Giáo dục _ giúp thế hệ trẻ "sống thật" thời @

GIÚP THẾ HỆ TRẺ  
 “SỐNG THẬT” THỜI @
Thế hệ trẻ ngày nay sống ảo trên thế giới ảo, làm cha mẹ phải giúp con sống thật thế nào?... Có người ban ngày phải học thì dành cả thời gian ban đêm để “lướt phây.”
Minh Phương
Thế hệ trẻ ngày nay sống ảo trên thế giới ảo, làm cha mẹ phải giúp con sống thật thế nào? Một công việc vô cùng khó khăn nhưng không phải là bất khả thi. Đắm chìm trong mạng xã hội và internet, những người trẻ đang dần quên đi cuộc sống thực của mình. Họ ăn facebook, ngủ facebook, gặp gỡ tán gẫu qua facebook… vô tình họ rơi tõm vào một thế giới ảo.
Không cần phải đi đâu xa, chỉ cần bước vào siêu thị chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những người lăm lăm trên tay một chiếc smartphone để chụp ảnh rồi hì hục vừa đi vừa tranh thủ “úp” lên “phây” hoặc zalo cho… nóng. Chị Hồng, giáo viên mầm non tâm sự: “Hôm ấy tôi đưa hai đứa con gái đi siêu thị chơi. Cô chị thì học lớp 8, cô em mới có 5 tuổi. Đã dặn cô chị phải trông em để mẹ tranh thủ chọn ít đồ Tết, thế nào mà chỉ một lúc sau đã thấy nó hốt hoảng gọi mẹ : “em con đâu rồi.” Hai mẹ con chạy khắp gian hàng trong siêu thị để tìm em, gọi đến cả khản cổ cũng không thấy. Sau đó tôi phải báo bảo vệ siêu thị mới tìm được cháu. Hóa ra cô chị mải dán mắt vào cái điện thoại nên để em chạy ra khỏi siêu thị đi lang thang lên tận tầng 5 để xem đồ chơi. Nói thật cho đến tận đêm hôm ấy tôi còn nằm mơ bị lạc mất con mà vã mồ hôi. Sau hôm đó tôi tịch thu điện thoại, nhờ một người bạn đến chặn facebook từ máy tính ở nhà thì con bé cứ như mất hồn. Nó có vẻ như không biết phải làm gì khi không có mạng xã hội. Tôi chưa biết phải làm gì với con bé.”
Hãy thử lướt qua Yahoo, Twitter hay Facebook… ai cũng dễ dàng bắt gặp một xã hội thu nhỏ, với đủ đầy hỉ, nộ, ái, ố; thượng vàng hạ cám. Để thỏa trí tò mò và đam mê khám phá, kể cả những giờ học, thậm chí giờ ăn, trước khi đi ngủ, các tín đồ cũng tranh thủ tối đa để “ghé thăm” địa chỉ quen thuộc cho “đỡ nhớ.”
Một số “tín đồ cuồng” của mạng xã hội cho biết đã dành hơn 8 tiếng trong một ngày cho việc lên facebook, thậm chí bạn còn cập nhật liên tục thông tin lên facebook ở tất cả thời điểm trong ngày. Có người ban ngày phải học thì dành cả thời gian ban đêm để “lướt phây.”
MẤT KHẢ NĂNG GIAO TIẾP VỚI THẾ GIỚI THỰC:
Trên mạng, người ta vô cảm và thực dụng hơn gấp nhiều lần. Không ít trang facebook lợi dụng nỗi đau của người khác, giở trò câu like rẻ tiền. Người dùng facebook thì vô tình tiếp tay cho kẻ trục lợi đạt được mục đích. Vô hình chung, giới trẻ đã tự đẩy mối quan hệ của bản thân và bạn bè trở nên xa cách. Và nguy hiểm hơn, giới trẻ mất dần kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống thực, trở nên thờ ơ, lạnh nhạt và xa lánh nhau.
“Ngày còn nhỏ con bé nhanh nhẹn bao nhiêu, bây giờ trở nên đù đì bấy nhiêu, tôi thực sự rất lo lắng.” Chị Ngọc, nhân viên văn phòng chia sẻ. “Hồi còn bé lên ba lên bốn, ai gặp cháu cũng khen con bé xinh xắn, thông minh, hoạt bát. Khi cho cháu đi học năng khiếu ở quận, môn gì cũng xuất sắc. Lên cấp 2 theo trào lưu tôi sắm cho cháu điện thoại, ipad và cho sử dụng máy tính cá nhân để cập nhật tin tức xã hội và học kiến thức trên mạng như bạn bè của cháu. Nhưng càng ngày con bé càng đắm chìm trong thế giới công nghệ của nó, kể cả những chuyến đi dã ngoại của lớp nó cũng từ chối đi để ở nhà có thời gian vào mạng xã hội. Bây giờ con bé rất nhút nhát, đi đâu gặp ai cũng lí nhí chào hỏi. Có hôm tôi sai con bé sang hàng xóm mượn cái vỉ nướng mà nó đứng thập thò ở cửa nhà người ta mãi không dám bấm chuông. Tôi thấy mọi cử chỉ hành động của con bé càng ngày càng trở nên nhút nhát khó hiểu. Hầu như con bé không có bạn bè đến chơi hoặc đến nhà ai chơi, nó cũng không có bạn thân thì phải. Ban đầu vợ chồng tôi yên tâm vì con mình ngoan hiền, không đàn đúm chơi bời, nhưng càng về sau chúng tôi càng nhận ra những bất lợi trong việc kém giao tiếp của con bé. Sau khi trưởng thành, khả năng giao tiếp+ kém sẽ khiến con tôi không thể có được công việc tốt và sự chủ động trong cuộc sống. Thỉnh thoảng, tôi lo con tôi bị trầm cảm. Tôi đã đến gặp bác sĩ tư vấn tâm lý thanh thiếu niên và cảm thấy cần phải mau chóng kéo con mình ra khỏi thế giới ảo của nó.”
Không thể phủ nhận những tính năng giải trí và tác động “cực lớn” của mạng xã hội trong việc kết nối thông tin, tìm kiếm bạn bè. Dùng mạng xã hội, mọi người có thể có tầm nhìn rộng hơn về cuộc sống, quen biết nhiều bạn bè mới, tìm và kết nối bạn bè một cách nhanh chóng. Nhưng vì sống trong thế giới “phẳng” và “ảo” nên rất nhiều bạn trẻ bị phụ thuộc vào nó đến mức không hiểu mình là ai và phải sống thế nào khi bước ra ngoài “đời thực.”
NGỘ NHẬN RẰNG CUỘC SỐNG CỦA MÌNH TẺ NHẠT HƠN:
Ai cũng biết, hầu hết mọi người chỉ chia sẻ những khoảnh khắc lung linh của bản thân trên facebook. Do đó, một số bạn trẻ cảm thấy cuộc sống của mình sao mà tẻ nhạt và đáng thất vọng hơn những con người lúc nào cũng có niềm vui để “khoe” trên mạng xã hội kia.
Anh Trung, giám đốc một công ty tâm sự: “Con tôi đã cố tự sát chỉ vì nó nghĩ nó bất hạnh hơn những người bạn khác. Hôm đó, tôi thấy con thức rất khuya, điện trên phòng vẫn bật sáng, tôi đi sang để bảo con đi ngủ thì rụng rời khi thấy con mình nằm trên giường, cổ tay bị cắt một vệt dài đang chảy máu lênh láng. Đưa con đi cấp cứu may mà thằng bé qua khỏi. Cũng sau hôm đó, khi cháu đang nằm viện tôi tìm thấy bức thư của nó để ngay trên mặt bàn. Nó viết: “Sao lúc nào cũng thấy mọi người sống vui vẻ thế , còn tôi, cuộc sống này thật tẻ nhạt biết bao khi chỉ suốt ngày học, học và làm theo lệnh của người lớn. Thật đáng chán….” Sau khi bình phục tôi phải dẫn thằng bé đến với bác sĩ tâm lý. Bác sỹ cho biết, vì tiếp xúc với rất nhiều điều lung linh của bạn bè trên mạng xã hội, những khoảnh khắc vui tươi, đi chơi, ăn tiệc hoặc khoe thành tích, khoe khoảnh khắc vui vẻ bên người than cho nên thằng bé nghĩ rằng chỉ có nó là đơn độc, bất hạnh. Lỗi này cũng thuộc về anh chị thiếu quan tâm đến con….”
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GÚP CON SỐNG THẬT:
Công bằng mà nói, mạng xã hội không có tội. Sự ra đời và thịnh hành của các trang mạng này thực sự mang lại nhiều tiện ích cho công việc cũng như quan hệ của mỗi cá nhân. Mọi người dễ dàng tìm hiểu, trao đổi thông tin, chia sẻ với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp khi cần thiết… một cách nhanh chóng với chi phí rẻ nhất. Một tiện ích không thể không nhắc tới đó là khả năng kết nối tuyệt vời, giúp mỗi người mở rộng phạm vi kết bạn hay tìm kiếm, liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp của mình. Nếu sử dụng có chừng mực và đúng mục đích, mạng xã hội sẽ trở thành một kênh giải trí hoàn hảo và lành mạnh.
Thế nhưng làm thế nào để hướng con trẻ không sống ảo trong thế giới thực?
Làm bạn cùng con, đó là cách tốt nhất để con trẻ không bị đắm chìm vào thế giới ảo. Ngày nay, các ông bố bà mẹ đi làm cả ngày giao con cái cho người giúp việc, học hành thuê gia sư, đẩy con cái đến các lớp học them, học năng khiếu… Không có điều kiện tiếp xúc nhiều khiến sự gắn kết giữa con cái, bố mẹ ngày càng trở nên lỏng lẻo. Trẻ thực sự trở nên cô độc trong chính ngôi nhà của mình, không có người để trò chuyện, tâm giao nên càng trở thành bạn thân thiết với cái máy tính, internet, game, truyện… Ngoài ra còn một số rắc rối trong cuộc sống cần được chia sẻ nhưng chúng lại không có bố mẹ ở bên để giải quyết những rắc rối đó. Làm cha mẹ, đừng quên làm người bạn than thiết đồng hành của con cái, chia sẻ vui buồn, rèn luyện kỹ năng ứng xử với cuộc sống cho con, hướng cho con tự quyết đinh những vấn đề cần thiết phù hợp với lứa tuổi để con thực sự tự tin.
Bắt con học nhiều, học vô tội vạ là đặt gánh nặng lên vai con, vì vậy bố mẹ phải biết cân bằng thời gian học cho con trẻ để chúng có thời gian vui chơi, giao lưu với bạn bè. Khi trẻ nhận thấy việc giao tiếp trong cuộc sống thực hấp dẫn hơn trên mạng xã hội, tự chùng sẽ thấy những việc chúng làm trên mạng xã hội là vô bổ, mất thời gian.
Hướng con cái đến những giá trị truyền thống cũng là một việc nên làm. Vào các dịp lễ Tết, hãy cho con một cái Tết cổ truyền đầm ấm và để con tiếp xúc với những trò chơi dân gian thú vị, hấp dẫn. Sự giao tiếp trong một cộng đồng “người thực việc thực” bao giờ cũng khiến con trẻ cảm thấy sảng khoái và say mê hơn.
MINH PHƯƠNG