TU ĐỨC

KHÍ GIỚI VÀ HỖ TRỢ
 25.  Lời mời gọi làm việc thiện
Lúc cấm phòng hay trong khi cầu nguyện hay do bạn bè mời để làm việc thiện. Đừng từ chối một cách dễ dàng, vì có thể lời mời gọi từ Chúa. Bạn có thể mất đi cơ hội về lối đi của đời bạn. Thánh Augustine nói lên những lời nghiêm trọng nầy: “ Hãy sợ Chúa đi ngang qua... Ngài có thể không đi qua lối của bạn nữa”.
Làm cách nào để làm việc lớn
Với bản tính chịu khó, hy sinh và vài kiến thức về bản chất con người, ai cũng có thể có kết quả:
a)     bằng cách tổ chức – chuẩn bị sẵn sàng cho những người không bao giờ biết chuẩn bị cho chính họ.
b)      bằng cách mang những gì có ích lợi đến cho những người không bao giờ biết tìm cho chính họ.
c)      bằng cách kêu gọi từng cá nhân những người không bao giờ đáp ứng lời kêu gọi chung.
Nói cách khác chúng ta là cây cầu nối liền các khoảng cách những gì mà người khác sẽ làm cho chính họ với những gì mà Chúa muốn họ làm. Ví dụ như:
a)      Tổ chức cuộc hành hương. Mọi sự đều sẵn cả, chỉ cần mua vé và đi. Hằng ngàn người đi, nếu không ai tổ chức, có mấy người đi?
b)      Có lời mời từ bục giảng xin ủng hộ vài tờ báo đạo. Chỉ có vài người hưởng ứng. Sau nầy đem báo đến tận từng nhà, thì có thêm hằng trăm độc giả mới.
c)      Mọi người trong tỉnh đều biết là cần một cơ quan từ thiện. Nhưng ít ai cho, đến khi đến tận từng nhà thì ai cũng cho cả.
 “Ngươi phải yêu kẻ láng giềng như chính mình”
Câu nói đó chỉ định những gì có thể làm được. Những điều mình thích, hoàn cảnh xung quanh, lương tâm, đều gợi biết bao phương tiện mạnh mẽ làm lợi cho linh hồn chính mình bằng cách làm lợi cho linh hồn người khác. “Ngươi phải yêu kẻ láng giềng như chính mình” khó lắm. Nhưng nhớ rằng Ai nói điều đó, và đừng lơ đểnh trong việc giúp đỡ người khác làm điều tốt. Hỏi thánh Vincent de Paul, người đỡ đầu cho các việc như thế, sẽ cho bạn biết cái gì thích hợp với bạn nhất. Có thể bạn sẽ bắt đầu bằng cách gia nhập Hội mang tên người. Đây là những gợi ý thêm:
a)      Bạn biết một hội tôn giáo nào. Làm hết mình cho nó. Làm hội trưởng một hội. Huấn luyện một hội phó để làm công việc, và khi đó bạn có thể tăng thêm hội viên và giữ sự hăng hái luôn.
b)      Bạn biết một trường học ban đêm, trường đó gởi nhiều học trò vào các tu viện. Nói với những ai thích. Nhiều người gia nhập, và khi họ ổn định làm việc là bước đầu để chuyển những ý định mơ hồ thành những quyết định cụ thể.
c)       Bạn biết tổ chức nào nâng cao đời sống tinh thần của hội viên. Giới thiệu bạn mình vào.
d)      Báo tôn giáo nào mà bạn cho là tốt, quảng cáo cho báo đó.
e)      Bạn biết ai có tài làm cho người khác làm việc xã hội. Giới thiệu người khác cho người đó. Bạn đọc sách nào có lợi cho bạn nhiều, mua một, hai quyển để cho người khác mượn.
Frank Duff  (Ôn Quý Nương dịch)