5 phút cho Chúa _ hãy cho họ ăn đi


06/01/09       THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH
Mc 6,34-44
HÃY CHO HỌ ĂN ĐI
Người đáp: “Thì chính anh em hãy cho họ ăn đi.” (Mc 6,37)
Suy niệm: Đầu tháng 12 vừa qua, em Trần Thị Hoa, 15 tuổi, học sinh lớp 10 ở Nam Quảng Trạch (Quảng Bình) tự treo cổ, kết liễu cuộc đời. Nguyên nhân do nhà nghèo, không đủ đóng tiền học phí (3 triệu mỗi năm), em chọn cái chết dù biết rằng “chết là ô nhục lắm, nhưng đó là biện pháp tốt nhất.” Quanh ta vẫn có những cái chết oan uổng như vậy, và còn bao người anh em chị em khác đang sống trong những hoàn cảnh thiếu các điều kiện cơ bản nhất của một con người. Tựa như các tông đồ ngày xưa, người môn đệ Đức Kitô ngày hôm nay cũng muốn phủi tay trước nhu cầu của người lân cận, cảm thấy vô can hoặc bất lực trước cái “đói” của khối người nghèo chung quanh. Thế nhưng, cũng như ngày xưa, Đức Giêsu sẽ truyền lệnh: Anh em hãy cho họ ăn đi, hãy giúp họ học đi, hãy nâng đỡ họ cách cụ thể đi!
Mời Bạn: Bánh và cá các tông đồ dâng cho Chúa thuộc loại dở nhất và rẻ tiền nhất. Thế nhưng, đó là những gì quý giá nhất trong tay các ông. Từ tay các ông sang tay Chúa, ít hoá ra nhiều. Khả năng, nguồn lực nhỏ bé, ít ỏi trong tay chúng ta được đặt trong bàn tay Chúa, mọi sự sẽ đổi khác.
Chia sẻ: Bạn đã làm gì trước cái “đói” của những người lân cận? Bạn có tìm đủ lý do để thoái thác không?
Sống Lời Chúa: Vâng theo Lời Chúa dạy hôm nay, tôi sẽ giúp đỡ một người gần gũi đang trong hoàn cảnh khó khăn (bệnh tật, nghèo túng, thiếu học phí…).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa đã bẻ tấm bánh trao cho chúng con, xin cho những người nghèo khổ được no đủ. Vì Chúa bị kết án bất công, xin cho chúng con can đảm bênh vực sự thật. Vì Chúa bị nhạo báng, xin cho phụ nữ và trẻ em được tôn trọng. (Theo Rabbouni)