LỄ CẦU CHO
CÁC LINH HỒN
Lược sử
Ngay từ thời tiên khởi,
Giáo Hội đã khuyến khích chúng ta cầu nguyện cho người chết như một nghĩa cử bác ái.
Truyền thống này được lan rộng và sau cùng được
Giáo Hội chấp nhận đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.
Ý nghĩa thần học làm nền tảng cho ngày lễ
này là sự thừa nhận bản tính yếu đuối của con người. Công Đồng Triđentinô xác
nhận có luyện tội.
Sự dị đoan vẫn còn dính dấp đến ngày lễ này.
Tuy nhiên việc cử hành lễ với tính cách tôn giáo vẫn trổi vượt.
Suy niệm 1: Bác ái
Ngay từ thời tiên khởi,
Giáo Hội đã khuyến khích chúng ta cầu nguyện cho người chết như một nghĩa cử
bác ái.
Nều hiểu chết chưa phải
là hết mà đang đi vào một nếp sống mới. Nhưng thời gian được thanh luyện, người
qua đời không làm gì được nữa như hành ảnh được diễn đạt qua câu nói dương gian
là nhắm mắt xuôi tay. Chẳng những họ không thể làm được việc gì tốt mà ngay cả
việc xấu cũng không. Vì thế để rút vắn thời gian, họ lại rất cần đến lòng bác
ái của những người đang còn sống trợ giúp bằng các việc lành phúc đức kèm theo
lời cầu nguyện cho họ.
Thánh Augustine viết:
"Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người chết, thì chúng ta sẽ không có
thói quen cầu nguyện cho họ". Thật ra không mấy ai không lưu tâm, cách
riêng những thân nhân và các bạn hữu thân tình. Hãy thể hiện lòng nhớ thương ấy
bằng việc gia tăng lời cầu. Hãy thực hành đức ái không nguyên bằng việc viếng mộ
hoặc các hình thái theo tập tục, mà nhất là bằng các việc lành phúc đức, vốn có
hiệu năng tẩy sạch mọi tội lỗi (Tb 12,9).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hằng
ngày luôn nhớ cầu cho các đẳng linh hồn.
Suy niệm 2: Truyền thống
Truyền thống này được lan
rộng và sau cùng được Giáo Hội chấp nhận đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.
Có thể nói truyền thống cầu
nguyện cho người qua đời đã khởi sự từ thời Macabê, khi ông Giuđa quyên được
khoảng hai ngàn quan tiền, và gửi về Giêrusalem để xin dâng lễ đền tội; ông làm
cử chỉ rất tốt đẹp và cao quý này vì cho rằng người chết sẽ sống lại. Thực thế,
nếu ông không hy vọng rằng những chiến binh đã ngã xuống sẽ sống lại, thì cầu
nguyện cho người chết quả là việc dư thừa và ngu xuẩn. Nhưng vì ông nghĩ đến phần
thưởng rất tốt đẹp dành cho những người đã an nghỉ trong tinh thần đạo đức. Đó
là lý do khiến ông đến dâng lễ tế đền tạ cho những người đã chết, để họ được giải
thoát khỏi tội lỗi (2Mcb 12,43-46).
Vào giữa thế kỷ 11, Thánh
Odilo, Tu Viện Trưởng dòng Cluny, ra lệnh rằng mọi tu viện dòng Cluny phải cầu
nguyện đặc biệt và hát kinh Nhật Tụng cầu cho người chết vào ngày 2 tháng Mười
Một, ngay sau lễ Các Thánh. Truyền thống này được lan rộng và sau cùng được
Giáo Hội chấp nhận đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
chẳng những duy trì truyền thống tốt đẹp của ngày này mà còn thực hiện việc cầu
nguyện suốt ngày trong năm.
Suy niệm 3: Ý nghĩa thần học
Ý nghĩa thần học làm nền
tảng cho ngày lễ này là sự thừa nhận bản tính yếu đuối của con người.
Vì ít có ai đạt được một đời
sống trọn hảo, mà hầu hết đã chết đi với vết tích tội lỗi, do đó cần có thời
gian thanh tẩy trước khi linh hồn ấy được đối diện với Thiên Chúa. Công Đồng
Triđentinô xác nhận có luyện tội và nhấn mạnh rằng lời cầu nguyện của người sống
có thể rút bớt thời gian thanh luyện của linh hồn người chết.
Một thắc mắc cần được nêu
lên. Lời cầu này có dư thừa không, một khi đối tượng cầu nguyện đã được giải
thoát để vào thiên đàng rồi? Thật ra chúng ta làm sao biết được họ đã vào thiên
đàng chưa, nên tiếp tục cầu nguyện thì vẫn tốt hơn. Tuy nhiên nếu họ đã được
vào rồi, Chúa sẽ dùng lời cầu này để giúp cho các đối tượng cần thiết khác hoặc
sẽ dành lại cho chính chúng ta sau này.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
hãy rộng lòng bác ái cầu nguyện cho các đẳng linh hồn, chớ đừng mặc cả với
Chúa.
Suy niệm 4: Luyện tội
Công Đồng Triđentinô xác
nhận có luyện tội.
Có nên cầu nguyện cho người
chết hay không là một tranh luận lớn khiến chia cắt Kitô Giáo. Vì sự lạm dụng ơn
xá trong Giáo Hội thời ấy nên Luther đã tẩy chay quan niệm luyện tội. Tuy
nhiên, đối với chúng ta, cầu cho người thân yêu là một phương cách nối liền với
người chết. Qua lời cầu nguyện, chúng ta cùng đứng với những người thân yêu, dù
còn sống hay đã ra đi trước chúng ta, để dâng lời cầu xin lên Thiên Chúa.
"Chúng ta không thể
coi luyện tội là một nhà tù đầy lửa cận kề với hỏa ngục--hoặc ngay cả 'một thời
gian ngắn của hỏa ngục.' Thật phạm thượng khi nghĩ rằng đó là một nơi chốn mà
Thiên Chúa bủn xỉn đang bòn rút từng chút thân xác... Thánh Catherine ở Genoa,
vị huyền nhiệm của thế kỷ 15, viết rằng 'lửa' luyện tội là tình yêu Thiên Chúa
'nung nấu' trong linh hồn đến nỗi, sau cùng, toàn thể linh hồn ấy bừng cháy
lên. Đó là sự đau khổ của lòng khao khát muốn được xứng đáng với Đấng được coi
là đáng yêu quý vô cùng, họ đau khổ vì nỗi mơ ước được kết hợp đã cầm chắc
trong tay, nhưng lại chưa được hưởng thật trọn vẹn" (Leonard Foley,
O.F.M., Tin Chúa Giêsu).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
có được lòng yêu mến Chúa say đắm như các linh hồn trong luyện tội.
Suy niệm 5: Dị đoan
Sự dị đoan vẫn còn dính dấp
đến ngày lễ này. Thời trung cổ người ta tin rằng các linh hồn trong luyện tội
có thể xuất hiện vào ngày lễ này dưới hình thức các phù thủy, con cóc hay ma trơi.
Và họ đem thức ăn ra ngoài mộ để yên ủi người chết.
Mê Tín dị đoan là tin vào
những gì không có ích cho sự phát triển cho khối óc. Mê tín sẽ làm ta yếu hèn,
nhờ đỡ, thần kinh yếu dần rồi gây ra đủ loại bịnh tật. Việt Nam đã và đang lan
tràn những hiện tượng đồng bóng, lên cốt, 'ngoại cảm', bói toán, bùa chú, cầu cơ,
gọi hồn, đốt vàng mã... Những việc này là mê tín và chúng ta nên tránh xa. Nói
chung mê Tín dị đoan là cuộc sống tâm linh. tin những điều mơ hồ không rỏ ràng,
nhưng đúng sai còn đang nghiên cứu, cũng như có người tin tưởng có ma nhưng chưa
thấy ma bao giờ, có những hiện tượng mà các nhà khoa học gọi là siêu nhiên đang
tìm hiểu, bởi vậy cũng khó nói là nhảm nhí mà ta cũng chẳng thể tin tưởng vào
những điều gọi là dị đoan kia.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
có một đức vững mạnh để không bị ảnh hưởng bởi những điều mê tín dị đoan.
Suy niệm 6:Tính cách tôn giáo
Việc cử hành lễ với tính
cách tôn giáo vẫn trổi vượt.
Các nghi thức cầu cho người
chết có tính cách dị đoan thời tiền-Kitô Giáo đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nỗi mãi
cho đến đầu thời Trung Cổ, nhờ các dòng ẩn tu có thói quen cầu nguyện cho các
tu sĩ đã qua đời hàng năm thì một nghi thức phụng vụ cầu cho người chết mới được
thiết lập.
Người ta tổ chức đọc kinh
cầu nguyện ở nghĩa trang hay đi thăm mộ người thân yêu đã qua đời và quét dọn,
trang hoàng với nến và hoa. Đồng thời vào ngày 1 tháng 1 năm 1967, trong Tông
huấn về Ân xá (Indulgentiarum doctrina), Đức Giáo Hoàng Phaolô đệ Lục đã định lại
các ân xá như sau: Viếng nhà thờ hoặc nhà nguyện công hay bán công vào Chúa Nhật
trước hoặc sau, hoặc chính ngày lễ Các Thánh để lãnh đại xá cầu cho các linh hồn
Luyện ngục (số 67). Viếng nghĩa địa cầu hồn trong vòng tám ngày đầu tháng 11 cũng
được hưởng ơn đại xá. Viếng các ngày khác chỉ được tiểu xá (số 13). Và mọi tín
hữu có thể lãnh đại xá, tiểu xá cho mình hoặc nhường lại cho người đã qua đời
(Giáo Luật 994).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
tích cực lãnh các ân xá và nhường lại cho các linh hồn.