Mark Link _ Lời Chúa thứ năm sau lễ Tro

THỨ NĂM SAU LỄ TRO
Bài đọc 1
Ta đặt trước mắt ngươi sự sống và sự chết, chúc lành và chúc dữ. Hãy chọn lấy sự sống ngõ hầu ngươi được sống. (Đnl 30,19)
Đôi khi các phóng viên truyền hình đặt ra những câu hỏi thiếu tế nhị đối với những người đang phải chịu thảm kịch trong đời. Chẳng hạn John Cogan, một nạn nhân ung thư được hỏi: “Ông cảm thấy thế nào khi sắp chết?”, John đã làm phóng viên ngạc nhiên khi trả lời: “Có một niềm vui sâu kín trong tôi, nhưng tôi không sao diễn tả được. Tôi cảm thấy hoàn toàn tự do. Tôi muốn giang rộng đôi tay ôm cả vũ trụ này.” Thảm kịch đã đặt ra trước mắt John Cogan một chọn lựa giữa sự sống và sự chết theo đúng nghĩa của từ ngữ. Ông đã chọn sự sống – sự sống vĩnh cửu.
Khi thảm kịch tấn công tôi, cái gì ngăn cản tôi ôm lấy nó như một cơ hội chọn lựa sự sống theo đúng nghĩa của từ ngữ?
Những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta. (Rm8,18)

Tin Mừng _ suy niệm 1
 [Chúa Giêsu nói:] “Nguời nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?” (Lc 9,25)
Bộ phim “Tiếp cận” nói về một người đàn ông có mọi của cải vật chất như ông có thể muốn và mơ ước. Nhưng cuộc đời của ông lại ở trong tình trạng bi đát: Ông bị suy sụp về tinh thần. Bộ phim kết thúc với cảnh ông ta đứng trên đỉnh tòa nhà chọc trời do ông sở hữu, nhìn xuống ánh sáng của thành phố Los Angeles lấp lánh ở phía dưới. Rồi đột nhiên màn ảnh hiện lên những lời Chúa Giêsu: “Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình, thì nào có lợi gì?”
Bộ phim trên có thể đưa ra sứ điệp gì ở giai đoạn hiện tại của đời tôi? Tôi có thể thuộc lòng sứ điệp đó không?
Tôi không thể đo lường của cải bằng cách liệt kê những gì tôi có trong ngân hàng. Tiêu chuẩn hoàn chỉnh nhất, đó là liệt kê những gì tôi có trong tâm hồn.

Tin Mừng _ suy niệm 2
 [Chúa Giêsu nói:] “Nếu ai muốn đến cùng tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày và theo tôi. Vì ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ được cứu mạng sống ấy.” (Lc 9,22-24)
Mihailo Jihajlov là một tù nhân chính trị người Nam Tư. Trong cuốn sách “Những ghi chép dưới lòng đất” ông thuật lại rằng khi các tù nhân bị buộc phải chọn lựa giữa sự cứu rỗi linh hồn và thể xác, những người chọn linh hồn cảm ngiệm được an bình, thanh thản và mạnh mẽ. Còn những người chọn thân xác thì kết thúc bằng việc mất cả hồn lẫn xác.
Những lời nói của Jihajlov mời gọi tôi nhớ lại thời gian tôi cảm ngiệm được an bình thanh thản và mạnh mẽ sau khi có một quyết định khiến tâm hồn phải đau đớn.
Biết việc sắp phải làm là khôn ngoan.
Biết phải làm thế nào là khéo léo.
Và nhân đức là làm việc ấy.
(Thomas Jefferson)