5 phút cho Chúa _ tốt đạo đẹp đời

Thứ Ba 25/9/07                                                                          
 Tết Trung Thu
TỐT ĐẠO ĐẸP ĐỜI
“Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8, 19-21)
Suy niệm: Ngày nay xét nghiệm DNA giúp giám định liên hệ huyết thống tự nhiên giữa hai con người. Cách đây hai ngàn năm, Đức Giêsu đã đưa ra một loại xét nghiệm ‘DNA thiêng liêng’ để giám định liên hệ ‘gia đình thiêng liêng’ của con cái Thiên Chúa. Người xác nhận rằng những ai có ‘gien’ “nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” thì đó là “mẹ và anh em” của Người. Rõ ràng Đức Giêsu không nhằm chối bỏ mối quan hệ huyết thống tự nhiên, song là khẳng định một chân lý bao hàm hơn: Có tồn tại một gia đình thiêng liêng của Chúa; gia đình ấy rộng lớn hơn và có sức chứa đựng cả gia đình cốt nhục. Ở đây ta thấy “đạo” không loại trừ “đời” như ánh sáng và bóng tối, cũng không song song với đời như hai thanh “ray” của một đường tàu, nhưng “đạo” chứa đựng và làm thăng hoa “đời.”

Mời Bạn: Nhìn Đức Maria để thấy ngay cả trong xét nghiệm ‘DNA thiêng liêng’ này thì Mẹ cũng là người thứ nhất ở trong số “mẹ và anh em” của Đức Giêsu. Vì không ai có thể sánh với Mẹ về thái độ sẵn sàng “lắng nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”
Chia sẻ: Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe hoặc nói khẩu hiệu “tốt đạo đẹp đời.” Bạn có nghĩ rằng khẩu hiệu trên có thể là một ‘cái bẫy’ tạo ra cách nghĩ phân lập đạo đời không? Là Kitô hữu, chúng ta phải sống đạo bao nhiêu giờ nếu không phải là 24/24 giờ một ngày, và sống đạo ở đâu nếu không phải là ở bất cứ nơi nào ta có mặt?
Sống Lời Chúa: Gia đình cốt nhục là cộng đoàn đầu tiên để ta sống “đạo” và qua đó sống “đời.” Nếu một gia đình biết “nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành,” thì trong gia đình ấy, và ở giữa gia đình ấy, còn có một thành viên tên là “Giêsu” nữa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết sống tốt đạo, để đẹp đời. Amen.