TIN THẾ GIỚI _ đại tá Gaddafi bị giết

Đại tá Gaddafi bị giết

Tường thuật trực tiếp

(Ngày 20.10.2011)

16:30 GMT: Dư luận thế giới tiếp tục bình luận về cái chết của Đại tá Gaddafi. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chào đón tin này: "Giải phóng Sirte ra tín hiệu kích hoạt tiến trình hình thành hệ thống dân chủ cho tất cả các nhóm tại quốc gia này." Dự kiến Tổng thống Mỹ Obama sẽ có công bố chính thức về sự kiện này. Mời quý vị tiếp tục đón theo dõi trên BBC Tiếng Việt.
15:20 GMT: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon có tuyên bố chính thức trước tin này. "Đây chỉ là điểm kết thúc cho một sự bắt đầu mới cho Libya. Bây giờ là lúc lực lượng các bên ở Libya ngồi lại với nhau. Quân nhân các bên hãy bỏ súng xuống vì hòa bình".
15:14 GMT: Có tin báo con trai Gaddafi - Saif al-Islam đang bị bao vây và tấn công trong khi trốn chạy khỏi Sirte.
15:04 GMT: Phóng viên thường trú BBC Gabriel Gatehouse tường thuật từ Sirte không khí ăn mừng cái chết của Đại tá Gaddafi. Nhiều người dân ở Sirte ngạc nhiên không tin rằng Gaddafi đã trốn ở Sirte và bị giết ở đây. Họ nghĩ rằng ông lẫn trốn ở địa phương khác.
14:56 GMT: Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định lại tin Gaddafi đã bị giết, theo thông báo của Thủ tướng Libya Jibril. "Tôi tự hào về vai trò của vương quốc Anh trong cuộc đấu tranh giành lại dân chủ tự do cho người dân Libya. Tôi cũng xin chia buồn cho tất cả các nạn nhân của Gaddafi."
14:41 GMT: Theo AP, Thủ tướng Libya Mahmoud Jibril thông báo tại cuộc họp báo ở Tripoli là Đại tá Gaddafi đã bị giết.
14:29 GMT: Tóm tắt nhanh tình hình tới giờ phút này: Quan chức của Hội đồng Chuyển giao Quốc gia tại Libya thông báo Đại tá Muammar Gaddafi đã bị giết. Tin này được loan ra ngay sau khi lực lượng quân chuyển tiếp cho biết họ đã nắm giữ Sirte vững chắc, sau khi chiếm được thủ đô Tripoli hai tháng.
1348 GMT: Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyển giao Quốc gia Abdul Hafiz Ghoga xác nhận rằng Đại tá Gaddafi đã chết, Reuters đưa tin.
1344 GMT: Một quan chức NTC nói với kênh truyền hình Al-Jazeera rằng con trai nổi danh nhất của ông Gaddafi, Saif al-Islam, được tin vẫn còn lẩn trốn tại sa mạc Libya.
Độc giả nick 'Fake democracy' từ Trung Quốc viết:"Chúng ta hãy chờ xem phương Tây sẽ làm gì ở Yemen và Bahrain, để xem họ có thực sự nghĩ đến dân chủ khi tấn công Gaddafi hay không".
1331 GMT: Hãng tin AFP tường thuật rằng con trai Mutassim của ông Gaddafi cũng đã thiệt mạng ở Sirte.
Bạn Truong Nguyen Dinh viết: "Theo tôi biết Gaddafi được đa số người dân Libya ủng hộ, còn chính phủ nào mà chả đàn áp người chống đối. Người phương Tây chỉ muốn thêm tay sai mà thôi. Bom của Nato giết người còn nhiều hơn Gaddafi nhiều".
1307 GMT: Abdullah Razad, đại diện ở Tripoli của NTC nói với ban tiếng Nga của BBC: “Tôi nhận được xác nhận về cái chết của Gaddafi vài phút trước. Đúng như vậy. Các vị còn cần thêm xác nhận gì nữa?”
Bạn Hoang Xuan Don viết trên trang Facebook của BBCVietnamese: "Nói chung là trả giá thôi. Nhân dân Llybia đã có được cái mà họ đổ máu vì nó".
1256 GMT: Nato chưa xác nhận việc Đại tá Gaddafi đã bị bắt. Bộ Quốc phòng Anh quốc nói hiện chưa rõ ông Gaddafi có mặt trong đoàn xe bị tấn công hay không. Phát ngôn nhân của bộ này nói đoàn xe bị nhằm vào bởi vì đây là đội quân của Gaddafi cuối cùng rút khỏi Sirte.
1255 GMT: Chiến đấu cơ của Nato đã tấn công hai xe của quân Gaddafi vào sáng thứ Năm ở ngoại vi Sirte. Người phát ngôn Nato Roland Lavoie ra thông cáo nói cuộc tấn công diễn ra lúc 8:30 sáng giờ địa phương.
1240 GMT: "Tôi chỉ hy vọng đúng là ông ấy bị bắt. Nó sẽ mang lại công lý và hòa bình," cư dân Tripoli, Amani, nói với BBC. "Nếu cả Libya đã tự do nhưng Gaddafi vẫn chưa bị bắt thì tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ có hòa bình," cô Amani nói.
1230 GMT: "Cả thủ đô hân hoan ăn mừng," phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli cho biết. "Hội đồng Chuyển giao Quốc gia càng không bác bỏ tin này thì càng có nhiều người tin rằng ông đã chết."
12:29 GMT: Lãnh đạo NTC, ông Mustafa Abdul Jalil, chuẩn bị có tuyên bố về cái chết của ông Gaddafi.
12:27 GMT: Truyền hình Libya xác nhận ông Gaddafi đã chết. Con trai ông, Mutassim, người cùng bị bắt với ông, vẫn sống. Truyền hình Libya cho biết xác ông Gaddafi đã được đưa tới Misrata.
12:18 GMT: Tình hình của đại tá Gaddafi vẫn còn chưa rõ vì có nhiều nguồn tin tường thuật khác nhau về việc ông bị chết hay bị thương. Hãng tin AFP trích lời viên chức Hội đồng chuyển tiếp lâm thời nói đại tá Gaddafi đã bị bắt giữ ở Sirte và đang bị thương nặng, nhưng vẫn còn thở. Trong khi đó trước đó Reuters nói ông Gaddafi đã chết vì các vết thương.
12:14 GMT: Hội đồng chuyển tiếp lâm thời sẽ mở họp báo để làm rõ thông tin về việc bắt giữ Đại tá Gaddafi.
12:08 GMT: Tin Đại tá Gaddafi bị bắt đã được nhiều người vui mừng đón nhận khắp Libya.
12:03 GMT: Bạn Nguyễn Tuấn Anh bình luận trên trang Facebook của BBC:
"Nhanh vậy? Đúng là cuộc đời không thể biết trước được. Cách đây 1 năm ông ấy đâu biết mình có kết thúc cuộc đời như ngày hôm nay?"
11:56 GMT: Đại tá Muammar Gaddafi đã chết vì các vết thương sau khi bị bắt, theo hãng tin Reuters.
Trước đó các tư lệnh của chính quyền lâm tời Libya nói họ đã bắt được Đại tá Gaddafi, người bị lật đổ hồi tháng Tám.
Tin này được đưa ra ngay sau khi có tin lính của chính phủ lâm thời đã chiếm được toàn bộ Sirte, thành phố quê hương của ông Gaddafi.
Hiện chưa có xác nhận độc lập về chuyện ông Gaddafi bị bắt hay thiệt mạng.
"Ông ấy đã bị bắt. Ông ấy bị thương cả hai chân," ông Abdel Majid từ Chính quyền Chuyển tiếp Lâm thời NTC của Libya nói với hãng tin Reuters.
"Ông ấy được xe cứu thương đưa đi rồi."
Hãng tin AFP trích lời một quan chức khác của NTC, ông Mohamed Leith, nói Đại tá Gaddafi đã bị bắt ở Sirte và "bị thương nặng" nhưng vẫn thở được.
NTC cho biết ông Gaddafi bị bắt khi đang bỏ trốn và lính NTC đã tìm thấy ông đang trốn dưới hố.
Phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli nói cho dù tin tức về việc ông Gaddafi bị bắt chưa được xác nhận, tàu và xe hơi ở thủ đô đã kéo còi và người ta cũng bắn súng để ăn mừng.