(329 - 390)
Ðức Kitô không hứa
hẹn loại thanh bình mà chúng ta muốn được hưởng -- không có khó khăn, không có
chống đối, không có đau khổ. Cách này hay cách khác, sự nên thánh luôn luôn là
con đường thập giá.
Thánh Grêgôry ở Nazianzus -- Tiến Sĩ Hội Thánh và là một
trong ba vị Giáo Phụ Cappadocian (hai vị khác là Thánh Basil Cả và Thánh
Grêgôry ở Nyssa) -- là con của đức giám mục ở Nazianzus thuộc Cappadocia. Ngài
được học hỏi nhiều về các văn bản Kitô Giáo, nhất là của Origen, và triết Hy Lạp.
Trong khi theo học ở Cappadocian Caesarea, ngài gặp Ðức Basil, và từ đó nẩy nở
một tình bạn thắm thiết có ảnh hưởng tốt cũng như xấu đến cuộc đời ngài.
Theo lời mời của Ðức Basil, Grêgôry gia nhập một
đan viện mới thành lập của Ðức Basil. Tuy nhiên, đời sống ẩn dật phải bỏ dở khi
cha của ngài cần người trông coi địa phận và bất động sản. Và dưới áp lực của
người cha, ngài chịu chức linh mục. Vì sự giằng co giữa đời sống ẩn dật và công
khai, hơn một lần ngài phải trở về đan viện khi cộng đoàn cần đến ngài.
Ngài khéo léo tránh cuộc ly giáo đang đe dọa
thời ấy, vì cha của ngài có thoả hiệp với bè rối Arian. Lúc 41 tuổi, Grêgôry được
chọn làm Ðức Giám Mục Phó của Caesarea và ngay lập tức đụng độ với Hoàng Ðế
Valens, là người hỗ trợ bè rối Arian. Kết quả không may của cuộc chiến chống với
tà thuyết là sự lạnh nhạt tình bạn giữa hai người. Ðức Basil, là tổng giám mục,
đã sai ngài đến một thành phố nghèo nàn và bệnh hoạn tiếp giáp với phần đất lấn
chiếm cách bất công vào địa phận của ngài.
Khi việc chống đối bè rối Arian chấm dứt với
cái chết của Valens, Ðức Grêgôry được gọi về xây dựng lại đức tin trong giáo phận
lớn Constantinople đã bị ảnh hưởng bởi tà thuyết Arian trong ba thập niên. Mệt
mỏi và bối rối, ngài bị lôi vào cơn lốc của sự thối nát và bạo loạn. Trong hoàn
cảnh ấy ngài bắt đầu viết các bài giảng nổi tiếng về Thiên Chúa Ba Ngôi. Kịp thời,
ngài tái xây dựng đức tin của thành phố, nhưng phải trả bằng một giá quá đắt của
sự đau khổ, vu khống, sỉ nhục và ngay cả hành hung cá nhân ngài.
Những ngày cuối đời, ngài sống cô độc và khắc
khổ. Ngài sáng tác thi ca tôn giáo, trong đó có một ít về tự truyện, thật sâu
xa và mỹ miều. Ngài nghĩ rằng đức tin nơi Thiên Chúa không thể thấu hiểu được
là nền tảng cho thần học chân chính. Tài hùng biện và việc bảo vệ lập trường đức
tin của ngài trong Công Ðồng Nicea đã giúp ngài xứng đáng được gọi là "Thần
học gia."
Lời
Bàn
Sự xôn xao về những thay đổi trong Giáo Hội hiện
nay, dù có chút lo lắng cũng chỉ là cơn bão nhỏ so với sự tàn phá do bè rối
Arian gây nên, là một thảm kịch mà Giáo Hội không bao giờ quên. Ðức Kitô không
hứa hẹn loại thanh bình mà chúng ta muốn được hưởng -- không có khó khăn, không
có chống đối, không có đau khổ. Cách này hay cách khác, sự nên thánh luôn luôn
là con đường thập giá.
Lời
Trích
"Thiên Chúa chấp nhận những khao khát của
chúng ta như thể chúng có giá trị lớn. Ngài nóng lòng mong ước chúng ta khao
khát và yêu thương Ngài. Ngài chấp nhận những thỉnh cầu có lợi cho chúng ta như
thể chúng ta đang làm ơn cho Ngài. Niềm vui của Ngài khi cho đi thì lớn hơn niềm
vui của chúng ta khi được lãnh nhận. Do đó, chúng ta đừng thờ ơ khi cầu xin,
cũng đừng giới hạn các thỉnh cầu; cũng đừng xin những điều phù phiếm bất xứng với
sự cao trọng của Thiên Chúa" (Bài giảng Thánh Grêgôgy Nazianzus).
Suy niệm hạnh Thánh Grêgôry ở Nazianzus
(Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
(Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)