Suy tư tuần thánh _ cuộc đấu giá

CUỘC ĐẤU GIÁ
“Kính thưa quí vị, chúng ta sẽ bắt đầu buổi đấu giá bằng bức chân dung "Người Con" này. Kính mời quý ông bà tham gia phần đấu giá bức chân dung này...”  
THE AUCTION (Dịch giả Trần Bá)
Một người giàu có và con trai thích sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật quý hiếm của các danh họa. Bộ sưu tập của họ có rất nhiều họa phẩm lừng danh, từ tranh của Picasso đến cả tranh Raphael. Ngày ngày, họ say mê thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời này.
Khi chiến tranh bùng nổ, anh con trai nhận lệnh nhập ngũ. Anh chiến đấu rất dũng cảm và đã hy sinh khi cứu các bạn đồng đội. Người cha biết tin, ông khóc lóc thảm thiết cho đứa con độc nhất này... Độ chừng một tháng sau, ngay trước lễ Giáng Sinh, có người gõ cửa nhà ông. Một thanh niên đứng trước cửa, tay ôm một gói quà lớn. Anh ta nói: “Chào bác, có lẽ bác chưa biết cháu là ai. Cháu chính là người đã được con trai bác đổi mạng để cứu cháu. Hôm ấy, anh đã cứu được nhiều thương binh. Khi mang cháu tới nơi an toàn, anh đã bị đạn bắn vào tim nên hy sinh tại chỗ. Anh ấy vẫn thường kể về bác cho chúng cháu nghe, và cũng kể luôn về niềm đam mê các trứ tác hội họa của bác...”
Nói đoạn, người thanh niên trao gói quà cho ông: “Món quà này chẳng đáng giá gì cả. Cháu không phải là họa sĩ chuyên nghiệp. Nhưng cháu nghĩ con trai của bác, anh ấy ắt hẳn rất mong bác có bức tranh này.”
Người cha mở gói quà ra xem. Đó là bức chân dung anh con trai do chàng thanh niên tự vẽ. Ông ngắm trong sự sửng sốt bởi cách mà chàng trai trẻ thể hiện nhân cách con ông qua nét bút. Ông nghẹn ngào, đôi mắt nhòa lệ. Ông cám ơn chàng trai và đề nghị sẽ hoàn lại tiền bức tranh cho anh ta. Chàng trai vội đáp: “Không đâu, thưa bác. Cháu chưa bao giờ trả nổi công cứu mạng của anh ấy. Xin bác hãy nhận bức tranh này như món quà tri ân của cháu.”
Từ đó, người cha treo bức chân dung con mình lên. Mỗi lần có khách ghé thăm nhà, ông mời khách thưởng thức bức chân dung con ông trước rồi mới đưa khách đến ngắm các tác phẩm vĩ đại khác trong bộ sưu tập của ông.
Vài tháng sau, người cha cô độc cũng qua đời. Người ta đã mang bán đấu giá các bức tranh trong bộ sưu tập của cha con ông. Nhiều người có thế lực đã tụ tập lại đây. Họ thích thú ngắm các bức tranh của các danh họa và mong có cơ hội dành được một vài bức cho bộ sưu tập của riêng họ. Trên bệ chính là bức chân dung của người con.
Nhân viên bán đấu giá gõ mạnh búa: “Kính thưa quí vị, chúng ta sẽ bắt đầu buổi đấu giá bằng bức chân dung "Người Con" này. Kính mời quý ông bà tham gia phần đấu giá bức chân dung này...”
Chỉ có sự im lặng đáp lại. Mãi một lúc sau, nơi góc phòng đấu giá, ai đó lên tiếng: “Chúng tôi muốn xem các bức danh họa kia. Thông qua bức này đi!”
Nhân viên đấu giá vẫn kiên trì: "Kính mời quý vị tham gia đấu giá bức tranh này trước đã. Xin quý vị bắt đầu cho giá. Nào, 100 đô-la hay 200 đô-la?"
Một giọng nói khác lớn tiếng giận dữ: "Chúng tôi đâu có đến đây để xem bức tranh này. Chúng tôi cần xem tranh Van Gogh hay Rembrandt. Hãy bước vào phần chính của cuộc đấu giá đi!"
Nhưng nhân viên đấu giá vẫn tiếp tục: "Người Con", chân dung "Người Con.” Ai sẽ bỏ giá lấy "Người Con" nào?"
Sau cùng, một giọng nói vang lên từ cuối phòng. Đấy là giọng của người làm vườn lâu năm cho cha con người chủ bộ sưu tập quá cố: "Tôi xin mua nó với giá 10 đô-la."
Ông ta nghèo lắm. 10 đô-la là tất cả những gì ông ta có thể có đủ để mua "Người Con.”
Nhân viên bán đấu giá quay nhìn mọi người và hỏi: "Chúng ta đã có giá 10 đô-la rồi. Vậy ai muốn bỏ giá 20 đô-la không?"
Đám đông ồn ào hẳn lên: "Hãy bán cho ông ta với giá 10 đô-la đi. Còn chúng ta hãy xem phần chính của cuộc đấu giá.”
Nhân viên vẫn nhẫn nại hỏi: "10 đô-la chỉ là giá gọi đấu mở đầu. Chẳng ai chịu mua với giá 20 đô-la sao?"
Đám đông trở nên giận dữ. Họ chẳng thích "Người Con." Họ muốn có những đầu tư giá trị hơn. Vì thế nhân viên đấu giá buộc phải gõ búa: "Tôi bắt đầu đếm nhé, 1... 2... Kết thúc với giá 10 đô-la!"
Một người ở hàng ghế thứ 2 lớn tiếng: "Nào, chúng ta bắt đầu vào bộ sưu tập chứ?"
Nhân viên đấu giá đặt búa gỗ xuống bàn: "Rất tiếc, cuộc đấu giá đã kết thúc!"
Mọi người chưng hửng: "Vậy còn các bức tranh khác thì sao?"
Người phụ trách bán đấu giá chậm rãi nói lý do: "Tôi thành thật cáo lỗi. Khi tổ chức buổi đấu giá hôm nay, tôi phải chấp hành một quy định bí mật trong di chúc người quá cố. Qui định này buộc tôi phải công khai điều bí mật vào lúc này. Người quá cố chỉ bán đấu giá bức "Người Con.” Ai có "Người Con" sẽ được hưởng toàn bộ gia tài bao gồm tất cả bộ sưu tập. Vâng, thưa quí vị, ai có Người Con sẽ được tất cả!
2.000 năm trước đây, Thiên Chúa đã trao ban Con Một của Người cho thế gian. Để rồi Người Con ấy phải chết treo trên cây Thập Giá ác nghiệt. Cũng như cuộc đấu giá vừa nói, lời nhắn gởi của Thiên Chúa cho nhân loại hôm nay là: "Người Con", "Người Con.” Ai muốn có "Người Con"? Bởi như bạn vẫn biết, ai có được Người Con của Thiên Chúa sẽ có tất cả.
Nguyên tác The Auction. TRẦN BÁ dịch.