Học làm người _ hấp dẫn người khác phái

Hấp dẫn người khác phái


M . Thécla Trần Thị Giồng- Dòng Đức Bà
TS Tư Vấn Tâm Lý

Hấp lực Âm Dương là luật của Đất – Trời
Sự thu hút của hai giới Nam – Nữ cũng là quy luật ấy thôi!
Dù lứa tuổi nào chăng nữa, ai cũng cảm thấy sự thu hút của người khác phái, có lẽ mứa độ cảm nhận khác nhau tùy tuổi tác và các giai đoạn trong cuộc đời thôi! Nhưng gia đình tuổi thanh thiếu niên là cao điểm của sự thu hút và gây ấn tượng nhiều nhất. Vì tuổi này được xem như “ hoa hé nhụy” để cảm nghiệm ánh dương. Tuổi thanh thiếu niên đang khai mở và khám phá, cùng đảm nhiệm cuộc đời một cách dồi dào.

Biết bao bạn trẻ ở tuổi thanh thiếu niên vẫn băn khoăn với cảm nhận và hấp lực của bạn khác phái. Họ cảm thấy, họ ngại ngùng, họ thắc mắc… nhưng họ lại muốn được chú ý, và được thu hút và thu hút. Câu hỏi làm thế nào để thật sự trở nên một người “ thu hút” và “ hấp dẫn” ? thường được học và bàn bạc trong giới thanh thiếu niên. Tuy nhiên, với sự suy tư non nớt, nhiều bạn trẻ có thể hiểu và biểu lộ sự “ thu hút” này một cách lệch lạc, làm mất đi cái đẹp cái hương vị của tuổi thanh thiếu niên, và có khi còn mang hậu quả về sau nữa. Đây chính là điểm nóng mà phụ huynh có thể giúp cho con em hiểu và có thái độ đúng đắn về lĩnh vực này.

Trước tiên, phụ huynh giải thích cho con em mình biết điều hấp dẫn người khác phái chính là tính hồn nhiên, sức sống trào dâng và sự tươi vui, chân thành, cùng nét đẹp của phong cách… mình luôn vẫn là “ chính mình”, những điều này sẽ biểu lộ ra bên ngoài như là nét đẹp và hấp dẫn cả một người.

Thật vậy, nhiều cô gái mất đi nét hấp dẫn khi bắt đầu chú ý đến điệu bộ, hay trang điểm quá mức. Nhiều cậu thanh thiếu niên thiếu sự thu hút khi tỏ ra mình quan trọng, không chú ý đến tâm tình của bạn mình, không nhạy cảm về người  khác.

Nét tốt nhất là khi mình cố vươn tới những giá trị chân thật. Một người “ có giá” thường sẽ thu hút những người cùng “mức độ” của mình. Cổ nhân đã chẳng nói là “ nồi nào úp vung nấy” rồi đó sao? Vậy để giúp cho con em mình tìm được người thích hợp, có giá trị để giao lưu, để quan hệ… xin phụ huynh nhớ đến nguyên tắc sau đây:
“ Tìm người đáng giá không quan trọng bằng làm cho mình trở nên đáng giá”
(being the right person, not looking for the right person)

Mình muốn bạn mình là người như thế nào?, mình cứ tập trở nên như thế! Điều cần là phụ huynh giúp con em hình dung ra được người bạn mình muốn sẽ là người như thế nào, và rồi tập mình trở nên như thế ấy trước… Tuy nhiên, những điều cụ thể sau đây có thể giúp thêm ý cho phụ huynh khi đề cập với các em về vấn đề này.

·        Thanh thiếu niên (TTN) cần chọn những người có đặc nét của một người lành mạnh, đó là lòng tự tin, tinh thần trách nhiệm, sự ngay thẳng, lòng trung thành, khiêm tốn, sống tự lập, biết tự chủ, và quảng đại…

·        TTNcần tìm một ai chân thành yêu thương và có thể trao đổi tâm tình, chia sẽ với ý nghĩ và gây động lực “tiến lên” cho nhau. Có nghĩa là gần người đó, con mình sẽ trở nên tốt hơn, khá hơn về lãnh vực này hay lãnh vực khác.

·        TTN nam hay nữ cần có thái độ tự tin, sự bình an và hạnh phúc nội tâm, có tính hài hước và có cái nhìn lạc quan về cuộc đời. Đó là nét hấp dẫn đích thực.

·        TTN cần chú ý đến: những giá trị tôn giáo, phong cách sống, thái độ đúng mức về tiền bạc, công việc hay nghề nghiệp, có mục tiêu, nhiều ước mơ, có thái độ đúng đắn về tình dục…

·        TTN cần tìm những người bạn mạnh mẽ về cảm xúc, tinh thần, trí tuệ, và thể chất nữa. Có nghị lực và nhất là luôn hướng thượng và cẩu tiến… để có thể trỗi dậy sau những vấp ngã hay thử thách trong đời.

·        TTN cần tìm những ai không những chỉ cần gần gũi và có thể chia sẻ với mình mà có thể gần gũi với gia đình mình và cả với bạn bè của mình nữa.

·        Cuộc đời không phải ngắn, tiến vào hôn nhân là tiến vào cuộc hành trình, vì vậy con em chúng ta thực sự cần một người bạn để đồng hành, để chia sẻ vui buồn, cùng gánh vác và mang trách nhiệm xây đắp và bảo vệ mái ấm gia đình. Sự hòa hợp trong cách nhìn, trong nếp sống sẽ là tiêu chuẩn để chọn người yêu chứ không phải là sự hấp dẫn bên ngoài.

Phụ huynh cần hướng trẻ tới những điều ấy, nhưng một cách nhẹ nhàng kín đáo, nếu không, khi con em mình có bạn không khớp với những ước mơ hay chuẩn mực trên, thì trẻ sẽ giấu quý vị, vì chúng cảm thấy như mình sai lỗi… và như thế sẽ gây tác hại đến lòng tự tin và cách đánh giá về mình ( self- esteem) của con em .

NHỮNG GÌ GÂY SỰ CHÚ Ý NƠI BẠN KHÁC PHÁI ?
 
Quý phụ huynh có thể dựa trên kinh nghiệm của mình mà chia sẻ với con em. Tuổi thanh thiếu niên rất thích nghe kể lại thời son trẻ của ba má, làm sao mà ba má đã gặp gỡ và yêu nhau… dù là bây giờ có khi không còn được “ êm xuôi” đi nữa. Đây là cách tương đối đơn giản để phhụ huynh giúp trẻ hiểu điều gì đã làm cho hai người đến gần nhau.
Sau đây là một vài gợi ý chia sẻ của phụ huynh với con em mình:
Phía bố:
·        “ Mẹ con rất có duyên khi nói chuyện”
·        “ Bố thấy mẹ con luôn tươi cười”
·        “ Mẹ con là người tốt bụng”
·        “ Mẹ con tế nhị và nhạy cảm, mỗi khi bố có chuyện gì bất an, mẹ con đều nhận thấy và hỏi han”
·        “ Mẹ con sống nội tâm, sâu sắc không hời hợt, nên bố rất thích nói chuyện với mẹ”
Phía mẹ:
·        “Mẹ rất thích tính đối xử lịch sự của ba con..”
·        “ Ba con luôn tỏ ra tôn trọng và quan tâm đến mẹ”
·        “ Hồi đó mẹ rất chú ý ba con vì tính hài hước và hay giúp đỡ..”
·        “ Mẹ rất thích cái cách hành xử đầy tự tin của ba”
·        “ Ba con rất chịu khó và chăm chỉ trong công việc cũng như trong học tập”
·        “ Khi còn đi học, ba con luôn bảo vệ những người yếu thế và chơi hết mình với mọi ngưởi…”
·        …..

Quý vị có thể chia sẻ những nét đặc biệt của người yêu như thế…. Mà có thể thêm vào những gì mà mình muốn cho con em quan tâm khi chọn bạn tình…
Quý phụ huynh có để ý là:
·        Con em quý vị thường  thích những gì nơi người bạn khác phái nam hay nữ?
·        Con em quý vị có biết được những gì mà các bạn khác phái thường chú ý và bị lôi cuốn không ?

Dĩ nhiên mỗi người có cách thế và sở thích riêng, nhưng dù sao cũng có những điểm gặp nhau ở mỗi phái. Qua kinh nghiệm của quý vị hay qua những cuộc nói chuyện của con em với bạn bè, quý vị có thể nhận ra những nét đặc biệt này, hoặc quý vị có thể nói chuyện này với con, hỏi han và tìm hiểu quan điểm của chúng về lãnh vực này… Tuy nhiên, dựa trên một số nghiên cứu và phỏng vấn các thanh thiếu niên, sau đây là vài điểm đúc kết trên những gì mà cả hai phái thường chú ý hoặc không thích ở bạn khác phái của mình.
  
 Những gì bạn trai thích nơi bạn       Bạn gái thích nơi bạn trai:
gái:
 - Hấp dẫn và khỏe mạnh                   - Tự tin
 - “Ngộ” là cái nét mà các bạn trẻ        - Thông minh             
hay đề cập, như là cười tươi, có          - Đầy nam tính
dáng vẻ, mắt sáng, da mịn màng,         - Hài hước
tóc mượt mà…                                   - Khiêm tốn
 - Tự tin và sống như chính mình         - Biết lắng nghe và quan hệ tốt
là… thiếu nữ                                       - Có tinh thần trách nhiệm,
 - Có tính hài hước                               giữ lời hứa, biết chọn lựa hướng
 - Thông minh                                      sống
 - Bình lặng, nói năng nhỏ nhẹ             - Hiểu và tế nhị, nhạy cảm, tươi cười với  
                                                            mhững gì bạn gái cảm nghĩ
 - Nữ tính, thỉnh thoảng mặc đồ đẹp     - Khoan dung tử tế
 - Hồn nhiên                                       - Nhạy cảm với người khác.
   
Bạn trai thường không thích            Những gì bạn gái không thích nơi
những cô gái:                                      bạn trai mình:
 - Hay thay đổi (mood)                        - Khoác loác
 - Bản chất hư hỏng                             - Xem mình là trọng tâm, quá
 - Khoác loác                                        chú ý và nói về mình
 - Hay “cua” trai khi đã có bạn             - Hay trêu ghẹo người khác
và hẹn hò với người ta rồi                    - Quá chú ý đến tình dục,
 - Quá nghiêm nghị                               thúc đẩy bạn gái về chiều
 - Nói quá nhiều                                   hướng này        
 - Quá chú ý đến dáng vẻ bên               - Vô tâm và dữ dằn
ngoài                                                  - Quá chú ý ảnh hưởng của mình
 - Hay than phiền, trách móc                trên người khác
 - Không chấp nhận những lời              - Không biết lắng nghe và
khen một cách biết ơn                          truyền đạt
 - Ăn diện và trang điểm quá                - Lười biếng
mức                                                   - Nói nhiều về cô bạn gái trước
 - không khiêm tốn                               trước đây của mình
 - Nói nhiều đến bạn trai trước              - …
đây của mình
 - …

Tuy nhiên để nêu lên một số nét tích cực và tiêu cực của ảnh hưởng đến sự “hấp dẫn” của thanh thiếu niên nam nữ, nhưng xin phụ huynh đừng nên nhấn mạnh đến điều hấp dẫn và lôi cuốn của bạn mình là nhất: cuộc sống sinh động, đầy năng lực, có mục tiêu dấn thân vào các hoạt động của trường, của đoàn thể, của gia đình và của bạn bè… Những điều này làm cho con em quý vị có những đề tài phong phú để bàn luận, để chia sẻ, và không quá chú ý đến mình nhất là cho thấy một con người năng động, một cuộc sống có ý nghĩa…

Ngoài ra cũng cần nhắc nhở con em sống đúng con người của mình, không thúc đẩy hoặc ép buộc con em và nhất là tránh gây cho chúng cái cảm tưởng về sự không thích hợp của mình. Sự giới hạn của mỗi người là chuyện chung của “thân phận làm người” phải trung thực và học hỏi để vươn lên  chứ không giả bộ cho ra vẻ này nọ.

Làm sao để con em quý vị có được một tình yêu chân thành  và mối quan hệ thân thiết, cảm thông, hòa hợp mới là điều quan trọng.