Suy tư lễ Thăng Thiên _ hai cuộc sống

Hai cuộc sống
Ai đã học gương Thầy trong cuộc thương khó mà sống đời hoạt động, thì hãy theo Thầy. Còn ai đã bắt đầu sống đời chiêm niệm, thì hãy ở lại cho tới khi Thầy đến, và lúc Thầy đến, ắt Thầy sẽ làm cho cuộc sống chiêm niệm của người ấy nên hoàn hảo.
Trích khảo luận của thánh Âu-tinh, giám mục,
về Tin Mừng theo thánh Gio-an

Hội Thánh được biết là có hai cuộc sống Thiên Chúa đã mạc khải và trao ban: cuộc sống trong đức tin và cuộc sống trong trực kiến; cuộc sống thời lữ hành và cuộc sống nơi cư ngụ vĩnh viễn; cuộc sống lầm than vất vả và cuộc sống nghỉ ngơi an nhàn; cuộc sống thời đi đường và cuộc sống tại quê hương; cuộc sống phải ra sức làm việc và cuộc sống được thưởng phúc chiêm ngưỡng.
Thánh Phê-rô tông đồ là tiêu biểu cho cuộc sống trước, còn thánh Gio-an thì cho cuộc sống sau. Toàn bộ cuộc sống trước diễn ra trên trần gian này cho đến ngày tận thế, và sẽ kết thúc trong ngày đó. Cuộc sống sau thì khác: nó sẽ chỉ hoàn thành sau ngày tận thế, nhưng sẽ không bao giờ chấm dứt trong thế giới tương lai. Vì thế, Chúa Giê-su mới bảo ông Phê-rô: Hãy theo Thầy, nhưng lại nói về ông Gio-an: Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh. Phần anh, hãy theo Thầy.
Anh hãy theo Thầy, hãy noi gương Thầy mà chịu đựng những khốn khó trần gian. Còn Gio-an phải ở lại cho tới khi Thầy đến ban phúc lộc vĩnh cửu. Có thể nói rõ hơn thế này: ai đã học gương Thầy trong cuộc thương khó mà sống đời hoạt động, thì hãy theo Thầy. Còn ai đã bắt đầu sống đời chiêm niệm, thì hãy ở lại cho tới khi Thầy đến, và lúc Thầy đến, ắt Thầy sẽ làm cho cuộc sống chiêm niệm của người ấy nên hoàn hảo.
Người có lòng đạo đức và nhẫn nại đến cùng sẽ theo Đức Ki-tô và theo Người đến chết. Còn người muốn hiểu biết đầy đủ về Đức Ki-tô thì sẽ ở lại cho tới lúc Người đến, và lúc đó hẳn người sẽ tỏ mình ra hoàn toàn cho họ.
Ở nơi đây, trong cõi đất dành cho kẻ chết, dĩ nhiên phải chịu những nỗi khốn khó của thế gian này; còn ở nơi kia, trong cõi đất dành cho người sống, sau này mới được thấy những phúc lộc Chúa ban. Điều Chúa Giê-su nói: Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến thì không được hiểu như thể Người nói là ở lại hay ở lại mãi mà phải hiểu là đợi chờ. Quả thế, điều mà ông Gio-an là tiêu biểu không được thực hiện bây giờ, nhưng sẽ được thực hiện khi Đức Ki-tô đến. Còn điều mà ông Phê-rô là tiêu biểu (ông là người đã được nghe lời kêu gọi Anh hãy theo Thầy), nếu không làm ngay từ bây giờ thì sẽ không đạt được điều mong đợi.
Nhưng xin đừng ai tách hai tông đồ lừng danh đó ra. Cả hai đều sống cuộc sống mà ông Phê-rô là tiêu biểu và cả hai cũng sẽ sống cuộc đời mà ông Gio-an là tiêu biểu. Trên bình diện tiêu biểu, một người theo Chúa, một người ở lại. Nhưng trong lãnh vực đức tin, cả hai đều đã chịu những cơn khốn khó trong cuộc đời lầm than này, cả hai đều đợi trông những phúc lộc trong cuộc đời tràn ngập hạnh phúc vĩnh cửu.
Không nguyên các vị đó, mà còn cả Hội Thánh, Hiền Thê của Đức Ki-tô, phải được giải thoát khỏi những thử thách của cuộc đời này và phải được hưởng hạnh phúc trong cuộc đời mai sau.
Hai cuộc đời ấy đều được ông Phê-rô và ông Gio-an làm tiêu biểu, mỗi ông tiêu biểu cho một cuộc đời. Thật thế, cả hai ông, đều sống cuộc đời chóng qua này trong đức tin. Cả hai sẽ được hưởng đời sống vĩnh cửu khi được trực kiến Thiên Chúa.
Vậy, vì mọi tín hữu đều khăng khít thuộc về thân mình Đức Ki-tô, và vì mục đích điều khiển con thuyền Hội Thánh trong cuộc đời đầy phong ba bão táp này, nên ông Phê-rô, vị thủ lãnh các Tông Đồ đã nhận được chìa khóa Nước Trời để cầm buộc và tháo cởi tội lỗi. Cũng vì hết mọi tín hữu đó mà ông Gio-an, tác giả Tin Mừng, đã nằm tựa đầu vào ngực Đức Ki-tô để tìm thấy ở đó một chỗ thật yên hàn trong cuộc sống rất thân mật.
Không nguyên một mình ông Phê-rô mà cả Hội Thánh cầm buộc và tháo cởi tội lỗi. Cũng không nguyên một mình ông Gio-an uống nơi mạch suối tức nơi lòng của Chúa. Ông Gio-an đã rao giảng về Ngôi Lời, Đấng đã có lúc khởi đầu, Đấng hướng về Thiên Chúa và rao giảng về những mầu nhiệm cao siêu khác liên quan đến thần tính của Đức Ki-tô, đến Ba Ngôi Thiên Chúa và một bản tính Thiên Chúa. Những chân lý này, ông sẽ được chiêm ngưỡng nhãn tiền trong Nước Trời; còn từ bây giờ cho tới khi Chúa đến, ông chỉ thấy lờ mờ như trong một tấm gương. Chính Chúa Ki-tô phổ biến Tin Mừng khắp nơi trên mặt đất, để ai nấy tùy theo khả năng có thể đến mà đón nhận.