5 phút cho Chúa _ cho và nhận


Thứ Hai 05/03/07
CHO VÀ NHẬN
“Anh em hãy cho thì sẽ được Thiên Chúa cho lại, Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. ” (Lc 6,36-38)
Suy niệm: Hạt gạo nhỏ bé người hành khất bên đường trao cho vua của đã trở thành hạt vàng trong bị của ông. Ý tưởng này của nhà thơ Tagore là một phản ảnh của sứ điệp Tin Mừng hôm nay. Trao đổi là cho và nhận. Và nếu hai đối tác ở đây là con người và Thiên Chúa thì cuộc trao đổi ấy không bao giờ sòng phẳng: ta cho Ngài thật ít ỏi nhỏ nhoi, nhưng ta nhận được của Ngài bằng trời bằng biển. Đấu Chúa cho không những đủ lượng, mà còn dằn, còn lắc đến tràn đầy. Thế rồi người hành khất cứ tiếc ngẩn ngơ, và tự nhủ “giá mà mình đã dâng hết cho Ngài!”
Mời Bạn: Xác tín cái nghịch lý ‘liều mất sẽ được’, ‘quên mình sẽ gặp lại bản thân’ – để sẵn sàng dâng cho Chúa hết những gì mình có. Không phải vì óc cầu lợi “thả con tép bắt con tôm,” mà vì muốn uốn lòng mình nên giống tấm lòng của Chúa: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” Không có cách nào để tập quảng đại ngoài việc thực hành cho đi. Và càng biết cho đi nhiều hơn, ta sẽ càng nhận ra rõ hơn rằng Thiên Chúa không bao giờ thua ta trong lòng quảng đại!
Chia sẻ: Kinh nghiệm của bạn về tấm lòng quảng đại của Thiên Chúa khi bạn sẵn sàng hiến dâng chút gì đó cho Ngài.
Sống Lời Chúa: Tập thói quen cho đi cách dễ dàng, mau mắn mỗi ngày – và không quên tự vấn lúc cuối ngày: Hôm nay tôi đã cho đi những gì?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thẩy những gì con có, và những gì thuộc về con. Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, nay con xin dâng lại cho Chúa. Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. (Th. I-nhã)