong Phụng Vụ chính là Lời
cầu của Hiền Thê Chúa Kitô Giêsu (Hội Thánh), để cùng với Ngài là trung
gian giữa Thiên Chúa và nhân loại dâng lên Chúa Cha, có thế chúng ta mới được
đón nhận hết ơn này đến ơn khác (x Ga 1,16). Vì thế khi Hội Thánh cử hành Thánh
Lễ, là làm ứng nghiệm Lời Đức Giêsu: “Thầy
từ Chúa Cha mà đến, và Thầy đã đến thế gian. Nay Thầy lại bỏ thế gian mà đến
cùng Chúa Cha” (Ga 16,28: Tung Hô Tin Mừng), để hoàn tất việc thiết lập
Phụng Vụ mới, Ngài vừa là Chủ Tế, vừa là Bàn Thờ, vừa là Của Lễ (kinh Tiền Tụng
Thứ Năm Phục Sinh), thay thế cho Phụng Vụ Do Thái giáo. Cho nên nếu không có
Chúa Giêsu làm Chủ Phụng Vụ, thì lời cầu của cộng đoàn chỉ là tiếng kêu! Để phân biệt tiếng kêu với
lời, ví dụ ta dạy con yểng “chào khách”. Khi có người lạ đến nhà, nó cất tiếng
kêu “chào khách”. Đó không phải là lời chào thay chủ, khác với lời chào của chủ
đón khách với tâm hồn hân hoan. Mà ơn ta được Chúa ban qua Phụng Vụ là ơn nhưng
không, ta ăn theo công nghiệp của Chúa Giêsu và công đức của các thánh (Tín
Điều Các Thánh Cùng Thông Công); còn ta, Chúa cần ta nhất bởi tình yêu thúc
bách mà đến với Ngài tham dự Thánh Lễ, dù chúng ta có chết vì tội đã phạm,
Thánh Thần cũng làm cho chúng ta trở nên công chính (x Rm 8,10). Cho ta được kiện
toàn Đức Tin và lòng Mến của ta. Chân lý này đã được mạc khải trong Bài đọc (Cv
18,23-28):
Ông
Apollo có khiếu ăn nói, ông lại rất thông thạo Kinh Thánh, và ông đã học biết
đạo Chúa, với tâm hồn nồng nhiệt ông đã lên tiếng giảng dạy một cách xác đáng
về Chúa Giêsu. Nhưng ông nói như con khiếu nói, đó là tiếng kêu chứ không phải
là do Thánh Thần nói trong ông. Vì ông chỉ mới nhận phép rửa của ông Gioan, ông
chưa lãnh Bí tích Thánh Tẩy, chưa được thông dự vào Phụng Vụ của Hội Thánh. Đến
khi ông Apollo gặp ông bà Aquila và Priskilla
là người Do Thái đã trở lại Công Giáo, Hội Thánh vẫn họp tại gia đình ông bà
này để cử hành Phụng Vụ (x 1Cr 16,19). Ông Apollo đã được ông bà này trình bày
cho ông cặn kẽ hơn về đạo lý của Thiên Chúa. Nhờ đó ông Apollo thêm uy tín, nên
được anh em khuyến khích và viết thư xin các môn đệ đón tiếp ông đến Khaia. Đến
nơi, nhờ ơn riêng ông đã giúp ích cho các kẻ tin, một cách hùng hồn, ông đã
công khai biện bác với người Do Thái, dẫn Kinh Thánh minh chứng rằng “Giêsu
là Đức Kitô”. Đó là cách ông làm cho “muôn dân vỗ tay reo hò mừng Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu” (Tv
47/46,2.8a: Đáp ca).
THUỘC
LÒNG
Chỉ
có một Thiên Chúa là Cha, do tự Người mà có mọi sự, và vì Người mà ta được có.
Và chỉ có một Chúa, Đức Giêsu Kitô, nhờ Ngài mà có mọi sự, và cũng nhờ Ngài mà
ta được có (1Cr 8,6).
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH