5 phút cho Chúa _ thượng tôn sự thật


Thứ Năm 22/03/07
THƯỢNG TÔN SỰ THẬT
“Các ông tôn vinh lẫn nhau và không tìm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, thì làm sao có thể tin được.” (Ga 5,31-47)
Suy niệm: Trong bài viết Lỗ Hổng Giáo Dục trong Dạy Người (Tuổi Trẻ Cuối Tuần, số 04-07 ra ngày 28-1-2007), tác giả Nguyễn Thị Oanh nói đến bệnh thành tích (trưng ra những kết quả không đạt được để lấy điểm), bệnh hình thức (khoe cái không có về thực chất), nạn gian lận thi cử, bằng cấp giả, và sự kiện “sự dối trá được bình thường hóa đến nỗi người dân cũng im bặt cho đến những năm gần đây” (tr. 22). Phải chăng đây là hội chứng “tôn vinh lẫn nhau” mà Chúa Giê-su đã vạch ra nơi người Do Thái? Nếu thế, phương thuốc chữa trị phải là đi tìm “vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa,” tức là phải tôn trọng sự thật, tránh xa sự dối trá dưới mọi hình thức.
Mời Bạn: Nếu dối trá gây ung nhọt thối tha cho gia đình và xã hội, thì sự thật chữa trị và làm cho người ta lớn lên cách lành mạnh. Điều cần thiết là không được bình thường hóa những hình thức dối trá, không coi đó là một “giá trị” trong đời sống. Là người ki-tô hữu, chúng ta tôn thờ Thiên Chúa là nguồn Chân-Thiện-Mỹ. Chúng ta tin tưởng rằng: dưới ánh sáng Lời Chúa và với ơn Chúa, chúng ta có thể vạch ra và nhổ sạch những gốc rễ gian dối đang bám sâu trong con người và xã hội chúng ta.
Chia sẻ: Các báo cáo tổng kết, các kiểm điểm, xét mình của chúng ta chỉ là đánh giá hời hợt, sao chép sáo mòn, hay đó là việc chúng ta đặt mình trước nhan Thiên Chúa và nhận định dưới cái nhìn của Ngài?
Sống Lời Chúa: Tôi sống trung thực với Chúa, với anh em cũng như với chính mình. Tôi lắng nghe tiếng Chúa nói trong lương tâm tôi.
Cầu nguyện: Hát: “ Ngài là Đường là Sự thật….