Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 4 phục sinh

THỨ NĂM – TUẦN 4 PHỤC SINH
Bài đọc 1
[Phaolô đến hội đường] đứng lên, giơ tay xin mọi người lưu ý và nói: “Thưa đồng bào Israel và những người kính sợ Thiên Chua, xin nghe đây” (Cv 13,16).
Có người hỏi một nhà thuyết giáo: “Ngài chuẩn bị bài giảng thế nào?” Nhà thuyết giáo trả lời: “Tôi đọc một cách cẩn thận, tôi hiểu rõ, tôi xin được lòng nhiệt thành và quên đi cái tôi của mình.” Chắc hẳn, thánh Phaolô cũng đã làm như vậy, bởi vì những bài giảng của ngài không chỉ phản ánh sự nắm bắt sâu sắc lời Chúa, mà còn phản ánh một tình yêu sâu xa đối với lời Chúa. Không còn nghi ngờ là Phaolô đã đọc Kinh thánh đều đặn, cẩn thận và với tinh thần cầu nguyện. Điều kỳ diệu là ngài có thể rao giảng và viết về Chúa Giêsu một cách rất thuyết phục.
Tôi đọc những đoạn Kinh thánh hằng ngày với tinh thần cầu nguyện thế nào? Làm cách nào để gia tăng tinh thần cầu nguyện khi đọc Kinh thánh?
Kinh thánh vẫn sống động và nói với tôi. Kinh thánh cho chân để đuổi theo tôi, và có tay để giữ lấy tôi (Martin Luther).

Bài Tin Mừng _ suy niệm 1
[Chúa Giêsu nói sau khi rửa chân cho các môn đệ:] “Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em”… Kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi.” (Ga 13,15.16).
Trường đại học Eastern Mennonite đưa ra mục quảng cáo lạ tai như sau lên tạp chí “Đời sinh viên.” Sau khi mô tả người thời nay đang nổ lực thế nào để “làm lớn”, mục quảng cáo lưu ý rằng điều đó cũng tương tự như vào thời Chúa Giêsu: ngay cả các môn đệ Ngài thân tín nhất của Ngài cũng muốn làm lớn. Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói một câu hết sức ấn tượng về thái độ này, và Ngài nói bằng hành động cũng hết sức ấn tượng: Ngài lấy khăn thắt lưng và rửa chân cho các môn đệ. Nói khác đi, Ngài đã minh họa lời nói của Ngài bằng gương sáng. Hễ ai muốn làm lớn, thì phải làm người phục vụ. Mục quảng cáo kết luận: “Vậy nếu bạn muốn làm lớn, hãy đến và học nơi trường chúng tôi.”
Tại sao tôi muốn “làm lớn”?         
Gương mẫu không phải là điều chính yếu trong cuộc sống, nhưng lại là điều duy nhất. (Albert Scheweitzer)

Bài Tin Mừng _ suy niệm 2
[Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ với Cha Ngài: “Con đã sai họ vào thế gian như Cha đã sai Con.” Và Ngài trấn an các môn đệ:] “Ai tiếp đón kẻ Thấy sai đến là tiếp đón chính Thầy, và ai tiếp đón Thầy là tiếp đón Đấng đã sai Thầy” (Ga 13,20).
Một nữ sinh nói với một người bạn: “Tôi tin Thiên Chúa và tôi tin Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng tôi không tin Giaó hội.” Người bạn của cô nói: “Không thể như thế được! Bạn không thể tách rời Chúa Giêsu khỏi Giaó hội. Cả hai là một, như Chúa Giêsu và Chúa Cha là một. Trong ngày lễ Hiện Xuống, Chúa Thánh Thần đã đến và làm cho Chúa Giêsu và các môn đệ Ngài thành một thân thể duy nhất, là Giaó hội.”
Tôi có khuynh hướng tách rời Chúa Giêsu khỏi Giaó hội như thế nào? Tại sao?
Bạn không thể có Thiên Chúa là Cha, nếu không có Giaó hội là Mẹ (Thánh Augustinô).