Lời Chúa cnmv 4a _ Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta

Đấng Emmanuen, Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta
Đông tàn, xuân đã đến, sao cứ đóng cửa tránh đông? Đấng Emmanuen đang ở giữa chúng ta sao không mở cửa tâm hồn để đón nhận Người?
Lm. Mt
Một vị thần mặc lấy thân xác con người để giúp đỡ một ai đó, chỉ có thể gặp thấy trong các câu chuyện thần thoại. Vậy mà Thiên Chúa, Đấng chúng ta tin thờ, Người quyền uy và thánh thiện lại đến ở giữa nhân loại tội lỗi như lời ngôn sứ Isaia tiên báo: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là: Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Is 7, 14) Lời tiên báo này đã được thực hiện khi Đức Maria thụ thai Con Thiên Chúa bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.
Khi hiện đến với thánh Giuse trong giấc mộng, sứ thần của Thiên Chúa đã cho thánh nhân biết về nguồn gốc thần linh và sứ mệnh cứu thế của người con sắp được sinh ra: “Này ông Giuse, là con cháu Đavit, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai mà ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1, 20-21)
Như vậy, Đức Giêsu con ông Giuse và bà Maria là Chúa cứu thế đã đến và ở giữa chúng ta. Đây là tin vui cho toàn thể nhân loại như Thánh Phaolô viết “Tin Mừng ấy, xưa Người đã dùng các ngôn sứ của Người mà hứa trước trong Kinh Thánh. Đó là Tin Mừng về Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” (Rm 1, 2)
Con Thiên Chúa làm người là Tin Mừng cho nhân loại, vì Người là Đấng Thánh muôn trùng cao cả đã đi vào trần gian và chia sẻ đến tận cùng thân phận thế nhân. Tin vui vì Đấng hằng sống và là nguồn hạnh phúc vĩnh cửu, lại chấp nhận khổ hình và cái chết để chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi và sống muôn đời. Người mãi mãi là nguồn vui, là sức sống và niềm ủi an cho những ai tin vào Thiên Chúa.
Thật vậy, Con Thiên Chúa đã sinh ra trong chốn thú vật trú thân, để những đang sống trong nghèo đói, không cửa nhà được an ủi, vì Đấng giàu có vô song đã trở nên nghèo khó vì chúng ta.
Những ai, vì chiến tranh hay miếng cơm manh áo, phải sống xa quê hương và những người thân yêu, sẽ cảm nhận được sự nâng đỡ, vì Đấng Emmanuen đã từng phải sống nơi đất khách quê người.
Khi bị chối từ, phản bội hay ngược đãi, chúng ta luôn có Đức Giêsu, Đấng quảng đại thi ân giáng phúc cho tất cả những ai tìm đến với Người, nhưng Người đã bị kết án cách bất công. Dẫu vậy, Người đã xin với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ phải làm.” (Lc 23, 34). Vì thế qua đời sống và lời nói, Đức Giêsu luôn khích lệ chúng ta: “Phúc cho ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5, 10)
Khi gặp khó khăn và thử thách, thất bại hoặc bệnh tật, chúng ta có Đức Giêsu Kitô, Đấng bị xỉ nhục và chết trên thập giá vì tội lỗi của nhân loại, Người luôn mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11, 28)
Với những ai đang đi tìm lẽ sống cho cuộc đời, nếu muốn, họ sẽ gặp Đấng là Đường, là Sự Thật và là sự Sống để được hướng dẫn và nâng đỡ.
Những người bị tội lỗi dày vò, họ sẽ tìm thấy Đấng ban ơn tha thứ, vì Đức Giêsu đến trần gian không phải vì người công chính mà vì những tội nhân; chẳng những thế, Người còn như vị mục tử nhân lành, sẵn sàng để chín mươi chín con chiên nơi hoang mạc đi tìm con chiên lạc.
Còn những ai đang sợ hãi trước cái chết, Đức Giêsu sẽ là nguồn hy vọng của họ, vì Người đã nói: “Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.” (Ga 11, 26)
Niềm vui của chúng ta còn dâng cao hơn khi Chúa ở giữa chúng ta không phải hôm nay, nhưng từ khi giáng sinh làm người và cho đến ngày tận cùng của thế giới: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28, 20)
Chúa ở với chúng ta qua Kinh Thánh để tiếp tục dạy dỗ và hướng dẫn. Người hiện diện với chúng ta qua bí tích Thánh Thể, để nuôi dưỡng đời sống đức tin và trở nên thần lương giúp chúng ta đạt đến cuộc sống muôn đời: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6, 51)
Người ở với chúng ta qua cộng đoàn Hội Thánh: “Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18, 20) Người còn hiện diện qua những khuôn mặt thân quen chúng ta gặp mỗi ngày. Nếu không nhận ra Người qua tha nhân, chúng ta sẽ làm nghèo chính bản thân và cộng đoàn.
Một tu viện nọ, trước đây có rất nhiều thiện nam tín nữ viếng thăm, nhưng gần đây chẳng mấy người tìm đến. Thầy Tu Viện Trưởng đi gặp một vị ẩn sĩ khôn ngoan để thỉnh vấn, và đã nhận được lời khuyên: “Chúa Giêsu đang ẩn mình nơi môt trong các tu sĩ của tu viện.” Nghe biết điều này, vị Tu Viện Trưởng vui mừng về thuật lại với các thầy trong cộng đoàn. Các đan sĩ của tu viện rất phấn khởi và hãnh diện, có điều là không biết Chúa Giêsu đang hiện diện nơi người nào? Sợ bất kính với Chúa, các thầy luôn nhìn và đối xử với anh em như chính Chúa Kitô, thế là bầu khí kính trọng, liên đới và yêu thương bừng dậy nơi cộng đoàn. Chẳng bao lâu, tiếng đồn về sự thánh thiện của các thầy vang xa, và thiện nam tín nữ lại ùn ùn tìm đến tu viện.
Không thiếu những người sống trong cô đơn và tuyệt vọng, không ít cộng đoàn rơi vào tình trạng cằn cỗi và nghi kỵ, chỉ vì họ không nhận ra Đấng Emmanuen đang hiện diện.
Đông tàn, xuân đã đến, sao cứ đóng cửa tránh đông? Đấng Emmanuen đang ở giữa chúng ta sao không mở cửa tâm hồn để đón nhận Người?
Đấng Emmanuen đang ở giữa chúng ta. Người là niềm vui và bình an của thế giới. Người đến để đưa tất cả những ai thành tâm thiện chí đến với Thiên Chúa Cha, và nối kết mọi người trong tình yêu thương.
Xin Chúa giúp mọi người biết đón nhận Đấng Emmanuen, nguồn ân sủng và bình an với niềm cảm tạ tri ân. Xin cho chúng ta cũng biết nhận ra tha nhân là hiện thân của Chúa để kính trọng và yêu thương.
Lm. Mt