5 phút cho Chúa _ Thiên Chúa hằng hữu

Thứ Năm 29/03/07
THIÊN CHÚA HẰNG HỮU
“Trước khi có Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu.” (Ga 8, 51-59)
Suy niệm: Đây là đỉnh cao của chương 8 Tin mừng Gio-an: Đức Giê-su mạc khải thần tính của Ngài. Khẳng định “Tôi hằng hữu” vượt trổi mọi khẳng định khác như: “Tôi là Ánh sáng thế gian,” “Tôi là Nước/ Bánh hằng sống,” “Tôi là Mục tử tốt lành,” “Tôi là Vua”..., bởi vì khẳng định này chạm đến thần tính của Đức Giê-su. Người không hiện hữu trước Áp-ra-ham, vì Người thuộc một thế giới khác. Người hiện hữu viên mãn trước thời gian, hiện hữu tuyệt đối, tức hằng hữu. Và chỉ có Thiên Chúa mới hằng hữu. Khát vọng muôn thuở của con người là được trường tồn, nhưng họ bất lực (cf. câu truyện cám dỗ ông bà nguyên tổ ăn trái cấm). Thiên Chúa đã lấp đầy khát vọng của con người, khi sai Con Một đến làm người trong hữu hạn, để đưa con người đến vô hạn. Suzuki, một thiền sư Nhật Bản, đã làm ta ngạc nhiên khi suy tư của ông chạm đến chính cốt lõi của Kitô giáo như sau: “Chúa làm người, để người làm Chúa, như Chúa đã làm người” (x. Nguyệt san CGvDT số 101, tháng 5.2003, tr.5-17).
Mời Bạn: Là tín hữu, bạn được mời gọi đặt niềm tin vào Chúa, Đấng có thể cứu bạn khỏi “cái thân phải hư nát này” (cf. 1Cr 15,54-57) để ban cho bạn sự sống bất diệt. Càng gần đến Tuần Thánh, tuần kỷ niệm cuộc Tử Nạn-Phục Sinh của Chúa, bạn hãy thiết tha tin yêu, gắn bó với Chúa Giêsu hơn (1 Cr 15,22).
Sống Lời Chúa: “Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi, thì có sự sống đời đời” (Ga 6,54). Bạn rước Thánh Thể Chúa với niềm tin tưởng vững vàng rằng đó là bảo chứng cho cuộc sống trường sinh.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Tin Kính các thánh Tông đồ, chú ý đặc biệt đến tín điều: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại, Tôi tin hằng sống vậy. Amen”