Suy niệm hạnh thánh _ 07/3

Thánh PERPETUA và PHELIXITA
 (c. 203)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Perpetua, một thiếu nữ thuộc dòng quí tộc 22 tuổi, đã lập gia đình và có đứa con trai được vài tháng, cùng bị bắt với các tân tòng Phi Châu trong cuộc bách đạo của Hoàng Đế Septimius Severus, cấm những người theo đạo Kitô. Cùng bị bắt với Perpetua là người nô lệ giúp việc đang mang thai tên Phelixita và người chồng của cô là Revocatus, cùng với ba người đàn ông Secundulus, Sarutus và Saturninus. Sau khi bị bắt, họ bị giữ tại nhà riêng được canh gác cẩn thận, ngoại trừ Sarutus là thầy dạy giáo lý, tất cả đều là tân tòng và được rửa tội trong nhà tù. Gia đình và nhất là người cha không có đạo, lo lắng cho số phận của Perpetua và đứa con của cô nên tìm cách thuyết phục Perpetua bỏ đạo, nhưng Perpetua trả lời với gia đình: “Nhà tù đối với con là một dinh thự và con muốn ở đây hơn chỗ nào khác”. Tại đây Perpetua đã viết cuốn hồi ký kể lại những hoàn cảnh gian khổ, chịu đựng và cảm nhận nhiều thị kiến trước khi đợi ngày ra đấu trường. Tới ngày ra đấu trường, Perpetua bị lột trần và cải trang thành người đàn ông không khí giới để đấu với người Ai Cập đóng vai quĩ dữ. Tên quĩ dữ bị Perpetua đánh bại và lấy dây trói vào đầu.
Tới ngày sắp sửa bị hành quyết, Phelixita người giúp việc cùng bị bắt với Pepertua, sinh hạ một người con gái trong tù và các tù nhân vui mừng cầu nguyện tạ ơn những ngày cuối cùng còn gặp nhau. Vào ngày hành quyết được làm mồi cho thú dữ, họ rời nhà tù lên đấu trường và vui mừng nghĩ đến hành trình đang tiến về thiên quốc. Perpetua từ chối mặc bộ lễ Ceres và hát bài ca tạ ơn. Các con vật bỏ đói đã được chuẩn bị sẵn để giết các tù nhân. Đối với tù nhân nam được làm mồi cho beo và gấu, các tù nhân nữ được làm mồi cho con bò điên. Con bò điên hung hãn liên tiếp dùng sừng tung Perpetua và Phelixita lên, nhưng Perpetua cầm cự được và nâng Felicitas lên. Perpetua như trong trạng thái xuất thần không còn biết đến những gì đã xảy ra cho mình và thoát nạn bởi con bò điên. 
Cuối cùng Perpetua và Phelixita cùng các tù nhân nam bị xử tử bởi các đao phủ lấy giáo đâm vào cổ họng. Tất cả đều ngã gục trước ngọn giáo đầu tiên, nhưng Perpetua vẫn còn sống sót, kêu la rên xiết nhưng vẫn đủ bình tĩnh để khiến tên đao phủ đâm ngọn giáo thứ hai, bản trình thuật kể lại “Thật là một phụ nữ can đảm, mà đối với người khác không dễ chấp nhận cái chết hung bạo trừ khi chính người ấy quyết tâm”.
Suy niệm 1: Bách đạo
Perpetua, một thiếu nữ thuộc dòng quí tộc 22 tuổi, đã lập gia đình và có đứa con trai được vài tháng, cùng bị bắt với các tân tòng Phi Châu trong cuộc bách đạo của Hoàng Đế Septimius Severus, cấm những người theo đạo Kitô.
Không chỉ những Kitô Hữu thời xa xưa mới bị bách hại vì đức tin. Hãy nhìn đến trường hợp của cô Anne Frank, một thiếu nữ Do Thái, đã cùng với gia đình trốn tránh và sau cùng phải chết trong trại tử thần của Hitler thời Thế Chiến II.
Cô Anne, cũng như Thánh Perpetua và Felicity, đã chịu thử thách và đau khổ, và sau cùng chịu chết vì tận hiến cho Thiên Chúa. Trong nhật ký, cô Anne viết, "Đối với những người trẻ như chúng tôi, đó là sự khó khăn gấp bội khi phải giữ vững vị thế và lập trường của mình trong quãng thời gian mà mọi lý tưởng đều rạn vỡ và tiêu tan, khi con người lộ ra bộ mặt xấu xa nhất, và không biết có nên tin vào chân lý, sự chính trực và Thiên Chúa hay không".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con kiên tâm chịu đựng mọi gian khổ vì Chúa, để được cùng hưởng vinh quang thiên đàng với Chúa.
Suy niệm 2: Gia đình
Gia đình và nhất là người cha không có đạo, lo lắng cho số phận của Perpetua và đứa con của cô nên tìm cách thuyết phục Perpetua bỏ đạo.
Gia đình là một hỗ trợ nhưng cũng có thể là một lối cản, nhất là khi những người chủ chốt trong gia đình như các bậc phụ huynh không đồng tình phụng sự Chúa, như Đức Giêsu đã từng tiên báo về sự đổ vỡ ngay trong phạm vi gia đình vì Chúa (Mt 10,21).
Với bố của Perpetua vốn không có đạo thì tìm cách thuyết phục Perpetua bỏ đạo. Ngược lại với người mẹ của bảy người con trai thời Macabê thì khác. Bà lại động viên các con cái mình chấp nhận chết để trung thành giữ luật Thiên Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin thương ban cho chúng con có được một bậc phụ huynh đạo đức thánh thiện.
Suy niệm 3: Nhà tù
Perpetua trả lời với gia đình: “Nhà tù đối với con là một dinh thự và con muốn ở đây hơn chỗ nào khác”.
Nhà tù giam cầm Perpetua đầy chật người đến nỗi họ ngộp thở vì nóng nực và không có một chút ánh sáng. Quân lính thì xô đẩy họ không một chút xót thương. Dầu vậy Perpetua lại có cái nhìn lạc quan đến mức thích ở dây hơn vì xem đó như một dinh thự.
Felicity cũng có cái nhìn đó khi điềm tĩnh trả lời: "Bây giờ tôi là người phải chịu đau khổ, nhưng trong đấu trường, một Đấng khác sẽ ở trong tôi, chịu đau khổ dùm tôi vì tôi đã chịu đau khổ vì Ngài".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống tâm tình được biểu lộ trong lời sau cùng Perpetua nói với em: "Hãy giữ vững đức tin và yêu thương tha nhân".
Suy niệm 4: Vui mừng
Vào ngày hành quyết được làm mồi cho thú dữ, bốn bổn đạo mới và giáo lý viên rời nhà tù bước vào đấu trường với niềm vui và sự bình thản khi nghĩ đến hành trình đang tiến về thiên quốc. 
Đời người kitô hữu chỉ có một ước nguyện duy nhất là sau khi kết thúc đời tạm này thì được vào quê trời vĩnh cửu. Đó là lý do khiến các vị tử đạo mang tâm trạng vui mừng hân hoan khi đi vào nơi hành quyết.
Các tông đồ cũng đã có tâm tình hân hoan vui sướng khi chịu bách hại, vì lý do là được xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu (Cv 5,41), một đảm bảo cho hạnh phúc thiên đàng sau này.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn đặt niềm vui thiên quốc trên hết mọi niềm vui trần tục.
Suy niệm 5:  Bộ lễ Ceres
Perpetua không mặc bộ lễ Ceres và hát bài tạ ơn.
Khi dân chúng đòi hỏi Perpetua và các bạn ngài phải mặc y phục dành cho việc thờ cúng tà thần tức là bộ lễ Ceres, Perpetua đã đối chất với các lý hình.
Ngài nói: "Chúng tôi tự ý chịu chết để được tự do thờ phượng Thiên Chúa của chúng tôi. Chúng tôi đã trao mạng sống cho các ông thì không có lý do gì chúng tôi phải thờ lạy thần thánh của các ông." Và các ngài đã được phép mặc quần áo của mình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thà chết vẫn luôn giữ tâm hồn trinh trong được biểu hiện qua tấm áo trắng được mặc lúc lãnh nhận bí tích Rửa Tội.
Suy niệm 6: Quyết tâm
 “Thật là một phụ nữ can đảm, mà đối với người khác không dễ chấp nhận cái chết hung bạo trừ khi chính người ấy quyết tâm”.
Nhờ ông Giơhôgiađa quyết tâm hành động mà hoàng thái tử Giôát được lên ngôi vua cách an toàn, chấm dứt thời cai trị đầy hà khắc của bà Athangiahu với cái chết của bà (2Sb 23,1-15).
Nhờ lòng trung thành của ông Si-môn và vinh quang mà ông quyết tâm thực hiện cho dân tộc, mà dân chúng đã tôn ông lên làm thủ lãnh và làm thượng tế của họ (1Mc 14,35).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn quyết tâm làm điều tốt và xa lánh việc xấu.