Sống đức tin _ B.B. Marquez

CHỨNG NHÂN ĐỨC TIN
Ngày 28 tháng 10 năm 2007 vừa qua, Giáo Hội phong chân phước cho 498 vị tử đạo Tây Ban Nha. Trong số đó, đặc biệt có chân phước Bartolomé Blanco Márquez.  Márquez bị tử hình vào ngày 02 tháng 10 năm 1936, lúc mới có 21 tuổi, trong lúc hô to : “Vạn tuế Vua Kitô!”
Chính niềm tin vào Ðức Kitô đã giúp Márquez can đảm từ bỏ tất cả. Nhưng trước khi chết, Márquez không quên viết cho bạn gái một lá thư rất ý nghĩa và giá trị. 
Anh dặn dò người yêu : “Bản án kết tội anh trước tòa án nhân loại sẽ mạnh mẽ bênh vực anh  trước tòa Thiên Chúa. Khi cố sức nhục mạ anh, họ đã tôn vinh anh. Khi sắp kết án anh, họ đã giải thoát anh, và khi toan tiêu diệt anh, họ đã cứu anh. Vì khi giết anh, họ cho anh sống thực sự và khi kết án anh vì anh luôn giữ vững các lý tưởng cao đẹp nhất của tôn giáo, quốc gia và gia đình, họ mở cánh cửa thiên đàng trước mặt anh. Anh xin phép nêu lên một vấn đề với em : lúc này chúng ta nhớ tới tình yêu đã chia sẻ với nhau. Tình yêu đó vẫn lớn mạnh. Mong em hãy lấy việc cứu rỗi linh hồn mình làm mục tiêu hàng đầu. Nhờ đó, chúng ta sẽ đoàn tụ để sống đời đời trên thiên đàng, nơi không có gì ngăn cách được chúng ta.”
Làm sao Márquez có thể hy sinh tất cả và có thể vượt qua nỗi sợ trước cái chết như thế? Tại sao trong cuộc sống hàng ngày chúng ta không thể vượt qua nỗi sợ? Nếu không thể vượt qua nỗi sợ hàng ngày, làm sao con người có thể chống chọi với những tai họa vào ngày cùng tận của thế giới? Có cách nào không những vượt thắng mà còn lợi dụng được những đau khổ để đạt tới niềm hy vọng lớn lao không? 
Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP

"Anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng. Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ." (Mt 10,26-31)