NGHĨ VỀ SỰ CHẾT
Cái chết cũng là một biến cố đụng tới
mọi người. Nó đặt ra câu hỏi: Đâu là ý nghĩa cuộc sống? Cuộc đời đi về đâu? Bên
kia sự chết có gì không?
1. Tôi biết là có ngày tôi sẽ chết. Mặc dầu tôi không biết sẽ chết
ngày giờ nào, nơi nào, cách nào. Chắc chắn tôi phải chết. Đó là một chân lý hết
sức rõ ràng và chắc chắn. Chân lý này, không ai đã dạy tôi. Nó nằm ngay trong
con người của tôi. Cái chết cũng là một biến cố đụng tới mọi người. Nó là một vấn
đề chung. Vấn đề này được coi là hết sức quan trọng. Bởi vì nó đặt ra câu hỏi: Đâu là ý nghĩa cuộc sống? Cuộc đời đi về đâu? Bên kia sự chết có gì
không?
Câu trả lời theo lý thuyết có thể tìm được
trong nhiều sách, nhất là sách đạo. Nhưng câu trả lời theo cảm nghiệm sẽ thường
chỉ hiện lên một cách sống động, khi ta ở bên cạnh những người sắp chết, hoặc
chính ta đã có lần thập tử nhất sinh.
Những lúc đó, câu trả lời sẽ không phải là
một kết luận lạnh lùng của triết học hay của giáo lý. Nhưng sẽ là cái gì linh
thiêng thăm thẳm chứa trong những cảm tình, cảm xúc, cảm động, cảm thương, khi
hiện tượng sự chết rập rình sát tới.
2. Những hiện tượng khác thường nơi người sắp chết rất đa dạng. Có thể
là những lo âu sợ hãi, những khắc khoải đợi chờ, những nắm bắt bâng khuâng, những
ngóng trông mệt mỏi, những cái nhìn xa xăm. Cũng có thể là những bất bình tức
giận, những chán nản phiền muộn, những buông xuôi tiếc nuối, những phấn đấu tuyệt
vọng. Cũng có thể lại là những ăn năn đầy bình an toả sáng, mang dấu ấn của một
nghị lực thiêng liêng và một tin tưởng đến từ cõi đời đời.
Tất cả những hiện tượng như thế phản ánh những
trực cảm nội tâm: Đã tới lúc vĩnh biệt. Đã tới lúc ra đi. Đã tới lúc phải bỏ lại
tất cả. Đã tới lúc phải trực diện với lương tâm. Lương tâm hỏi về trách nhiệm: Trách nhiệm làm người nói
chung và trách nhiệm làm con Chúa nói riêng.
3. Trước đây, có nhiều điều về trách nhiệm đã lẩn trốn lương tâm.
Nhưng lúc con người sắp chết, những điều lẩn trốn đó sẽ trở về trình diện rất
nghiêm túc.
Tôi có cảm tưởng là người sắp chết lúc đó sẽ
nhận ra: Sự sống của mình là một quà tặng Chúa ban. Ơn gọi được làm con Chúa
càng là một ân huệ quí báu Chúa trao cho nhưng không. Chúa ban sự sống và ơn
làm con Chúa, để mình phát triển mình và những người xung quanh trong những chặng
đường lịch sử nhất định. Sự phát triển sẽ tuỳ ở ơn Chúa, nhưng cũng tuỳ thuộc
vào sự tự do và tinh thần trách nhiệm của mỗi người.
4. Thực tế cho thấy là đã có những phát triển đạo đức, và trái lại
cũng có những phát triển tội lỗi. Với những phát triển tốt, người sắp chết cảm thấy
được an ủi, coi như nhiệm vụ được trao đã phần nào hoàn thành.
Trái lại nếu thấy những phát triển của mình
là xấu, nhiệm vụ được trao đã không hoàn thành, họ sẽ không thể không sợ hãi. Bởi
lẽ hậu quả sẽ vô cùng quan trọng. Vì chết là bước sang cõi đời sau với hai ngả:
thiên dàng và hoả ngục. Mà hai ngả này đều rất rõ ràng công minh.
5. Vì thế, nói cho đúng, vấn đề đặt ra cho ta về cái chết sẽ
không phải là sợ chết, mà là sợ chết dữ, chết mà sau đó không được
lên thiên đàng, nhưng phải xuống hoả ngục.
Những tư tưởng trên đây thường nhắc nhủ tôi
về ba chọn lựa này:
1. Hãy tiến về sự chết của mình như tiến tới một quãng phải vượt qua, để về với Cha trên trời.
Một khi nhìn sự chết của mình như thế, thì cuộc sống của mình cũng được hiểu theo hướng đó. Để đi đúng hướng về Cha trên trời, tôi chỉ có một đường phải chọn, đó là Chúa Giêsu Kitô. Người là đường, là sự thực và là sự sống (Ga 14,6). Đón nhận Người, lắng nghe Người, đi theo Người, bắt chước Người. Người là gương mẫu cho ơn gọi làm người và ơn gọi làm con Thiên Chúa.
Điều quan trọng tôi sẽ hết sức quan tâm trong việc theo Chúa Giêsu sống ơn gọi, là phải phấn đấu thanh luyện mình, phải biết khiêm tốn quên mình, dấn thân sống theo ý Chúa, để được trở thành tạo vật mới. Nếp sống kiêu căng cần phải bị loại tận gốc. Nếp sống cầu nguyện khiêm nhường cần được thường xuyên phát huy.
2. Hãy tiến về sự chết của mình như người được sai đi truyền giáo, mong trở về với Đấng sai mình.Sống như người truyền giáo và chết như người truyền giáo. Truyền giáo một cách cụ thể ở địa phương này, ở thời điểm này.Nghĩa là một địa phương và thời điểm có nhiều khác biệt. Vì thế, tôi phải tỉnh thức lắng nghe hướng dẫn của Thánh Thần Đức Kitô. Ngài đang dẫn người truyền giáo vào chiều sâu. Ngài đang giúp người truyền giáo mở rộng nhiều liên đới. Ngài đang tạo ra cho nhà truyền giáo nhiều dịp để loan báo Tin Mừng. Tôi có luôn khiêm tốn cầu nguyện hồi tâm, để trở thành dụng cụ ngoan ngoãn trong tay Ngài không?3. Hãy tiến về sự chết của mình như người khắc khoải trở về với Đấng đã trao cho mình điều răn mới.Điều răn mới này, tôi nhận được từ Lời Chúa: "Thầy ban cho chúng con một điều răn mới là chúng con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con" (Ga 13,34). Để hiểu thấm thía hành trình tình yêu, tôi nên hằng ngày gẫm suy đoạn văn sau đây của thư thánh Gioan:
"Chúng ta biết rằng: chúng ta đã từ cõi chết bước vào cõi sống, vì chúng ta yêu thương anh em. Kẻ không yêu thương, thì ở lại trong sự chết. Phàm ai ghét anh em mình, ấy là kẻ sát nhân. Và anh em biết: không kẻ sát nhân nào có sự sống đời đời ở lại trong nó. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được tình yêu là gì: đó là Đức Kitô đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em.
6. Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu,
mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy
được? Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu
môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng
việc làm. Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết
rằng chúng ta đứng về phía sự thật, và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên
Chúa"(1Ga 3,14-19).
"Phần chúng ta, chúng ta hãy yêu
thương, vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước. Nếu ai nói: "Tôi yêu mến
Thiên Chúa" mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không
yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ
không trông thấy. Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến
Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình" (1 Ga 4,19-21)
Khi tôi sống với những hướng kể trên, tôi sẽ
coi sự chết như là một điểm chấm dứt nhiệm vụ. Nhiệm vụ được chấm dứt. Nhưng
nhiệm vụ có được hoàn thành hay không, đó là chuyện khác và đó mới là điều quan
trọng. Chúa sẽ phán xét công minh điều đó. Ở đây, tôi có lý do để lo, bởi vì
tôi biết tôi đã lỗi phạm nhiều.
7. Biết lo là điều tốt. Không phải lúc gần chết mới lo, mà phải
lo ngay bây giờ. Biết lo ở đây là tìm
cách sửa mình, đổi mới mình nên tốt hơn. Coi như bắt đầu lại. Khởi sự từ quyết
tâm tận dụng ngày giờ còn lại và những phương tiện trong tầm tay để chu toàn
các nhiệm vụ được trao một cách tốt đẹp nhất. Nhất là tỉnh thức ưu tiên đón nhận
Nước Trời vào bản thân mình bằng sám hối và tin mến khiêm cung.
Những nỗi lo như thế là chính đáng. Khi
chúng ta làm hết sức mình, thì những nỗi lo đó sẽ đem lại những tiến triển và
hân hoan. Với hân hoan và tin tưởng nơi Chúa giàu tình yêu thương xót, chúng ta
bình tĩnh đi về sự chết. Sự chết lúc đó chỉ là bước sang sự sống mới vô cùng tốt
đẹp hơn trước. Và như thế, sau cùng, chỉ có thần chết là phải chết thôi.
GM. JB Bùi Tuần