LỄ CHÚA
GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA
NĂM A
BÀI ĐỌC I: Is 42,1-4. 6-7
1 Đức Chúa phán:
“Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng,
Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. 2
Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. 3
Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó
sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. 4 Nó không yếu hèn, không chịu
phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều
mong được nó chỉ bảo. 6 Người phán thế này: "Ta là Đức Chúa, Ta
đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi,
đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước,
7 để mở mắt cho những ai mù loà,đưa ra khỏi tù những người bị giam
giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm. "
ĐÁP CA: Tv 28
Đ. Chúa tuôn đổ phúc lành
cho dân hưởng bình an. (c 11b)
1 Hãy dâng Chúa, hỡi
chư thần chư thánh,2 Hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người, và
thờ lạy Chúa uy nghiêm thánh thiện.
3ac Tiếng Chúa rền
vang trên sóng nước, Chúa ngự trên nước lũ mênh mông. 4 Tiếng Chúa
thật hùng mạnh! Tiếng Chúa thật uy nghiêm!
3b Thiên Chúa hiển
vinh cho sấm nổ ầm ầm, 9b Còn trong thánh điện Người, tất cả cùng
hô: "Vinh danh Chúa! 10 Chúa ngự trị trên cơn hồng thuỷ, Chúa
là Vua ngự trị muôn đời.
BÀI ĐỌC II: Cv 10,34-38
34 Bấy giờ ông Phê-rô
lên tiếng nói: "Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào.
35 Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc
bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận. 36 "Người đã
gửi đến cho con cái nhà Ít-ra-en lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giê-su
Ki-tô, là Chúa của mọi người. 37 Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra
trong toàn cõi Giu-đê, bắt đầu từ miền Ga-li-lê, sau phép rửa mà ông Gio-an rao
giảng. 38 Quý vị biết rõ: Đức Giê-su xuất thân từ Na-da-rét, Thiên
Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là
Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì
Thiên Chúa ở với Người.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Mc
9,7
Hall-Hall: Các tầng trời mở ra, và có tiếng
Chúa Cha phán dạy: Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe Lời Người. Hall.
TIN MỪNG: Mt 3,13-17
13 Bấy giờ, Đức
Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm phép
rửa cho mình. 14 Nhưng ông một mực can Người và nói: "Chính tôi
mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi! "15
Nhưng Đức Giê-su trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy
để giữ trọn đức công chính. " Bấy giờ ông Gio-an mới chiều theo ý Người.
16 Khi Đức Giê-su
chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy
Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. 17
Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.
"
CHÚA GIÊSU
CHỊU PHÉP RỬA
ĐỂ NÂNG TA LÊN ĐỊA VỊ CAO CẢ
ĐỂ NÂNG TA LÊN ĐỊA VỊ CAO CẢ
Từ lễ Giáng Sinh đến nay, chưa lúc nào Đức Giêsu tỏ ra thấp
hèn bằng lúc Ngài đến xin ông Gio-an làm phép rửa! Thực vậy,
* Lễ Sinh Nhật và lễ Hiển Linh, Đức Giêsu tỏ mình là một
cậu bé nghèo khó, nhưng dễ thương, đến nỗi cả vua chúa trần gian (ba đạo sĩ)
tìm đến tặng quà cao quý nhất (x. Lc 2,12; Mt 2,1-12).
* Lễ Thánh Gia, Đức Giê-su tỏ ra là một cậu bé mới 12 tuổi
mà rất thông thái về giáo lý, Cậu trở thành bậc thầy ngồi trao đổi với các tiến
sĩ Luật nơi Đền Thờ (x. Lc 2,41t).
* Nhưng lễ Phép Rửa, kết thúc mầu nhiệm Giáng Sinh, Đức
Giê-su khai mào đời sống công khai, Ngài tỏ ra như một tội nhân, xếp hàng với
bao phàm nhân khác lội xuống sông Gio-đan xin ông Gio-an làm phép rửa! (x. Mt
3,13-17: Tin Mừng). Đây là dấu Đức Giê-su tự hủy đời mình toàn diện trên thập
giá. Đó chính là Phép Rửa bằng máu mà Ngài bồn chồn chờ đến lúc hoàn tất (x. Lc
12,50). Nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, cụ thể:
- Chúa thanh tẩy tội muôn
dân.
- Chúa hoàn tất cuộc
tạo dựng.
- Chúa cho ta được
công chính.
- Chúa cho ta trở nên
Hiền Thê của Ngài.
I. CHÚA GIÊ-SU THANH TẨY TỘI MUÔN DÂN.
Nước và
máu từ tim Đức Giê-su dốc ra, mới thực sự rửa sạch tội lỗi của hết mọi hối nhân
tin vào Ngài qua việc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Xưa kia qua dòng nước Biển
Đỏ, Chúa chỉ cứu dân Do-Thái, bằng cách diệt đế quốc Ai-Cập và cho vua Cyros
đập tan đế quốc Ba-by-lon. Nay những kẻ gian ác cỡ như hai đế quốc trên cũng chỉ
như cây sậy bị dập, hay như tim đèn leo loét, Đức Giê-su không muốn bẻ gãy hoặc
dập tắt, vì qua nước Thánh Tẩy, Ngài muốn cứu hết mọi loại người, một khi họ
hối lỗi và tuốn đến xin lãnh Phép Rửa của Ngài, thì họ còn hơn mọi dân kéo nhau
đến với ông Gio-an xưng thú tội và xin chịu phép rửa của ông (x. Mt 3,7). Vì
vậy ông Phê-rô qủa quyết rằng: “Thiên
Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn
ngay ở lành, thì
dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận. …nhờ Đức Giê-su Ki-tô, là Chúa của mọi người. …, Thiên
Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là
Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì
Thiên Chúa ở với Người. ” (Cv 10,34-38: Bài đọc II). Ơn cứu độ này khởi đi từ lúc
Đức Giê-su bước xuống sông Gio-đan, người ta nhìn Ngài chỉ là tội nhân. Đây là
dấu chỉ Ngài sẽ bước lên thập giá, để những hối nhân xin Ngài thương xót, thì
được Ngài cho vào Thiên Đàng ngay như anh trộm lành! (x. Lc 23,43)
Điều
này minh chứng rằng: Đức Giê-su không có ý đến để tiêu diệt kẻ tội lỗi, nhưng
Ngài biến đổi kẻ tội lỗi có lòng sám hối trở nên người công chính. Chân lý này
ngôn sứ Isaia trong Bài đọc I cũng đã đề cập tới:
-
“Cây sậy bị giập, nó không đành bẻ gãy” (Is 42,3a): Nhắc
đến đế quốcAi Cập, bị ông Mô-sê giáng xuống 11 tai họa, lúc đó bọn Ai Cập mới
để cho ông dẫn dân Israel thoát nô lệ về định cư miền đất Chúa hứa chảy sữa và
mật (x. Xh 3,8).
-
“Tim đèn leo loét cũng chẳng nỡ tắt đi” (Is 42,3b): Liên
tưởng đến đế quốc Babylon, bị ông Cyros, vua Ba Tư đánh tan tành. Sau đó vua
Cyros giải phóng cho dân Do Thái khỏi kiếp nô lệ Babylon, và cho hồi hương để tái
thiết đền thờ Giêrusalem. Đoàn dân này được ngôn sứ I-sai-a mô tả: “Như đàn chim câu bay về tổ” (Is 60,8b).
Vậy không
tất yếu mọi tội nhân phải chết treo như anh trộm lành mới được vào Thiên Đàng,
mà là những ai nhờ Phép Rửa của Đức Giê-su, họ được Chúa Cha mở cửa Trời đón
rước họ vào. Vì thế, khi Đức Giê-su bước lên từ sông Gio-đan, thì Trời liền mở
ra (x. Mt 3,16), để “Ngài tuôn đổ phúc
lành cho dân hưởng bình an” (Tv 29/28,11b: Đáp ca), nhờ tình thương Chúa
Cha ban khi chúng ta biết vâng nghe Lời Con yêu dấu của Ngài (Mc 9,7: Tung Hô
Tin Mừng).
II. CHÚA GIÊ-SU HOÀN TẤT CUỘC TẠO DỰNG.
Tác giả Mattheu ghi nhận: “Sau khi Đức Giê-su chịu phép rửa, vừa bước lên khỏi nước, thì các tầng
trời mở ra, và thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như
chim câu và ngự trên Người” (Mt 3,16: Tin Mừng).
Chim câu
đáp xuống là dấu chỉ ngày Chúa thiết lập Hội Thánh để hoàn tất cuộc
tạo dựng, vì xưa kia sau lụt Hồng Thủy (dấu chỉ Bí tích Thánh Tẩy), khi ấy tầu
Noe đậu trên núi,ông Noe
thả chim câu ra, lúc nó bay trở về, mỏ công ngành ô-liu non, báo hiệu mặt
đất đã khô ráo, sự sống bắt đầu khai diễn, ông mở cửa thả các súc vật và đưa gia
đình ra (x. St 8), tiên báo Hội Thánh được sinh ra từ núi Chúa thắng quỷ cám dỗ
(x. Mt 4,8t); núi tám mối Phúc thật (x. Mt 5,1-12), núi Hiển Dung (x. Mt 17),
núi Sọ (x. Mt 27,33t), và núi Chúa lên Trời, nơi Ngài sai môn đệ đi khắp thế
gian tập họp thêm môn đệ cho Ngài bằng hai việc: Làm Phép Rửa và dạy họ những Lời
Thầy đã truyền (x. Mt 28,16t).
III. CON NGƯỜI ĐƯỢC TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH
TRONG CHÚA GIÊ-SU.
Tác giả Mat-thêu ghi: Ông Gio-an Tẩy Giả không dám làm phép
rửa cho Đức Giê-su, thì Ngài lại bảo ông: “Bây
giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính. ”
(Mt 3,14-15: Tin Mừng). Mà người ta chỉ thực sự trở nên công chính nhờ lòng tin
kết hợp với Chúa Giê-su khởi đi từ nước Bí tích Thánh Tẩy. Nước này có sức sinh
ơn cứu độ cho ta, chỉ vì Đức Giê-su đã lội xuống sông Gio-đan xin ông Gioan làm
phép rửa, để Ngài thông ban cho nước tự nhiên chuyển tải ơn cứu độ của Ngài đến
thụ nhân. Vì vậy mà thánh Phao-lô nói: “Con
người được nên công chính không phải nhờ làm những gì Luật dạy, nhưng nhờ tin
vào Đức Giê-su Ki-tô, nên chúng ta cũng tin vào Đức Giê-su Ki-tô để được nên
công chính, nhờ tin vào Đức Ki-tô, chứ không phải nhờ làm những gì Luật dạy. Quả
thế, không phàm nhân nào sẽ được nên công chính vì làm những gì Luật dạy”
(Gl 2,16). Ta lưu ý ở đây thánh Phao-lô ba lần nhắc đi nhắc lại điệp khúc: “Sự công chính không phải nhờ làm những gì
Luật dạy, nhưng là nhờ tin vào Chúa Giê-su”
IV. NGƯỜI KI-TÔ HỮU ĐƯỢC TRỞ NÊN HIỀN
THÊ CỦA CHÚA GIÊ-SU.
Khi Đức Giê-su chịu phép rửa, ông Mattheu ghi nhận: “Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim câu
mà đến trên Đức Giê-su” (Mt 3,16: Tin Mừng): Thần Khí Thiên Chúa (Thánh
Thần) không phải là con chim câu, mà là giống như chim câu. Ý niệm về chim câu ở đây được hiểu
theo hai nghĩa:
1.
Thiên
Chúa che chở và dẫn dắt dân Ngài: “Chim câu” người Do-Thái gọi là “Shakinah”,
còn có nghĩa là áng mây, Thiên Chúa dùng để che cho dân Do-thái trên đường tiến
về đất Hứa (x. Xh 13,22). Đó cũng là dấu chỉ vào thời Tân Ước ta được trở nên
Hiền Thê của Đức Ki-tô, ta đã được mặc lấy Ngài (x. Gl 3,27), thì chính Ngài
che chở ta, không để sự dữ nào giựt ta khỏi tay quyền
năng và yêu thương của Ngài, hơn xưa ngôn sứ Hô-sê quyết tâm gìn giữ cô vợ
điếm, như lời ông nói: “Phen này ta sẽ
lột trần cái đĩ già của vợ ta trước mặt các gã tình lang, để không đứa nào giựt nó khỏi tay ta” (Hs 2,12: Bản dịch NTT).
2.
Đức
Ki-tô tìm thấy Hiền Thê của mình trong dòng nước tái sinh: Hình ảnh người
chồng trong sách Diễm ca diễn tả Đức Ki-tô gọi Hiền Thê của mình là “bồ câu của anh” (x. Dc 2,14; Is 61,4-5),
xứng hợp hiểu về vai trò của Chúa Thánh Thần hoạt động từ khi Đức Giê-su chịu
phép rửa. Trong dòng nước tái sinh, Con Thiên Chúa tìm thấy Hiền Thê (Hội
Thánh) của Ngài: Thực vậy, thánh Phao-lô nói với tín hữu Corintho: “Tôi đã đính hôn anh em cho một người độc
nhất là Đức Ki-tô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết”
(2 Cr 11,2).
Người vợ nào cũng phải được thông chia quyền của người
chồng; Tân Lang Giê-su là Tư Tế, là Ngôn Sứ và là Vương Đế, mà ta là Hiền Thê
của Ngài (2Cr 11,2), tất nhiên ta cũng được thông dự vào chức Tư Tế, Ngôn Sứ và
Vương Đế. Bởi đó, khi ta được xức dầu Thánh trong Bí tích Thánh Tẩy, Linh mục
cũng long trọng tuyên bố: “Từ nay con là
tư tế, là ngôn sứ, là vương đế”.
Vậy người Ki-tô hữu được thông dự quyền của Chúa Giê-su
trong ba chức vụ: Ngôn Sứ, Tư Tế và Vương Đế:
a-
Làm
Tư Tế. Thánh
Phao-lô nói:“Nhờ Thánh Tẩy, ta được mai
táng với Đức Giê-su trong sự chết’’ (Rm 6,4a), mà cái chết của Đức Giê-su
là một hiến tế đẹp lòng Chúa Cha, thì qua Thánh Tẩy, ta đã cùng được đồng tế
với Ngài!
Vậy Chúa
Cha xức dầu trên đầu Đức Giê-su, không phải chỉ là dấu tấn phong Ngài làm Vua,
mà còn là để người Ki-tô hữu được tấn phong, được chia quyền Vua với Ngài, vì
họ là Hiền thê của Vua Giê-su.
b-
Làm
Ngôn Sứ. Ông Gio-an thì đổ nước trên đầu Đức Giê-su; còn Chúa Cha
thì đổ Thần Khí (Lời Chúa) trên Con của Người, để “suốt đời Người Tôi Tớ Gia-vê chỉ mong lập phán quyết trên trần, và các
hải đảo mong đợi huấn chỉ của Ngài”. Và chỉ ai được Lời Chúa (Thần Khí Chúa
– Ga 6,63) đậu lại trên họ, thì họ mới thực là chiên của Mục Tử Giê-su (x. Ga
10,27), và trong Chúa Giê-s, họ trở nên “Con
chí ái của Chúa Cha, được Chúa Cha sủng mộ” (x. Mt 3,17: Tin Mừng). Vì ai có
dồi dào Lời Chúa mới đủ khả năng “làm
ngôn sứ, làm rạng phán quyết của Chúa ra cho các nước, được Chúa đặt làm giao
ước của dân, làm ánh sáng muôn dân, để mở mắt kẻ mù lòa, để đưa tù nhân ra khỏi
nhà lao, khỏi ngục thất, những dân còn ngồi trong bóng tối sự chết!” (Is
42,1. 6-7: Bài đọc I).
Vì thế bản chất của Hội Thánh là truyền giảng Tin Mừng. Sứ
mệnh này không phải chỉ dừng nơi hàng giáo sĩ, mà còn là bổn phận của mọi tín
hữu, không phải chỉ đòi hỏi nơi những người rảnh rỗi, mà cả những người giáo
dân đang bận tâm lo lắng việc trần thế, lấy việc loan báo Tin Mừng là việc cao
quý nhất (x. HCHT số 35).
c-
Làm
Vua. Bởi
vì “Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và
quyền năng mà XỨC DẦU TẤN PHONG ĐỨC GIÊ-SU. Đi tới đâu, Người cũng thi ân giáng
phúc tới đó và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở cùng
Người” (Cv 10,38: Bài đọc II). Đây là nghi thức phong vương của người Do
Thái. Ở đây chỉ khác: Dầu không phải là dầu ô-liu mà là “dầu Thánh Thần quyền năng”, Chúa Cha xức cho Chúa Con. Rõ ràng Vua
Giê-su trổi vượt hơn các vua chúa trần thế, đồng thời cũng là “Con Cha yêu dấu”
(Mt 3,17a: Tin Mừng). Mà ai đã được tái sinh bởi Chúa Giê-su, người ấy cũng là
con Thiên Chúa (Ga 1,12-13).
Trong Bí tích Thánh Tẩy, ta cũng được xức dầu, thì ta cũng
được thông dự vào vương quyền của Vua Giê-su, để cùng với Vua Giê-su phục vụ
mọi người: “Đi tới đâu cũng thi ân giáng
phúc tới đó và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế” (Cv 10,38b).
Vậy mỗi Ki-tô hữu hôm nay thử nghĩ: Ta có nghe được tiếng Chúa
phán: “Con là Con chí ái Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng”, hay ta lại nghe:
“Con làm phiền lòng Ta mọi đàng!” Giống như tên trộm dữ đã làm nhục Chúa
Giê-su, mà đáng lẽ ít ra ta phải giống anh trộm lành, bênh vực danh dự Ngài, và
sám hội tội xin Ngài thương xót, để xứng đáng được Ngài tha tội và cho vào
Thiên Đàng (x. Lc 23, 40-43).
Một em nhỏ mới sáu
tuổi từ lớp giáo lý về nhà, em đố ba mẹ:
-
Con gì lớn nhất, ba
mẹ?
Bà mẹ nhanh nhẹn
trả lời:
-
Con khủng long.
-
Không phải.
-
Con voi.
-
Cũng không phải
Người cha xen vào:
-
Con cóc là cậu ông Trời.
-
Thưa ba, người ta bảo câu ấy chỉ có nghĩa là khi con cóc
kêu tức thì trời mưa.
-
Vậy ba mẹ chịu thua rồi đấy.
-
Thưa đó là “Con Đức
Chúa Trời”, lớn hơn ông Gio-an Tẩy Giả ạ!
Cả nhà phá lên
cười, em bé với nét mặt nghiêm trang nói:
-
Con mới học Lời Chúa, cha dạy câu: “Trong những kẻ sinh bởi người nữ, chưa từng có ai cao trọng bằng Gio-an
Tẩy Giả đã trỗi dậy, nhưng kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời (là người Công Giáo)
lại lớn hơn ông” (Mt 11,11).
THUỘC
LÒNG.
Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa,
nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ, chúng ta biết rằng khi
Đức Giê-su Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người. vì Người thế nào,
chúng ta sẽ thấy Người như vậy (1Ga 3,2).
Lm Giuse Đinh Quang
Thịnh