THỨ
NĂM SAU CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI
ĐỌC: Ep 6, 10-20
10 Thưa anh em, anh em
hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. 11
Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước
những mưu chước của ma quỷ. 12 Vì chúng ta chiến đấu
không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những
bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao. 13
Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh
em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối.
14 Vậy hãy đứng vững:
lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, 15
chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an;16
hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa
của ác thần. 17 Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ
và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa.
18 Theo Thần Khí hướng
dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để
được như vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân thánh.
19
Anh em cũng hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng nói, thì Thiên Chúa
ban lời cho tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của Tin Mừng;20
tôi là sứ giả của Tin Mừng này cả khi tôi đang bị xiềng xích. Anh em hãy cầu
xin cho tôi để khi rao giảng Tin Mừng tôi nói năng mạnh dạn, như bổn phận tôi
phải nói.
ĐÁP
CA: Tv 143
Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.
(c 1a)
1
Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn, là Đấng dạy tôi nên người thiện
chiến, luyện thành tay võ nghệ cao cường.
2
Chúa là đồng minh, là đồn luỹ che chở, là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát
tôi. Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn núp, Người bắt chư dân quy phục quyền tôi.
9
Lạy Chúa Trời, xin dâng Chúa một bài ca mới, thập huyền cầm, con gảy đôi cung. 10
Chính Ngài cho các vua thắng trận, cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần, khỏi lưỡi
gươm ác nghiệt.
TUNG
HÔ TIN MỪNG: x Lc 19, 38; 2, 14
Hall-Hall: Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình
an trên cõi trời cao, và vinh quang trên các tầng trời. Hall.
TIN
MỪNG: Lc 13, 31-35
31
Một hôm, tại Giê-ru-sa-lem, có mấy người Pha-ri-sêu đến thưa Đức Giê-su rằng:
"Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hê-rô-đê đang muốn giết ông! "32
Người bảo họ: "Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: "Hôm nay và
ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. 33
Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ
mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.
34
"Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ
được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà
mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. 35 Thì này, nhà
các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ
không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân
danh Đức Chúa! "
SỐNG KHÔN LÀ CHUẨN BỊ CHẾT
Mọi đứa trẻ khi lọt lòng mẹ đều khóc, bé nào không khóc, thì cha mẹ lo lắng,
nên người hộ sản phải làm cho bé khóc, thì cha mẹ em mới cười. Tại sao bé không
cười mà lại khóc? Chúa đã phú bẩm như thế để tiếng khóc chào đời là dấu Chúa
cho biết hai điều:
* Vào đời để phục
vụ không tránh khỏi khổ đau, nên khóc. Có thế mới đem niềm vui cho đồng loại, nhất
là người làm cha mẹ.
* Vào đời không ai
biết mình sẽ có cái gì? Giàu hay nghèo? Không ai biết mình sống thọ bao nhiêu
năm, cũng chẳng ai biết mình sẽ có địa vị gì? Nhưng ai cũng biết chắc mình có
ba điều phải sợ: “Bệnh – Lão – Tử”. Không có sinh vật nào ý thức như thế, ngoại
trừ con người, vì nhờ có linh hồn, ai cũng khát vọng được sống hạnh phúc muôn
đời, và một khi đã biết trước mình phải chết, thì hãy chuẩn bị cho ngày ra khỏi
thế gian, đáng được mọi người đời nói là ta đã “sinh thì” (sinh là sống, thì là
thời gian. Chết mới thực là thời gian sống). Ngày ấy mọi người khóc, tỏ dấu
luyến tiếc vì ta không còn hiện diện để đem niềm vui cho họ. Sống như thế mới
thực là đáng sống.
Ông Pascal nói: “Vũ trụ có khả năng đè bẹp tôi, nhưng tôi vẫn hơn cả vũ
trụ, vì vũ trụ không biết gì về chiến thắng của nó, còn tôi, tôi biết về sự
chết của mình”. Nhưng nhiều người ý thức khác nhau về sự chết:
-
Kẻ nhút nhát thì sợ thần chết!
-
Đứa tuyệt vọng thì tìm cái chết!
-
Tên hưởng thụ thì chẳng nghĩ chết!
-
Người anh hùng thì liều mạng chết!
-
Đấng Khôn Ngoan thì chuẩn bị chết!
Đấng Khôn Ngoan ấy chính
là Đức Giêsu (x Mt 12, 42b). Bởi thế, sự chết đến với Ngài không phải là do
định luật thắng thua, hoặc “cá lớn nuốt cá bé”, mà Ngài luôn ý thức phục vụ đến
mất mạng để diễn tả tình yêu cứu độ loài người, làm tròn sứ mệnh Chúa Cha trao.
Xưa kia, Chúa bảo ông
Abraham làm điều vô lý và độc ác, vì vâng lệnh Chúa, ông phải sát tế đứa con
duy nhất để dâng lên Chúa. Nhưng cuối cùng, Chúa đã không để cho ông làm điều
vô lý và độc ác đó, Ngài đã nhận tấm lòng thành tín yêu mến của ông không từ
chối làm theo Lời Chúa dạy, mặc dù làm ông đau khổ, nên Ngài bảo ông bắt con
chiên đực trong bụi gai để sát tế thay cho con ông (x St 22). Ai ngờ đâu, hình
ảnh con chiên đó lại là dấu chỉ về Con Một Chúa Cha trao ban cho loài người độc
ác, dù Ngài biết chúng giết Con Ngài một cách dã man. Như thế, Thiên Chúa không
để cho tổ phụ Abraham làm điều vô lý và độc ác, còn Ngài lại chấp nhận để cho
phàm nhân làm điều đó với Con Một Ngài. Dù Ngài là Thiên Chúa toàn năng, Ngài
có quyền diệt kẻ ác hoặc cho người lành lên Thiên Đàng là quyền của Ngài, sao
Ngài không diệt kẻ ác, mà lại để cho nó giết Con Ngài? Âu cũng chỉ vì Ngài quá
yêu loài người tội lỗi, và vì Ngài đã cho loài người được tự do chọn lựa cách
sống, nên: “Chúa Cha đã không tha cho chính Con của Người, nhưng đã phó nộp Con
của Người vì chúng ta hết thảy” (Rm 8, 32: Bài đọc năm
lẻ).
Do đó Đức Giêsu rất can đảm, Ngài là Đấng khôn ngoan, luôn luôn chuẩn bị
chờ thần chết đến, để trở nên của lễ dâng tiến Chúa Cha, dù Ngài biết việc làm
của Ngài gây quan ngại cho ngai báu vua Hêrôđê. Bởi thế có người đến báo tin
cho Đức Giêsu: “Xin ông đi ra khỏi đây, vì
vua Hêrôđê đang muốn giết ông!” Nghe thế Ngài nói với họ: “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này:
"Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi
hoàn tất. Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì
một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được” (Lc 13, 31-33:
Tin Mừng).
Rõ ràng Đức Giêsu đã biết trước lý do Ngài phải chết, để trọn tình đối với
“dân hằng ăn bánh của Ngài, rồi lại giơ
gót đạp mặt Ngài” (Tv 41/40, 10), khiến Ngài phải rên lên: “Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem! Ngươi giết các
ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp
con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu.
Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay:
các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng
ngự đến nhân danh Đức Chúa!” (Lc 13, 34-35: Tin Mừng).
Thánh Phaolô là nhân chứng cho lòng thương xót của Đức Giêsu, ông nói: “Chúa
Cha đã không tha cho chính Con Một của Người, nhưng đã trao nộp Con của Người
vì hết thảy chúng ta, làm sao Người lại không gia ân vạn sự cho chúng ta làm
một với Người? Ai sẽ cáo tội những kẻ Thiên Chúa đã chọn? Là những kẻ đã được
Thiên Chúa giải án tuyên công. Ai sẽ là ngừơi lên án? Phải chăng là Đức Giêsu
Kitô, Đấng đã chết, hơn nữa đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa và là
Đấng đang chuyển cầu cho chúng ta” (Rm 8, 31-34: Bài đọc năm lẻ).
Hiệu qủa lời chuyển cầu của Chúa Giêsu Phục Sinh trước tòa Chúa Cha đã biến
“Sói Saolô” trở thành Tông Đồ Phaolô xuất sắc không thua các Tông Đồ thượng
đẳng (Cv 9; 22, 5-16; 26, 9-18) 2Cr 11, 5). Vì ông được Chúa Giêsu Phục Sinh
che chở “như gà mẹ ấp ủ đàn con dưới cánh”
(Lc 13, 34: Tin Mừng), để ông được thêm sức mạnh khắc phục mọi gian lao khi
phục vụ Tin Mừng, như ông nói: “Ai sẽ tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của
Đức Kitô, phải chăng là gian truân, bĩ cực, bắt bớ, đói khát, trần truồng, hiểm
nguy, gươm giáo ư? Đúng như lời đã viết: Vì Người chúng tôi đã chịu sát phạt
suốt ngày, chúng tôi bị kể như chiên lò sát. Nhưng trên các điều ấy hết thảy chúng
ta toàn thắng, nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta” (Rm 8, 35-37: Bài đọc năm lẻ).
Và như thế nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô (x Rm 11, 36),
ông Phaolô cũng luôn luôn chuẩn bị cho cái chết của mình, để được trở nên kẻ “đồng
hình đồng dạng với Con của Chúa Cha” (Rm 8, 29: Bài đọc năm lẻ), mà ông
được phúc “chịu đau khổ vì Tin Mừng để bù vào những gì còn thiếu nơi các nỗi
thống khổ của Chúa Giêsu Kitô phải chịu vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1, 24). Bởi vậy ông
Phaolô có quyền nói với các tín hữu: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt
chước Chúa Kitô” (1 Tx 1, 6).
Ai muốn bắt chước ông Phaolô đã đối với Chúa Giêsu (x 1Cr 11, 1), thì hãy
thực hành lời ông khuyên: “Anh em hãy tìm
sức mạnh trong Chúa. Hãy mang toàn bộ binh giáp, vũ khí của Thiên Chúa là Lời
của Ngài, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. Anh em hãy thắt
đai lưng chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, hăng say loan báo Tin Mừng
bình an; hãy luôn cầm khiên mộc là Đức Tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi
tên lửa của ác thần. Anh em hãy để Thần Khí hướng dẫn, hãy dùng mọi lời kinh và
tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi” (Ep 6, 10-20: Bài đọc năm chẵn).
Để thực hành được lời khuyên của thánh Phaolô như trên, ta hãy năng tham dự
Thánh Lễ, vì mỗi lần đến dự Lễ, ta được nghe Lời Chúa và được rước Chúa Giêsu
Phục Sinh vào lòng, Ngài gìn giữ và chăm sóc ta “như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới
cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn
dắt.” (Is 40, 11). Ơn huệ này còn hơn “gà
mẹ ấp ủ con dưới cánh” (Lc 13, 34b). Vì “Chúa là Núi Đá cho tôi nương ẩn” (Tv 144/143, 1: ĐC năm chẵn). Do
đó thánh Phaolô nói: “Nếu Chúa đã ủng hộ
ta, ai có thể chống lại ta?” (Rm 8, 31b: Bài đọc năm lẻ). Nghĩa là không có
sự dữ nào kể cả thần chết có thể cướp ta khỏi tay quyền năng và yêu thương của
Thiên Chúa được! (x Ga 10, 28-29) Vì ta đã chuẩn bị cho cái chết của mình trong
Chúa Giêsu Phục Sinh, nên ta được sống với Người (x Rm 8, 17).
Vậy ta hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin
lấy lòng nhân hậu xót thương con, Ngài là Thiên Chúa con thờ, vì danh dự của
Ngài xin bênh đỡ con, bởi vì con khốn khổ nghèo hèn, nghe trong mình con tim
rướm máu! Lạy Chúa, xin hãy thương phù hộ. Tôi sẽ hết lời cảm tạ Chúa, tán
dương Ngài giữa lòng Đại Hội, vì Chúa đứng bên bênh vực kẻ nghèo hèn” (Tv
109/108, 21-31: ĐC năm lẻ). Cho nên ta hãy “chúc
tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình an trên cõi trời cao, và vinh
quang trên các tầng trời” (Lc 19, 38; 2, 14: Tung Hô Tin Mừng).
Để chuẩn bị cho giờ chết, một cụ già trồng cây măng cụt, anh thanh niên
thấy thế cất tiếng hỏi:
-
Cụ ơi, để cây măng cụt có trái to, ngọt, người ta phải trồng khoảng 40-50
năm sau. Năm nay cụ đã 80 tuổi rồi, vậy cụ trồng nó sao hy vọng có trái cho cụ
dùng?
Cụ tươi cười trả lời:
-
Ấy trong những cây ăn trái, măng cụt là loại tôi thích nhất, tôi được ăn
trái là do những người thế hệ trước đã trồng. Nay tôi biết mình sắp về với Chúa,
tôi biết ơn nhiều người đã khuất, nên tôi trồng nó cho thế hệ sau.
Từ bấy giờ người thanh niên này mỗi khi dự Lễ anh đều
mang giấy bút theo để ghi lại nội dung bài giảng. Cụ
già ấy thấy thế thắc mắc hỏi:
-
Anh làm thế với mục đích gì?
-
Dạ thưa cụ, cháu muốn viết bài giảng để trao lại cho người em. Vì cháu muốn
tỏ lòng biết ơn Hội Thánh mỗi ngày đã cho cháu Lời Chúa làm đời cháu rất hạnh
phúc.
THUỘC
LÒNG
1 Tx 1, 6: Anh em hãy bắt chước tôi và noi gương như
tôi bắt chước Chúa Kitô.
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH