5 phút cho Chúa _ sự nhẫn nại của Chúa


Thứ Bảy 27/10/07                                                                                       
SỰ NHẪN NẠI CỦA CHÚA
“Xin cứ để nó lại năm nay nữa…. may ra sang năm nó sẽ có trái.” (Lc 13,1-9)
Suy niệm: Nhân dịp lễ tạ ơn linh mục, tân chức, tuổi trên tứ tuần, nhìn lại quãng đời quanh co thăng trầm đã qua, với những cố gắng theo đuổi ơn gọi và nhất là với đầy những ‘bụi bặm’ trong những năm tháng phong trần. Càng cảm nhận mình bất xứng, anh càng ngạc nhiên vì Chúa vẫn gọi anh, vẫn đợi chờ anh, và vẫn chọn anh. Anh thốt lên trong lời Tự hỏi: “Sự nhẫn nại của Đức Chúa Trời làm cho tôi hoảng!” Vâng, Thiên Chúa là nhà vô địch về lòng nhân hậu và kiên nhẫn. Ngài “không bẻ gãy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói.” Ngài là Đấng “chậm giận, giàu tình thương và lòng thành tín.” Đây chính là sứ điệp của dụ ngôn cây vả ‘ba năm không ra trái’ song vẫn được giữ lại để chăm bón và hy vọng năm sau…
Mời Bạn: Học với tấm lòng của Thiên Chúa để biết nhìn con người bằng cái nhìn nhân bản và siêu nhiên hơn là bằng cái nhìn kinh tế. Giữa người với người, ta không thể ‘có mới nới cũ’ hay ‘vắt chanh bỏ vỏ’ hay hoàn toàn thất vọng về nhau. Còn sống, còn thời gian… là con người còn có thể thay đổi. Sách Nho nói: “Thành chi giả, nhân chi đạo dã.” Triết gia J.P. Sartre bên Tây phương cũng nói: “Con người là một cái gì tự vượt qua” (L’homme est quelque chose qui doit se dépasser). Vì thế ta cần học biết kiên nhẫn với mình, với người.
Tự hỏi: Kinh nghiệm của bạn về sự kiên nhẫn của Chúa đối với mình.
Sống Lời Chúa: Bạn khiêm tốn nhận những khuyết điểm của mình để sửa đổi và tập sống khoan dung với người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa không thất vọng về con, dù đời con đầy những lỗi lầm. Xin dạy con biết hoán cải không ngừng, và biết nhìn người khác bằng ánh mắt nhân hậu cảm thông.