5 phút cho Chúa _ tiêu chuẩn của Thầy Giêsu

07/09/15                                                        THỨ HAI TUẦN 23 TN
                                                                                             Lc 6,6-11
TIÊU CHUẨN CỦA THẦY GIÊ-SU
Một ngày sa-bát khác, Đức Giê-su cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. (Lc 6,6)
Với Chúa Giêsu, không làm điều lành cần phải làm là làm điều dữ, không cứu sự sống khi có thể là hủy diệt sự sống ấy.
Suy niệm: Kể cũng lạ thật! Sao Thầy Giê-su cứ hay chữa bệnh trong ngày sa-bát, điều mà giới Pha-ri-sêu cho là cấm kỵ, không được phép làm? Ta tìm thấy câu trả lời trong bài Tin Mừng hôm nay khi Đức Giê-su tự ý chữa lành cho người bại tay không do yêu cầu của người này, cho thấy lập trường của Ngài về việc chữa lành. Bệnh của người khô bại tay không phải là trường hợp nguy cấp, cần được chữa trị ngay trong ngày sa-bát. Tuy nhiên, với Đức Giê-su, vấn đề không còn là trong ngày sa-bát được phép chữa bệnh hay không, nhưng là được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay bị hủy diệt? Với Ngài, sự sống con người quan trọng đến độ không làm điều lành cần phải làm là làm điều dữ, không cứu sự sống khi có thể là hủy diệt sự sống ấy.
Bạn ơi, tiêu chuẩn của Thầy Giê-su thì khác hẳn với tiêu chuẩn của bạn và tôi. Trong tương quan đối với nhau và trong đời sống cộng đoàn, ta thường có cái nhìn hẹp hòi, dò xét mà quên để ý tới sự thương cảm, lòng nhân nghĩa. Người Pha-ri-sêu xét theo việc làm, còn bạn, bạn nhắm đến giá trị của việc làm hay chỉ là việc làm mà thôi?
Sống Lời Chúa: Tôi tập có cái nhìn và tiêu chuẩn của Thầy Giê-su khi phục vụ: quan tâm đến thiện ích, hạnh phúc của tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thật dễ để đưa ra một lời chỉ trích, nhưng chẳng dễ chút nào để bỏ đi cái nhìn hẹp hòi về tha nhân. Xin cho lòng nhân nghĩa và thương cảm của Chúa chạm đến trái tim, cảm nghĩ của con, giúp con lớn lên mỗi ngày, làm mới lại tinh thần phục vụ Chúa và anh chị em. Amen.