Một chút suy tư _ những phút cuối của Gadhafi

NHỮNG PHÚT CUỐI CỦA ÔNG GADDAFI
TTO - Những hình ảnh từ đoạn phim được quay bằng điện thoại di động, cho thấy một người đàn ông bị thương tích đầy mình có bề ngoài giống ông Gaddafi bị vây quanh bởi các binh lính đang nổi giận.
Đoạn phim cho thấy ông Gaddafi vẫn còn sống khi bị bắt - Ảnh: Reuters
Mặc dù chưa có nguồn tin độc lập xác nhận về cái chết của ông Gaddafi, nhưng nếu người trong video đúng là Gaddafi, một điều chắc chắn là ông vẫn còn sống khi bị bắt.
Trước khi trận quyết chiến của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) diễn ra, Gaddafi và những vệ sĩ cùng tướng trung thành quá cố Abu Bakr Younis Jabr đã lên xe chạy trốn khỏi Sirte. Lực lượng Pháp nói trực thăng của họ đã bắn vào xe của đoàn Gaddafi, nhưng không chắc là có thật sự đã giết ông hay không.
Còn Reuters cho biết khi quân lính đến gần, trông thấy đoàn xe đã bị thiệt hại nặng. Không có dấu hiệu của vụ nổ bom nên họ suy đoán đây là kết quả một cuộc không kích. Bên trong các chiếc xe, phe nổi dậy nói có khoảng 50 thi thể.
Cây súng nạm vàng của ông Gaddafi bị các binh sĩ nổi dậy tịch thu ở hiện trường - Ảnh: Reuters
Chui ống cống để chạy trốn
Trong đoạn phim, ông Gaddafi bị kéo lê ra khỏi chiếc xe mà ông đã chạy trốn và bị túm tóc kéo đi dưới đất. "Hãy bắt sống ông ta", nhiều người hét lớn, kèm theo nhiều tiếng súng vang theo hưởng ứng.
"Họ bắt sống được ông ta, và trong khi kéo lê ông ta, họ đã đánh đập và giết chết ông. Gaddafi có thể đã chống cự", một nguồn tin cao cấp từ Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) nói với Reuters.
Trong những ngày tháng lẩn trốn, ông Gaddafi đã gọi lực lượng nổi dậy là "những con chuột", nhưng cuối cùng, chính ông mới là người bị bắt khi đang ngụy trang và trốn trong một đường ống thoát nước đã cạn đầy rác rưởi. Những binh sĩ dưới mặt đất cho biết Gaddafi và đoàn tùy tùng đã chạy trốn dưới một lùm cây, và chui vào hai đường cống cạn. Anh lính Ahmed Al Sahati (27 tuổi) chỉ cho Reuters xem đường ống cống bên dưới một đường cao tốc sáu làn ở gần thị trấn Sirte.
Dây cáp điện rơi chằng chịt che phủ một phần miệng cống và thi thể của ba vệ sỹ của Gadhafi. Ở đầu bên kia của cống lại là bốn thi thể khác, đều là người da đen.
"Chủ của tôi ở đây"
Đường ống cống thoát nước Gaddafi đã trốn trước khi bị bắt - Ảnh: Reuters
"Lúc đầu chúng tôi dùng súng bắn hạ máy bay để tấn công họ, nhưng không có tác dụng gì. Sau đó chúng tôi quyết định tiến đến gần", một chỉ huy tên Salem Bakeer nói với Reuters. "Sau đó, một người trong nhóm bảo vệ Gaddafi đi ra ngoài, vẫy súng trên không và hét to đầu hàng, nói với chúng tôi rằng "Chủ của tôi ở đây, ông ấy đang bị thương", Bakeer cho biết.
Đoàn lính tiến đến gần và mang Gaddafi ra ngoài, đẩy ông lên một chiếc xe. Ông ta liên tục kêu lên "Cái gì đang xảy ra vậy". Tại thời điểm bị bắt, Gaddafi đã bị thương ở hai chân và lưng. Một người lính khác tự xưng đã có mặt tại hiện trường khi đó xác nhận mọi chi tiết của Bakeer kể, ngoại trừ chi tiết rằng "Chính một trong những vệ sĩ của ông Gaddafi đã bắn ngay ngực ông", người lính Omran Jouma Shawan nói với Reuters.
Tuy nhiên, thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril của Libya tuyên bố mâu thuẫn với những gì mà đoạn video thể hiện. NTC không ra chỉ thị giết Gaddafi. Dẫn báo cáo khám nghiệm tử thi, ông Jibril cho biết: "Gaddafi bị lôi ra khỏi một ống nước. Khi ấy ông không chống cự. Lúc chúng tôi bắt đầu di chuyển ông thì Gaddafi đã bị thương ở vai phải. Khi được đặt vào xe thì ông không bị thương gì".
Trên đường đi, xe đi ngang cuộc giao đấu giữa quân lính hai bên. Gaddafi lúc này bị thương ở đầu. Khi bị đem ra khỏi Sirte thì ông vẫn còn sống, nhưng chết trước khi đến kịp bệnh viện.
Người dân ở thủ đô Tripoli ăn mừng sau khi hay tin Gaddafi đã chết - Ảnh: Reuters
Con trai Gaddafi bị bắn chết 
Hãng tin AFP ngày 20-10 đã đưa ra hình ảnh con trai Mutassim bị bắn chết, trong khi một đoạn video nghiệp dư cho thấy những giây phút Mutassim còn sống khi bị lực lượng Hội đồng chuyển tiếp dân tộc (NTC) bắt giữ.
Mutassim - con trai của Gaddafi - bị bắn chết sau khi bị bắt sống - Ảnh: AFP
Mutassim là người con trai đã cùng Gaddafi lãnh đạo những người trung thành ở thành phố Sirte. Anh ta chịu chung số phận với cha mình: bị bắt sống và sau đó bị bắn chết.
Bức ảnh của AFP cho thấy Mutassim bị một vết đạn ở cổ, xung quanh là những binh lính vui sướng hò reo và mang điện thoại di động ra ghi lại cảnh ngày tàn của chế độ Gaddafi. Lúc 18g ngày 20-10 theo giờ địa phương, một quan chức NTC xác nhận Mutassim đã chết.
Trong khi đó, Telegraph cho biết có một đoạn video quay bằng điện thoại di động cho thấy Mutassim còn sống khi bị lực lượng NTC bắt giữ.
Mutassim bị NTC bắt giữ hôm 12-10 - Ảnh chụp từ video

Daily Mail cho hay con trai cả của ông Gaddafi là Saif bị bắn vào chân hôm trước và bị bắt. Có báo cho hay anh ta đã chết. Gaddafi và Saif từng bị truy nã quốc tế như những tội phạm chiến tranh. Cả Saif và Mutassim đều được coi là người kế nghiệp Gaddafi.

TẤN KHOA - PHAN AN

Dân chúng reo mừng trước cái chết của Gadhafi, nhưng đâu là thái độ phải có của chúng ta, các môn đệ của Chúa Giêsu? Hãy xem thái độ của Chúa chúng ta
“Khi điệu Đức Giêsu đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Simôn, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu. Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giê-su quay lại phía các bà mà nói: "Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu. Vì này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói: "Phúc thay đàn bà hiếm hoi, người không sinh không đẻ, kẻ không cho bú mớm! "Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Đổ xuống chúng tôi đi!, và với gò nổng: Phủ lấp chúng tôi đi! Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?"...

“Khi đến nơi gọi là "Đồi Sọ", họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giê-su cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23,26-34).

Tại sao một tội phạm tử hình lại được tôn thờ, lại có sức thu hút mọi người đến với Ngài? Hỏi cũng là trả lời, vì ai cũng thấy được vẻ đẹp và sức mạnh của tình yêu nơi Ngài. Đó chính là sự sống thần linh còn thiếu trong tâm hồn mỗi người. Đó là điều mà ai cũng có thể thấy mình được no thỏa nơi Đức Kitô. Khi làm việc truyền giáo, đừng nghĩ đến một điều gì khác ngoài việc cung cấp cho mọi người điều họ thực lòng khao khát, điều duy nhất làm họ được no thỏa mà có khi chẳng biết, là Tình Yêu, là Thiên Chúa.

Lm. HK