Tìm hiểu Lời Chúa _ thứ sáu tuần 29 thường niên

THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
Ep 4, 1-6; Lc 12, 54-59
BÀI ĐỌC: Ep 4, 1-6
1 Thưa anh em, tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. 2 Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. 3 Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau. 4 Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. 5 Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. 6 Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người, và trong mọi người.
ĐÁP CA: Tv 23
Đ. Lạy Chúa, đây chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x. c 6)
1 Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. 2 Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.
3 Ai được lên núi Chúa? Ai được ở trong đền thánh của Người? 4ab Đó là kẻ tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo ngẫu tượng.
5 Người ấy sẽ được Chúa ban phúc lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. 6 Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Mt 11, 25
Hall-Hall: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Hall.
TIN MỪNG: Lc 12, 54-59
54 Khi ấy, Đức Giê-su cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy. 55 Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức", và xảy ra đúng như vậy. 56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?
57 "Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải?58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. 59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng.”

THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA!
Cuộc sống nào cũng có chọn lựa, chọn lựa là nhờ vào dấu chỉ. Lãnh vực hữu hình còn cần dấu chỉ, thì lãnh vực siêu hình càng cần dấu chỉ hơn.
I* THẨM ĐỊNH DẤU CHỈ TRONG SINH HOẠT CUỘC SỐNG.
-         Đứng vệ đường muốn đón xe đi sớm, phải nhận ra đâu là dấu xe chở khách đang tiến tới thì ra đón ngay, nếu không xe chạy qua mà cứ phải đứng đội nắng!
-         Cô cậu yêu nhau lại rất nhạy bén trước dấu hiệu: nàng mới ẹ ho, chàng liền hỏi: “Em cảm hả!”
-         Người đi biển phải biết thẩm định trước ráng trời, để ra khơi tung lưới hay phải ngưng việc.
- …
II* THẨM ĐỊNH DẤU CHỈ ĐỂ SỐNG ĐẠO.
Ai muốn sống nhân ái, Đức Giêsu dạy phải chọn cách sống qua dấu chỉ: “Khi các ngươi thấy mây mọc bên Đoài, tức khắc các ngươi nói: Mưa kéo đến. Khi thấy gió nồm thổi, các ngươi nói: Trời hanh. Rồi Chúa trách: quân giả hình, nhìn dấu trời đất các ngươi biết thẩm định, còn về thời buổi này sao các ngươi lại không biết thẩm định?” (Lc 12, 54-56: Tin Mừng).
Chúa muốn mọi người Kitô hữu khi nhìn mây kéo đến che kín mặt trời, đó là dấu nhắc cho họ về thời ân sủng Cứu Độ:
1- Dấu chỉ ta phải có Chúa để được sống
Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, khi Con Thiên Chúa bị treo trên thập giá, là đỉnh cao sự bất hòa của lũ người bất tín đòi loại trừ “người nói phạm thượng” ra khỏi mặt đất (x. Mt 26, 65-66). Thế là họ quyết định đóng đinh Đấng cứu độ loài người trên thập giá. Lúc ấy mới ba giờ chiều mà trời đã ập tối, vì mây kéo đến che phủ hoàn cầu. Hiện tượng này trở thành dấu chỉ loài người đắm chìm trong bóng tối sự chết vì mất Chúa (x. Lc 23, 44).
Vậy ta cần phải tìm cách kết hợp với Chúa Giêsu để được sống, bởi lẽ ai không có Ngài là chết (1Ga 5, 12).
2- Dấu chỉ phải thứ tha để được tha thứ
Mây che phủ mặt trời lúc ba giờ chiều vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, còn trở nên dấu chỉ Đức Giêsu đòi ta phải tha cho kẻ xúc phạm đến mình mới có tình yêu giống Ngài. Vì lúc ấy Con Đấng Tối Cao, Đấng vô tội mà còn đến trước mặt Chúa Cha để làm hòa với kẻ hại mình:Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23, 34).
Có hai lý do phải làm hòa với kẻ hại ta:
a.      Ta cũng là tội nhân cần được Chúa tha thứ. Vì có ai trong loài người vô tội đâu! Cả đến thánh Phaolô còn thú nhận sự yếu hèn của mình: “Tôi biết rằng sự thiện không ở trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy, muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7, 18-19: Bài đọc năm lẻ).
b.      Đồng loại là chi thể của ta. Thánh Phaolô khuyên các tín hữu: “Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại! Hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau, hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại bằng cách ăn ở thuận hòa và gắn bó với nhau. Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, chỉ có một Chúa, một niềm tin, một Phép Rửa. Chỉ có một Thiên Chúa là Cha của mọi người. Bởi đó, không ai được tự ý làm điều gì ngoài ý Cha trên trời, nên thánh Phaolô nói: “Tôi là tù nhân trong Chúa, và tôi khuyên anh em hãy sống xứng đáng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em” (Ep 4, 1-6: Bài đọc năm chẵn).
Vậy mỗi khi tham dự Phụng Vụ, nhất là khi dâng Lễ, ta cũng phải làm hòa với kẻ hại mình bằng cách cầu xin Chúa tha tội cho họ như Chúa đã tha tội cho ta (x. Mt 6, 12: Kinh Lạy Cha; Mt 18, 35).
Thánh Phaolô, khi bị những người Do Thái tố tội ông với chính quyền Roma để tống vào ngục. Ngồi trong tù, ông cũng tìm cách làm hòa: Ông cho mời các đồng bào của ông tới và phân phô: “Dẫu tôi không làm gì chống lại dân tộc, hay trái với Luật Lệ của tổ tiên, từ Giêrusalem tôi đã bị nộp vào tay người Roma. Họ đã xét xử tôi, và muốn tha bổng, vì họ không thấy nơi tôi một tội trạng nào đáng phải tử hình. Nhưng người Do Thái cự tuyệt, làm tôi bất đắc dĩ phải kháng cáo lên hoàng đế, song không phải như thể tôi muốn cáo tội dân tôi. Vậy chính vì lẽ đó mà tôi đã mời các ông đến để giáp mặt và ngỏ đôi lời với các ông: Nhân vì mối hy vọng của Israel mà tôi đã phải mang xiềng xích này” (Cv 28, 17-20).
Vì thế muốn có tâm hồn bình an, ta phải tha thứ cho những người xúc phạm đến mình, do đó thánh Tông Đồ còn căn dặn: “Có nóng giận sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn (mây phủ) mà cơn giận chưa tan” (Ep 4, 26). Nói thế là thánh Tông Đồ có ý hướng lòng về chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, vào lúc ba giờ mặt trời lặn, trước khi tắt thở Đức Giêsu xin với Chúa Cha tha tội cho kẻ hại mình, để bắt chước Ngài mà cầu nguyện.
Vậy, chỉ người Công Giáo nào có lòng khiêm nhường, hiền hậu như Đức Giêsu trên thập giá, mới có thể sống sứ điệp yêu thương, được Cha trên trời mạc khải cho, nên Đức Giêsu đã tạ ơn Chúa Cha cho chúng ta: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn” (Mt 11, 25: Tung Hô Tin Mừng). Đó cũng là lý do thánh Phaolô khuyên tiếp: “Đối xử với nhau, anh em phải có lòng thương xót và tha thứ cho nhau như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô” (Ep 4, 32).
Có sống được tâm tư như Đức Giêsu, ta mới có chỗ trong Nước Trời, vì
-     Mây phủ cũng là dấu chỉ ngày Chúa trở lại phán xét thế gian (x. Cv 1, 11).
-     Mây phủ còn là dấu chỉ Chúa về trời (x. Cv 1, 9), để Ngài dọn chỗ cho những ai có tâm tư giống như Ngài (x. Pl 2, 5; Ga 14, 2).
Vậy bất cứ ai đã nhận ra những dấu chỉ như trên để chộp lấy cơ hội mà tiến thân trên đường Tin, Cậy, Mến, thì họ mới là “dòng dõi những kẻ tìm kiếm Thánh Nhan Chúa” (Tv 24/23, 6: ĐC năm chẵn). Vì họ đã cầu nguyện cùng Chúa rằng: “Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài xin dạy cho con” (Tv 119/118, 68b: ĐC năm lẻ).
Một bà nọ là người Công Giáo, sáng nào trước khi gánh xôi đi bán, bà cũng ra giếng trước nhà giặt một thau quần áo và phơi lên dây ở gần đó.
Cũng có bà hàng xóm ngoại giáo ở cạnh nhà, sáng sáng cũng đem quần áo giặt nhờ giếng của bà bán xôi. Ngày kia, bà hàng xóm sau khi giặt xong, bà ngẩng lên thấy dây phơi đã đầy kín quần áo, bà liền đưa tay vén hết quần áo về một bên, rồi phơi quần áo nhà bà!
Vừa lúc ấy, bà bán xôi từ trong nhà đi ra, thấy thế liền chửi bà kia thậm tệ! Bà hàng xóm cũng không kém, bà dùng những lời lẽ chẳng hay ho gì để đấu khẩu với đối phương! Bà bán xôi tức quá xông đến giật tất cả quần áo của bà hàng xóm xé ra! Bà con lối xóm thấy vậy chạy đến cản ngăn…!
Ít ngày sau đó, bà bán xôi đi dự lễ Chúa nhật, khi bà nghe cha đọc bài Phúc Âm: “Khi ngươi đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục.” (Lc 12, 58: Tin Mừng).
Bà cảm thấy hối hận vì hành vi của mình hôm trước, bà liền ra khỏi Nhà Thờ và đi một mạch tới chợ mua một số bộ quần áo đưa đến nhà bà ngoại giáo ôn tồn nói:
-         Chị à, tôi thật lòng xin lỗi chị, mấy hôm trước tôi quá nóng nên nói những lời không hay với chị, nhất là tôi đã xé quần áo của các cháu nhà chị, bây giờ tôi biết lỗi, xin chị tha thứ và nhận số quần áo này cho các cháu nhà chị mặc đỡ!
Trước cử chỉ đó, bà hàng xóm ngoại giáo đứng sững người ra, nước mắt rưng rưng, bà không dám nhận số quần áo đó, nhưng bà bán xôi cứ nài ép mãi bà mới chịu nhận. Thế rồi cả hai bà ôm nhau khóc!
Từ bấy giờ trở đi, hai gia đình trở nên thân thiết, có gì cũng chia sẻ cho nhau. Sống như thế đã diễn tả lời thánh Phaolô dạy: “Kẻ thù ngươi đói, hãy cho nó ăn; nó khát, hãy cho nó uống. Làm thế, như ngươi đã chất than hồng trên đầu nó. Chớ để dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ!” (Rm 12, 20-21).
Thời gian ngắn sau, gia đình bà ngoại giáo xin theo Đạo, tình nghĩa lối xóm càng thêm thắm thiết đậm đà!
THUỘC LÒNG
Mt 5, 23-24: Khi anh sắp dâng Lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ đó trước bàn thờ, mà đi làm hoà với người ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH