Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 26 thường niên


THỨ BA – TUẦN 26
Bài đọc 1 Năm lẻ
Đức Chúa các đạo binh phán: Trong những ngày ấy, mười ngàn đàn ông sẽ níu lấy một người Do thái và nói: “Chúng tôi muốn đi với anh em, vì chúng tôi đã nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh em” (Dcr 8, 23).
Một tư tế đạo Bà la môn nói với một vị thừa sai Kitô giáo ở Ấn độ rằng: “Nếu như các Kitô hữu giống như cuốn Kinh thánh của Ngài, thì Ngài có thể chinh phục Ấn độ trong năm năm.” Nói khác đi, nếu chúng ta sống những điều Kinh thánh dạy, chúng ta sẽ hoán cải người Ấn một cách nhanh chóng. Đó là chứng từ mà Thiên Chúa nói đến trong bài đọc hôm nay. Đó cũng là chứng từ khiến người ta phải nói với chúng ta “Chúng tôi muốn biết nhiều hơn về Thiên Chúa của các bạn.”
Bài đọc hôm nay mời gọi tôi xin được sửa chữa bất cứ gì ngăn cản tôi là người khác đến với tôi: “Chúng tôi muốn biết nhiều hơn về Thiên Chúa của bạn.”
Có hai cách truyền ánh sáng, đó là ánh nến và gương phản chiếu ánh sáng đó (Edith Wharton).

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Một ngày nọ, trong cơn khốn quẫn, Gióp đã kêu lên với Chúa:] “Sao tôi không chết đi lúc vừa mới chào đời, không tắt thở ngay khi lọt lòng mẹ. Sao Ngài lại ban sự sống cho kẻ ngậm đắng nuốt cay?” (Gb 3, 11. 20).
Bối cảnh của kịch bản “Người chơi vĩ cầm” là ở Nga năm 1905 và tập trung vào Tevye, người cha của một gia đình Do thái nghèo khổ. Tính hài hước của vở kịch là cách Tevye bày tỏ tâm hồn với Thiên Chúa. Chẳng hạn, vào một ngày Hưu lễ, ngựa của ông bị mất móng trong khi kéo xe. Tevye biết rằng con ngựa sẽ bị hư móng nếu cứ tiếp tục kéo xe. Vì vậy ông quyết định cột ngựa phía sau xe và lôi nó đi. Lúc đó, ông bày tỏ cho Thiên Chúa điều ông cảm thấy trong lòng. Trong bài học hôm nay, Gióp cũng làm như vậy.
Tôi có hay trình bày với Chúa về những thánh giá trong cuộc sống và những thiếu sót trong tư cách của tôi không?
Cầu nguyện là chuyện vãn với Thiên Chúa, chứ không phải là cố gắng thuyết phục Ngài. (E. C. McKenzie)

Bài Tin Mừng
[Dân làng Samari không đón tiếp Chúa Giêsu,] bởi vì Ngài đang đi về hướng Giêrusalem. Thấy thế, hai môn đệ Ngài là Giacôbe và Gioan nói rằng: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không?” Chúa Giêsu quay lại quở mắng các ông. (Lc 9, 53-55).
Phản ứng nóng nảy của Giacôbê và Gioan trong bài đọc hôm nay, chứng tỏ các ông chưa quán triệt lời này của Chúa Giêsu: “Hãy học cùng Thầy vì thầy hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11, 29).
Có bao giờ tôi đã đáp trả cách bực tức khi bị người khác xử tệ chưa? Lúc này, tôi giải quyết cách xử tệ đó ra sao?
Khi chúng ta ghét bỏ kẻ thù, chúng ta cho họ được quyền trên chúng ta: quyền trên giấc ngủ, quyền trên sức khỏe và quyền trên sự bình an của tâm trí chúng ta. Chắc hẳn kẻ thù sẽ nhảy mừng nếu họ biết rằng sự thù ghét đang giết dần giết mòn chúng ta, nhưng chẳng hề làm thương tổn họ.
Mark Link _ cntn26 _ Hai _ Ba  _ _ Năm _ Sáu _ Bảy