Lời Chúa Lễ Thăng Thiên _ những cuốn Tin Mừng mở


NHỮNG CUỐN TIN MỪNG MỞ
Thiên Chúa làm được mọi sự, nhưng Người muốn chúng ta cộng tác với Người... cuộc sống của mỗi người tín hữu phải là cuốn Tin Mừng đang mở, để mọi người có thể đọc và nhận ra Thiên Chúa là nguồn bình an và sự sống.  
Lm. Mt
Nếu mỗi ngày sống là một trang sách, thì cuốn sách cuộc đời của Đức Giêsu đã được xếp lại khi Người thở hơi cuối cùng trên thập giá. Nhưng những trang Tin Mừng được viết bằng cuộc đời của Người vẫn luôn mở ra trước toàn thể nhân loại.
Con Thiên Chúa nhập thể, rao giảng Tin Mừng, chịu khổ hình, đón nhận cái chết đau thương trên thập giá và sống lại để nên nguồn ơn cứu độ cho muôn dân. Vì thế Đức Giêsu được Chúa Cha tôn vinh: “Đức Kitô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời.” (Ep 1, 20b)
Đức Giêsu chịu chết để đánh bại Tử Thần và ban cho chúng ta ơn sống lại. Người lên trời để mở cửa Nước Trời, và khơi cho chúng ta niềm hy vọng được bước vào chốn vinh quang với Người như Giáo Hội tuyên xưng: “Người lên trời không phải để lìa xa thân phận yếu hèn của chúng con, nhưng để chúng con là chi thể của Người, tin tưởng được theo Người đến nơi mà chính Người là Đầu và là Thủ Lãnh của chúng con đã đến trước.” (Kinh Tiền Tụng Thăng Thiên I) Thật vậy, Đức Giêsu lên trời, nhưng không rời xa thế giới này, Người luôn hiện diện cách mầu nhiệm nhưng hết sức sống động với Hội Thánh và các tín hữu như Người đã nói: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28, 20)
Đức Giêsu chính là Tin Mừng cho thế giới, vì Lời Người giảng dạy là ánh sáng soi cho những ai bước đi trong đêm tối. Đời sống, cuộc tử nạn và sự phục sinh của Đức Kitô đem lại niềm hy vọng và sự sống muôn đời cho mọi người, từ người đầu tiên là Adong, đến người cuối hết được sinh ra nơi trần thế.
Để mọi người nhận biết và hưởng nhờ ơn cứu độ, trước khi về trời Đức Giêsu đã căn dặn các tông đồ: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.” (Mt 28, 19-20a) Thực hiện lời Thầy dạy, các tông đồ và môn đệ đã nhiệt thành rao giảng Tin Mừng khắp mọi nơi. Đời sống và lời giảng của các ngài nên như cuốn Tin Mừng sống động cho mọi thế hệ.
Suốt hai ngàn năm qua, các sách Kinh Thánh, nhất là bốn cuốn Tin Mừng chưa bao giờ bị khép lại. Thật vậy, Lời Chúa đã biến đổi tâm hồn biết bao người và góp phần thay đổi thế giới.
Nhờ ánh sáng Tin Mừng soi dẫn và thức tỉnh, nhiều tội nhân đã trở thành thánh nhân, nhiều người tìm được lẽ sống cho cuộc đời. Biết bao tín hữu tìm được sức mạnh, ơn kiên nhẫn, để sống cuộc đời tròn đầy và ý nghĩa nhất. Khi các Kitô hữu thực thi tinh thần Phúc Âm, chính họ trở thành những trang Tin Mừng cho người đương thời và các thế hệ con cháu.
Lịch sử nhân loại và của Giáo Hội đã cho thấy: các thánh tử đạo, chủ chăn, hiển tu, các vị sống đời trinh khiết vì nước trời, và muôn vàn tín hữu âm thầm sống đức tin, dù phải chấp nhận nhiều hy sinh và đau khổ, họ đã góp phần làm cho gia đình nhân loại bớt bóng tối và cuộc sống con người trên thế giới nên tốt hơn. Vì qua họ, ánh sáng Tin Mừng soi sáng đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, khơi lên nơi tâm hồn nhiều người niềm khao khát và quyết tâm sống lành thánh.
Người Kitô hữu nào cũng biết lời này của thánh Phaolô: “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!” (1 Cr 9, 16) Lời thánh nhân dạy phải là tâm niệm của mỗi tín hữu. Đừng ai nói: tôi không có khả năng, vì với quyết tâm và ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta có rất nhiều cơ hội làm chứng nhân cho Chúa.
Khi sống yêu thương, chúng ta làm cho mình trở thành trang Tin Mừng đang mở, để những người chưa nghe biết về Thiên Chúa có thể nhận ra Người: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau.” (Ga 13, 35) Yêu thương là tha thứ và chấp nhận hy sinh vì hạnh phúc của tha nhân, yêu thương là muốn người khác được mọi sự tốt lành như chính bản thân ta, yêu thương là không trách móc và phê phán, nhưng biết đưa bàn tay ra nắm lấy bàn tay người khác và làm một điều gì đó tốt đẹp cho họ.
Một phụ nữ sang trọng thấy đứa bé gái gầy gò và ăn mặc rách rưới đang nhặt rác, bà trách:
-    Sao Chúa lại để sự việc thế này xảy ra trong thế giới Ngài tạo dựng, phải chăng Ngài không thể làm điều gì đó để giúp nó?
Chúa trả lời:
-    Ta đã làm nhiều việc cho nó rồi. Ta đang nhờ các môn đệ và cả bà nữa, để làm cho cuộc sống mọi người nên tốt hơn.
Thiên Thần nhắc các tông đồ đang ngước mắt nhìn theo Đức Giêsu lên trời: "Hỡi những người Galilê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời.” (CVTĐ 1, 11) Thiên Chúa làm được mọi sự, nhưng Người muốn chúng ta cộng tác với Người. Thế nên, đang khi chờ đợi Đức Giêsu đến trong vinh quang, ngay bây giờ, cuộc sống của mỗi người tín hữu phải là cuốn Tin Mừng đang mở, để mọi người có thể đọc và nhận ra Thiên Chúa là nguồn bình an và sự sống.
Xin cho các tín hữu luôn là những cuốn Tin Mừng sống động, để qua đó, nhiều người nhận biết Đức Giêsu là Đấng cứu độ, mọi người là anh em, và tất cả đều được mời vào hưởng hạnh phúc muôn đời với Đức Kitô Chúa chúng ta.