Chương 1. SỰ HIỆN HỮU CỦA THIÊN CHÚA
Lý trí nói gì với chúng ta về Thiên Chúa?
Thánh Thomas Aquinô, nhà thần học vĩ đại thời trung cổ, đã tổng kết những điều được gọi là luận chứng cho sự hiện hữu của Thiên Chúa. Tất cả các luận chứng đều dẫn đến khẳng định là chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa qua việc nhìn xem những gì Ngài đã làm. Chẳng hạn, thánh nhân cho thấy là mọi sự đang hiện hữu mà chúng ta biết đến đều có nguồn gốc từ một vật hoặc một người khác. Vậy thì phải có một căn nguyên đầu tiên - một căn nguyên không bởi một căn nguyên nào khác. Các triết gia gọi căn nguyên đầu tiên này là Thiên Chúa. Các luận chứng khác cũng tương tự.
Bên cạnh các lập luận triết học, suy tư cá nhân của chúng ta về vẻ đẹp, sự mênh mông, cân xứng, và sức mạnh của hoàn vũ đều mang đến cho chúng ta nhận thức về một Thiên Chúa, Đấng đã tạo nên vạn vật và giữ cho chúng hiện hữu. Alfred North Whitehead nói rằng Thiên Chúa là nhà thơ của hoàn vũ. Lời thơ trữ tình của Thiên Chúa có thể đọc thấy trong vẻ đẹp, sự thật và sự tốt lành (chân-thiện-mỹ). Các suy tư và kinh nghiệm của chúng ta về sợ hãi và ngạc nhiên đều nói với chúng ta về sự hiện hữu của Thiên Chúa.
Michael Francis Pennock