THỨ HAI SAU CHÚA
NHẬT 4 PHỤC SINH (năm B và C)
Cv 11, 1-18 ; Ga 10,1-10
BÀI ĐỌC : Cv 11, 1-18
1 Hồi ấy, các Tông Đồ và các anh em ở miền
Giu-đê nghe tin là cả dân ngoại cũng đã đón nhận lời Thiên Chúa.2
Khi ông Phê-rô lên Giê-ru-sa-lem, các người thuộc giới cắt bì chỉ trích ông,3
họ nói: "Ông đã vào nhà những kẻ không cắt bì và cùng ăn uống với họ!
"4
Bấy giờ ông Phê-rô bắt đầu trình bày cho họ đầu đuôi sự việc, ông nói:5 "Tôi đang cầu nguyện tại thành Gia-phô, thì trong lúc xuất thần, tôi thấy thị kiến này: có một vật gì sà xuống, trông như một tấm khăn lớn buộc bốn góc, từ trời thả xuống đến tận chỗ tôi.6 Nhìn chăm chú và xem xét kỹ, tôi thấy các giống vật bốn chân sống trên đất, các thú rừng, rắn rết và chim trời.7 Và tôi nghe có tiếng phán bảo tôi: "Phê-rô, đứng dậy, làm thịt mà ăn!8 Tôi đáp: "Lạy Chúa, không thể được, vì những gì ô uế và không thanh sạch không bao giờ lọt vào miệng con!9 Có tiếng từ trời phán lần thứ hai: "Những gì Thiên Chúa đã tuyên bố là thanh sạch, thì ngươi chớ gọi là ô uế!10 Việc ấy xảy ra đến ba lần, rồi tất cả lại được kéo lên trời.
Bấy giờ ông Phê-rô bắt đầu trình bày cho họ đầu đuôi sự việc, ông nói:5 "Tôi đang cầu nguyện tại thành Gia-phô, thì trong lúc xuất thần, tôi thấy thị kiến này: có một vật gì sà xuống, trông như một tấm khăn lớn buộc bốn góc, từ trời thả xuống đến tận chỗ tôi.6 Nhìn chăm chú và xem xét kỹ, tôi thấy các giống vật bốn chân sống trên đất, các thú rừng, rắn rết và chim trời.7 Và tôi nghe có tiếng phán bảo tôi: "Phê-rô, đứng dậy, làm thịt mà ăn!8 Tôi đáp: "Lạy Chúa, không thể được, vì những gì ô uế và không thanh sạch không bao giờ lọt vào miệng con!9 Có tiếng từ trời phán lần thứ hai: "Những gì Thiên Chúa đã tuyên bố là thanh sạch, thì ngươi chớ gọi là ô uế!10 Việc ấy xảy ra đến ba lần, rồi tất cả lại được kéo lên trời.
11
"Ngay lúc đó, có ba người đến nhà chúng tôi ở: họ được sai từ Xê-da-rê đến
gặp tôi.12 Thần Khí bảo tôi đi với họ, đừng ngần ngại gì. Có sáu anh
em đây cùng đi với tôi. Chúng tôi đã vào nhà ông Co-nê-li-ô.13 Ông
này thuật lại cho chúng tôi nghe việc ông đã thấy thiên sứ đứng trong nhà ông
và bảo: "Hãy sai người đi Gia-phô mời ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô.14
Ông ấy sẽ nói với ông những lời nhờ đó ông và cả nhà ông sẽ được cứu độ.
15
"Tôi vừa mới bắt đầu nói, thì Thánh Thần đã ngự xuống trên họ, như đã ngự
xuống trên chúng ta lúc ban đầu.16 Tôi sực nhớ lại lời Chúa nói
rằng: "Ông Gio-an thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì sẽ được rửa
trong Thánh Thần.17 Vậy, nếu Thiên Chúa đã ban cho họ cùng một ân
huệ như Người đã ban cho chúng ta, vì chúng ta tin vào Chúa Giê-su Ki-tô, thì
tôi là ai mà dám ngăn cản Thiên Chúa? "
18
Nghe thế, họ mới chịu im, và họ tôn vinh Thiên Chúa mà nói: "Vậy ra Thiên
Chúa cũng ban cho các dân ngoại ơn sám hối để được sự sống! "
ĐÁP CA : Tv 41.42
Đ. Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa
Trời hằng sống. (Tv 41,3a)
41 2 Như nai rừng
mong mỏi tìm về suối nước trong,hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy
Chúa.
3 Linh hồn con khao khát
Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống.Bao giờ con được đến vào bệ kiến Tôn Nhan?
42 3 Xin Ngài
thương sai phái ánh sáng và chân lý của Ngài,để soi đường dẫn lối con đi về núi
thánh, lên đền Ngài ngự.
4 Con sẽ bước tới bàn thờ
Thiên Chúa, tới gặp Thiên Chúa, nguồn vui của lòng con. Con gảy đàn dâng câu
cảm tạ,lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ.
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 10,14
Hall-Hall : Chúa
nói : “Tôi chính là Mục Tử nhân lành, tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi
biết tôi. Hall.
TIN MỪNG : Ga 10, 1-10
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với
người Do-Thái rằng : "Thật, tôi bảo thật các ông : Ai không đi qua cửa mà
vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp.2
Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử.3 Người giữ cửa mở cho
anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh ; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng
ra.4 Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau,
vì chúng nhận biết tiếng của anh.5 Chúng sẽ không theo người lạ,
nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ."6
Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói
với họ.
7 Vậy, Đức Giê-su lại nói :
"Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào.8 Mọi
kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ.9
Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được
đồng cỏ.10 Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần
tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào."
SỐNG LIÊN KẾT VỚI
NHAU TRONG CHÚA GIÊSU
MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
Con người chỉ được
hạnh phúc thật như Thiên Chúa khi thực hành lời giáo huấn của Công Đồng Vat.II
trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 dạy : “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên
kết”.
Liên kết ở đây phải hiểu trước hết là liên kết với Chúa Giêsu Phục Sinh, vì Ngài
là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12). Tất cả những ai được liên kết với Chúa
Giêsu Phục Sinh thì trở thành chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm của Ngài, cũng
chính là Hội Thánh. Vì thế thánh Phaolô nói : “Nếu một chi thể nào đau, thì mọi chi thể cùng đau. Nếu một chi thể nào được vẻ vang, thì mọi chi thể cũng vui
chung” (1Cr 12,26).
Để trở nên chi thể
trong Thân Mình Chúa Giêsu, thông thường người ta phải được thanh tẩy và sinh
lại nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa, hoặc sinh lại bởi Lời Chúa, hoặc tái sinh bởi
danh Chúa Giêsu.
1/ ĐƯỢC LÃNH PHÉP RỬA BẰNG NƯỚC TỰ NHIÊN NHÂN
DANH BA NGÔI THIÊN CHÚA.
Chúa Giêsu dạy : “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu
không sinh ra bởi nước và Thần Khí”. (Ga 3,5). Cụ thể Đức Giê-su truyền cho
các môn đệ : “Anh em hãy đi khắp tứ
phương tập họp môn đệ cho Thầy bằng Phép Rửa : Nhân danh Chúa Cha và Chúa Con
và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).
2/ ĐƯỢC THANH TẨY VÀ SINH LẠI BỞI LỜI CHÚA.
Chúa Giêsu nói : “Chúng con đã được sạch nhờ Lời Thầy nói với
chúng con” (Ga 15,3) ; thánh Gia-cô-bê nói : “Chúa đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như
của đầu mùa trong các thọ tạo của Người” (Gc 1,18). Thanh tẩy bằng Lời phải
liên tục len lỏi vào mọi sinh hoạt suốt cuộc đời người Ki-tô hữu. Bởi đó, Đức
Giê-su dạy các môn đệ : Sau khi ban Thánh Tẩy cho kẻ tin, thì còn phải dạy họ
những Lời Thầy truyền (x Mt 28,20).
3/ ĐƯỢC THANH TẨY VÀ TÁI SINH NHỜ DANH CHÚA
GIÊSU.
Thánh Phêrô nói : “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu
phép rửa nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được
ân huệ là Thánh Thần.” (Cv 2,38 ; Ga 6,35t). Vì Bí tích Thánh Thể là nguồn
suối thanh tẩy thông ban ơn thanh tẩy cho các Bí tích khác.
NGOÀI RA CON
NGƯỜI CÒN ĐƯỢC CHÚA CỨU ĐỘ NHỜ SỐNG CÁC NHÂN ĐỨC.
1- Đức mến Chúa yêu người.
Thánh sử Matthêu ghi
nhận : Vào ngày cánh chung, những người được vào Thiên Đàng, Chúa không hề xét
hỏi tội họ, Ngài chỉ tra vấn họ về lòng trắc ẩn đối với những kẻ bé mọn, và nếu
họ đã làm lành cho kẻ bé nhỏ, tức là làm cho chính Ngài (x Mt 25,34-40), vì Đức
Ái đã phủ lấp muôn vàn tội lỗi của họ (1Pr 4,8).
Để nhấn mạnh về giá
trị Đức Ái thanh tẩy tội chúng ta, thánh Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội
Thánh số 14 nói : “Dù được tháp nhập vào Hội Thánh mà không kiên trì
sống Đức Ái, thì tuy thể xác họ ở trong Hội Thánh, nhưng linh hồn họ ở ngoài
Hội Thánh, chẳng những họ không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn”.
2- Đức Tin
thể hiện bằng đổ máu vì Chúa Giêsu.
Đan cử : Người lương
dân bằng lòng chết vì tuyên xưng theo Chúa Giêsu. Kìa cả đến Đức Giêsu khi đã
chịu phép rửa bằng nước tại sông Giođan, Ngài còn muốn hoàn tất Phép Rửa bằng
máu khi bị giết ở đồi Sọ. Ngài nói : “Thầy
còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc
này hoàn tất!” (Lc 12,50) Thánh Gioan nhìn về viễn tượng ngày cánh chung,
khi ông nói về những người được Chúa
Giê-su cứu độ : “Họ là những người từ
cuộc quẫn bách lớn lao đã đến ; họ đã giặt áo họ và phiếu trắng tinh trong Máu
Chiên Con” (Kh 7,14).
3- Đức Tin vào Tín Điều Các Thánh Cùng Thông
Công.
Nhờ Đức Tin này mà
những người không có điều kiện học giáo lý hoặc trẻ sơ sinh, cũng được lãnh Bí
tích Thánh Tẩy. Ngay từ thời các thánh Tông Đồ, nhiều gia đình đã được thánh
Phaolô ban Thánh Tẩy cho hết mọi người lớn cũng như trẻ nhỏ. Đan cử như gia
đình bà Lyđia
buôn len cánh kiến (x Cv 16,14-15) ; gia đình viên cai ngục (x Cv 16,30-34) ;
gia đình ông Kryspo trưởng hội đường (x Cv 18,8).
4- Đức Tin, Đức Mến khát vọng được thuộc về Chúa
Giêsu.
Đây là trường hợp bất
thường, một người có khát vọng theo Chúa, muốn học giáo lý, muốn gia nhập Hội
Thánh mà không có ai giúp, hay không có
điều kiện đón nhận. Đối với loại người này, nếu qua đời bất thình lình,
thì họ cũng đã thuộc về Hội Thánh rồi.
Những cách con người
được Chúa cứu độ, gọi đó là những cánh cửa Đức Giêsu mở ra cho chiên Ngài vào,
vì Ngài là Mục Tử nhân lành. Ngài nói : "Thật, tôi bảo thật các ông : Ai không đi qua
cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ
cướp. Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. Người giữ cửa mở cho anh ta
vào, và chiên nghe tiếng của anh ; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. Khi
đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết
tiếng của anh. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không
nhận biết tiếng người lạ."” (Ga 10, 1-5 : Tin Mừng).
NHƯ THẾ CHÂN
DUNG MỤC TỬ NHÂN LÀNH CÓ NHỮNG NÉT ĐẶC THÙ ĐỂ CHIÊN NHẬN RA.
a- “Mục tử gọi tên từng con chiên” (Ga 10,3a), gọi đúng tên chiên là cứu nó, vì
vào thời Thiên Chúa cứu độ, Ngài nói : “Đừng
sợ, Ta đã chuộc ngươi về, Ta đã gọi bằng chính tên ngươi, ngươi là của riêng Ta”
(Is 43,1b). Mà “làm sao con người được
tồn tại nếu Chúa không gọi tên nó” (Kn 11,25).
b-
“Mục Tử dẫn chiên ra khỏi chuồng và đi trước chiên” (Ga 10,4a). Ông Luca rất khéo
léo khi mở đầu sách Lịch Sử Hội Thánh (Tông Đồ Công Vụ), ông viết : “Chúa Giêsu làm rồi mới dạy” (1,1), có ý
nhấn mạnh tất cả các Kitô hữu phải tiếp tục viết lịch sử Hội Thánh theo mẫu
Chúa Giêsu “làm rồi mới dạy”. Chính vì vậy mà lần duy nhất trong Tin Mừng
Marco, tác giả nói về danh 12 người Đức Giêsu tuyển chọn : “Các Tông Đồ tin lại cho Thầy Giê-su tất cả
những gì họ đã làm và đã dạy” (Mc 6,30). Có thế mới họ là
thực là mục tử tốt theo gương Thầy chí thánh.
c-
“Chiên nhận ra tiếng Mục Tử” (Ga 10,4b), bởi vì Đức Giêsu đã xác nhận Ngài từ trời mà đến, Cha Ngài
dạy sao Ngài nói vậy (x Ga 12,50), và Ngài còn nói về những kẻ được Ngài sai đi
truyền giảng : “Người của Thiên Chúa sai
thì nói Lời Thiên Chúa” (Ga 3,34). Vì thế, để chu toàn sứ mệnh ngôn sứ,
thánh Phao-lô nói : “Tôi giảng chẳng cần
lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thiên Chúa
và quyền năng Thiên Chúa” (1Cr 2,4).
Để hướng dẫn các chủ chăn giảng trong Thánh Lễ,
Hội Thánh quy định :
F Lời Chúa tối ư quan trọng, nên
Bài giảng phải căn cứ vào các Bài đọc (HCPV số 24).
F Bài giảng phải căn cứ vào Thánh
Kinh để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và các quy tắc cho đời sống Kitô giáo
trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ (HCPV số 52).
F Để quy tụ dân Chúa trước nhất
phải dựa vào Lời Thiên Chúa, Lời ấy đặc biệt phải tìm thấy nơi miệng lưỡi các Linh mục, bởi vì
Linh mục mắc nợ dân về Lời Chúa (Sắc Lệnh ĐSLM số 4).
d- “Mục Tử biết chiên và chiên biết Mục Tử” (Ga 10,14 : Tung Hô Tin
Mừng). Từ “biết” trong ngôn ngữ Kinh Thánh là
liên hệ mật thiết trong đời sống vợ chồng. Đan cử :
- Ông Adam biết Eva
vợ mình, thế là bà có thai sinh ra Cain (x St 4,1 – Bản dịch NTT).
- Khi sứ thần truyền tin cho Đức Maria sinh Con
Đấng Tối Cao, Đức Maria thưa lại : “Việc
ấy sẽ xảy ra cách nào vì tôi không biết đến việc vợ chồng” (Lc 1,34 – Bản dịch CGKPV). Chúng ta được Chúa Giêsu “biết” đến nhờ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, nên thánh
Phaolô nói với các tín hữu : “Tôi đã đính
hôn anh em với một người độc nhất là Đức Kitô, để tiến dâng anh em cho Người
như một trinh nữ thanh khiết” (2Cr 11,2). Đức Giêsu còn xác nhận : “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao
giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. Cha tôi,
Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi
tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một." (Ga 10,27-30). Như vậy, Mục Tử Giêsu và Chúa
Cha chỉ ra tay bảo vệ những ai nghe tiếng Ngài. Đó là dấu chỉ họ là Hiền Thê
của Ngài, đi theo Ngài.
e- “Mục Tử chấp nhận gian khổ vì phục vụ dưới ánh
sáng Lời Chúa”. Thực
vậy bài giảng đầu tiên của thánh Phêrô chỉ dựa vào danh Chúa Giêsu, để cho mọi
người nhận ra Chúa Giêsu là Mục Tử tốt mà tin theo, hôm đó ông Phêrô đã ban
Thánh Tẩy cho 3.000 người (x Cv 2,14a-41). Nhưng khi ông chấp nhận gian khổ
trong đời phục vụ, thì ông thâu nhận tới 5.000 người về cho Chúa (x Cv 4, 1-4).
ĐỨC GIÊSU VẠCH
MẶT NHỮNG LOẠI MỤC TỬ BẤT LƯƠNG, NÓ LÀ TRỘM LÀ CƯỚP, vì không qua cửa mà vào ràn
chiên nhưng đã trèo qua lối khác (Ga 10,1a). Đây là những kẻ :
a- Không tin vào Chúa Giêsu, họ có làm việc tốt lành, thì
cũng chỉ là việc của sinh vật, không có giá trị cứu độ, trước sau cũng ra tro
bụi (x Cv 5,38). Thánh Tông Đồ còn nhấn mạnh : “Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà chia sẻ, hay nộp cả thân
xác tôi để chịu thiêu đốt mà không có Đức Ái thì cũng chẳng ích gì cho tôi”
(1Cr 13,3). “Đức Ái là Thiên Chúa”
(1Ga 4,8).
b- Không được Hội Thánh sai
đi. Chúa Giêsu
Phục Sinh đến thổi hơi (ban Thánh Thần) cho các môn đệ và nói : “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”
(Ga 20,21b). Bởi đó thánh Tông Đồ nói : “Làm
sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm
sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được
sai đi? Như có lời chép: Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo tin mừng!”
(Rm 10,14-15). Quả thật, thánh Phaolô đã nhấn mạnh việc rao giảng Tin Mừng phải
là người được sai đi, nên ông nói : “Mười bốn năm sau, tôi lại lên Giêrusalem một lần nữa cùng với ông
Barnaba ; tôi cũng đem theo anh Titô đi với tôi. Tôi lên đó vì được Thiên Chúa mặc
khải, và đã trình bày cho người ta Tin Mừng tôi rao giảng cho dân ngoại, - cách
riêng cho các vị có thế giá -, vì sợ rằng tôi ngược xuôi, và đã ngược xuôi vô
ích”
(Gl 2,1-2)
c-
Không được chiên nghe theo, vì
chiên không theo tiếng người lạ, nhưng trốn tránh (Ga 10, 5.8). Người mục tử tốt lành phải biết
nghe và thực hành Lời Chúa mới có thể chăm sóc chiên, như Lời Kinh Thánh đã nói
: “Kẻ nào không nghe những Lời của Ta, những lời
người ấy nói nhân danh Ta, thì chính Ta sẽ hạch tội nó. Nhưng ngôn sứ nào cả
gan nhân danh Ta mà nói Lời Ta đã không truyền cho nói, hoặc nhân danh những
thần khác mà nói, thì ngôn sứ đó phải chết."(Dnl 18,19-20). Loại mục tử nhân danh các
thần khác mà nói đó là loại mục tử gian ác, không tìm kiếm chiên lạc, không tập
họp chiên về đồng cỏ xanh tươi, chiên bệnh chúng không chăm sóc, chỉ mong xén
lông chiên và vắt sữa, con nào béo thì đem làm thịt (x Ed 34,1-10).
d- Mục tử chưa
được kết hợp với Chúa Giêsu, tầm cỡ như ông Môsê, ông Giosuê, vua Đavid, hay các ngôn sứ Isaia,
Giêrêmia …cũng không đem lại sự sống đời đời cho ai, ngoại trừ Mục Tử Giêsu (x
Cv 4,12). Bởi đó Đức Giêsu nói : “Hết
thảy mọi kẻ đến trước Ta đều là trộm là cướp” (Ga 10,8a), vì các mục tử tốt
trước Chúa Giêsu có đem Luật Chúa cho dân, thì Luật đó vẫn còn giam người ta
trong tội (x Gl 3,22). Luật giam chúng ta trong tội, vì Luật nào cũng nhằm hai
tiêu chuẩn : Cấm làm điều xấu và dạy làm điều tốt. Nhưng trong thực tế không ai
có thể chu toàn hai tiêu chuẩn này. Thánh Phaolô coi Luật như quản giáo dẫn ta
đến kết hợp với Chúa Giêsu, mới được cứu độ (x Gl 3,24).
Vậy những cách Chúa Giêsu cứu độ loài người không ai được
độc quyền muốn Chúa dành riêng cho mình, vì đó là ơn phổ quát. Thế mà vào thời
Giáo Hội sơ khai những người Do Thái đã tin vào giáo lý của các Tông Đồ gia
nhập Hội Thánh, họ xác quyết rằng Chúa chỉ cứu dân Do Thái, những người đã cắt
bì. Chúa Giêsu phải tỏ mình ra Ngài là Mục Tử chăm sóc tất cả mọi người, nên
trong một thị kiến Chúa cho ông Phêrô thấy một chiếc khăn túm bốn góc từ trời
xà xuống trước mặt lúc ông đang cầu nguyện. Trong chiếc khăn ấy có những thú
vật dơ bẩn, Chúa bảo ông làm thịt mà ăn. Ông đáp : “Không được, vì những sự ô uế không bao giờ lọt vào miệng con”, có tiếng từ Trời phán lần thứ hai : “Những gì Thiên Chúa đã tuyên bố là thanh sạch, thì
ngươi chớ gọi là ô uế!” Việc ấy xảy ra đến ba lần, rồi tất cả lại được kéo lên
Trời”. Thị kiến này Chúa mạc khải cho ông Phêrô, thủ lãnh Hội Thánh, những
con vật ô uế người Do Thái cho là dân ngoại phải loại đi, nhưng ai tin vào lời
các Tông Đồ rao giảng, thì cứ ban Thánh Tẩy cho họ, không cần giữ luật Cắt Bì
(x Cv 11,1-18 : Bài đọc).
Vì vậy mọi người phải cầu nguyện để được Chúa
cứu độ : “Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống” (Tv 42/41,
3a : Đáp ca)
THUỘC LÒNG.
"Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.
Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không
ai cướp được chúng khỏi tay tôi. Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn
hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha" (Ga 10,27-29).