Lễ các linh hồn _ cầu nguyện cho các linh hồn

LỄ CÁC LINH HỒN
Việc cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục là một việc làm do tình thương thúc đẩy để bù đắp phần nào mối tình và bổn phận phải có đối với các kẻ đã qua đời mà có lẽ khi các ngài còn sống chúng ta đã không chu toàn.
Lm Giuse Châu Xuân Báu, CSsR
Theo truyền thng ca người dân Hoa K, hng năm, vào tối ngày 31 tháng 10 dương lịch, tr nh r nhau chơi "Đêm Halloween" cũng gi là trò "Trick or Treat". Các em tng tp mang mt n, đến gõ ca mi nhà và nói "Trick or Treat" (cho chúng tôi quà bng không chúng tôi s phá phách)... Trò chơi này làm cho chúng ta có cảm tưởng như là các linh hồn ca nhng người thế gii bên kia hin v xin b thí hoc nhn nh điều gì đó cho những người còn sng trên trn gian.
Tục l ti Halloween ny là du vết thi xa xưa còn sót lại ca người La-mã dùng để tưởng nh người quá c. Thu y người La-mã có thói quen đúc mặt n ca người thân mi qua đời để ct làm k nim. Mi khi trong gia đình có người chết thì người nhà phi mang tt c các mt n hin có trong gia đình, sắp hàng dài đi trước quan tài, để dn đưa người va quá c ti nơi an nghỉ cui cùng.
Nguyên tiếng Halloween, theo truyn thng Công giáo, bi 3 tiếng ALL HALOWS’ EVE hoc EVE OF ALL HALLOWS ghép lại, có nghĩa là “bui ti áp l các thánh”... tung như các Thánh trên trời đi diễn hành trước mt chúng ta để nhc nh chúng ta tưởng nh đến các ngài, nh đến công ơn các ngài và thúc giục chúng ta noi gương các ngài trong việc làm con cái Chúa, và một mt khác na là kêu xin chúng ta dâng li cu nguyn cho ông bà t tiên.
Thật vy, hng năm Hội thánh Công giáo Hoàn vũ dâng ngày 01 tháng 11 dương lịch để kính mng Các Thánh Nam N trên tri và dành riêng trn tháng 11 dương lịch, bắt đầu t ngày mng 02, để cu nguyn cho Các Linh Hn trong Luyn ngc.
Công Đồng Trentô dy rng các linh hn Luyn ngc là thành phn ca Hi Thánh cn nh đến li cu nguyn và hy sinh ca chúng ta, nhng người còn sng. Giáo lý ca Hi Thánh v Luyn ngc là điều có sc yên i lòng ta và t bày lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa đối vi chúng ta. Vic cu nguyn cho các linh hn trong Luyn ngc là mt vic làm do tình thương thúc đẩy đểđắp phn nào mối tình và bn phn phi có đối vi các k đã qua đời mà có l khi các ngài còn sng chúng ta đã không chu toàn.
Chứng Tích Về Luyện Ngục:
Những chng tích v vic các Linh hn Luyn ngc hin v được Tòa Thánh công nhn thì nhiu lm. đây, chúng tôi chỉ xin đơn cử mt ít chng tích, trong nhiu chng tích, đang được trưng bày tại Thánh đường Đức M Mân Côi, N Vương Luyện Hình ti Rôma. Khi có dp hành hương về Rôma, kính mi quí v đến kính viếng Vương cung Thánh đường này và ghé thăm phòng triển lãm.
Chứng tích 1: Bạn bè hiện về với nhau
Chúa nhật ngày 05 tháng 3 năm 1871, bà Palmira Rastelli, chị rut ca linh mc Santelli, chánh x Thánh Anrê ti Rimini, qua đời ngày 20-11-1870 đã hiện v vi bà bn là Maria Zelanti cũng thuc giáo x Thánh Anrê để xin cu nguyn và xin nhn vi ông anh linh mc dâng l cho mình. Để cho người còn sng vng tin thì linh hn hin v đã in dấu 3 ngón tay ca mình trên cun sách nguyn ca bà Zelanti. Du la in 3 ngón tay trên trang sách đã không thiêu hủy t giấy và cũng không làm mt các hàng ch trên trang giy.
Chứng tích 2: Vợ hiện về với chồng
Bà Louise Sénéchal, qua đời ngày 7 tháng 5 năm 1878, đã hiện v vi chng là Louis Sénéchal xin cu nguyn và xin dâng cho bà 5 thánh l. Bà đã in 5 ngón tay lửa của mình lên chiếc mũ trùm đầu ca chng bà như là một du hu hình để chng và các con tin.
Chứng tích 3: Nữ tu hiện về với chị em trong tu viện
Nữ tu Clara Schoelers, Dòng Bênêđitô ở Vinnemberg, Westphalie, qua di năm 1637 đã hiện v vi n tu Maria Herendorps ngày 30 tháng 10 năm 1696 (59 năm sau). Để làm bng chng, linh hn hin v đã in dấu cháy hai bàn tay ca mình trên áo khoác làm vic ca n tu Maria Herendorps và trên mt tm vi trng.
Chứng tích 4: Mẹ hiện về với con trai
Bà Leleux, trong đêm 21-6-1789, đã hiện v vi người con trai là Joseph Leleux Wodecq (B). Bà hin v 11 đêm liên tiếp để nhc nh con bà phi xin l cho bà, đồng thi bo con bà phi sa mình li vì anh ta đang sống ba bãi, khô khan ngui lnh. Bà cm tay con và in du cháy c bàn tay bà vào ng tay áo ca con. Kết qu là anh đã trở li sng thánh thin, lp mt hi đạo đức dành cho giáo dân; các hi viên trong hi này đã thi đua nên thánh. Anh đã qua đời cách thánh thin ngày 19-4-1825.
Chứng tích 5: Mẹ chồng hiện về với con dâu
Nhạc mu ca bà Magarita Demmerlé thuc giáo x Ellinghen, giáo phn Metz, qua đời năm 1785, và 30 năm sau, năm 1815 đã hiện v vi con dâu. Bà bun bã nhìn con dâu như có ý xin điều gì. Bà Magarita Demmerlé lên tiếng hỏi thì được m chng cho biết là mình v để xin con (dâu) cu nguyn cho, bng cách đi hành hương lên Đền Đức M Mariental. Người con dâu đã làm y như lời m chng xin. Sau cuc hành hương ấy bà m chng hin v vi con dâu mt ln na và báo cho biết là mình đã được ra khi Luyn ngc mà lên Thiên đàng. Bà Magarita xin một bng chng thì bà m chng lin in c bàn tay mình lên trang sách Gương Phước đang để m trên bàn. Và t đó bà không còn hiện v na.
Hôm nay là dịp để chúng ta nh đến linh hn những người thân yêu mà Chúa đã gởi đến trong cuc đời như: ông bà, cha mẹ, v chng, anh ch em, con cái, cháu cht, bng hu... Ta cũng nh đến nhng linh hn b quên lãng không có ai nh đến để cu nguyn cho.
Bà Thánh Monica khi còn sống đã căn dặn con mình là Thánh giám mc Augustinô rng: "Con ơi, khi mẹ chết ri, con có th chôn ct m đâu cũng đươc. Mẹ ch xin con mt điều là hãy nh đến m mà cu nguyn cho m mi ngày khi con bước lên bàn th tế l Chúa". Bà Monica khi còn sng đã đạt tới s thánh thin trn ho mà còn lo lng cho thân phn mình sau khi chết như vậy.
Nơi một nghĩa trang Rôma, bên nước Ý-đại-li, ta đọc thy hàng ch này bng tiếng La-tinh: "Hodie Tibi, Cras Mihi" có nghĩa là HÔM NAY BN (Hodie Tibi), NGÀY MAI TÔI (Cras Mihi)... nhắc chúng ta nh đến S Chết. S Chết không tha cho mt ai c. Có nh đến s chết, có suy gm v s chết mi biết phi sng thế nào cho đẹp để được chết lành.
Hôm nay chúng ta cầu nguyn cho người, ngày mai người khác s li cu nguyn cho ta: Một s vay tr, tr vay rt hu lý. Hôm nay ta cu nguyn cho các Linh hn trong Luyn ngc, ngày mai khi được v hưởng nhan thánh Chúa trên tri, các Linh hn người lành s đền đáp lại cho chúng ta bng li chuyn cu thn thế ca các ngài trước mặt Chúa.
Lm Giuse Châu Xuân Báu, CSsR