5 phút cho Chúa _ khám phá nội dung đức tin

16/03/13 THỨ BẢY TUẦN 4 MC
GA 7,40-53
KHÁM PHÁ NỘI DUNG ĐỨC TIN
“Đấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilê sao?” (Ga 4,41)
Suy niệm: Nghe lời Chúa Giêsu rao giảng, nhiều người dân Do Thái nhìn nhận Lời Chúa thật hấp dẫn. Nhưng họ liền bị giới lãnh đạo Do Thái đánh giá thấp như dân đen, không biết Lề Luật. Trong hoàn cảnh ấy, Nicôđêmô đã đứng lên bênh vực Chúa. Là người Pharisêu, nghĩa là người được đánh giá cao về hiểu biết Lề Luật, ông bênh vực Chúa theo cách của mình khi nại đến Lề Luật không cho phép kết án ai trước khi biết rõ về người ấy. Thế là họ lên án cả Nicôđêmô và cố chấp quả quyết không một ngôn sứ nào xuất thân từ Galilê. 
Sự cố chấp khiến họ quên mất Giôna, Hôsê, Nakhum là những ngôn sứ người Galilê. Theo các lãnh đạo tôn giáo thời ấy, những ai xuất thân từ Galilê đều không đáng kính trọng. Bệnh võ đoán nơi họ trầm trọng đến mức họ không cần tìm nguồn gốc thần linh của Đấng Cứu Thế và nguồn gốc của Lề Luật. Thực ra, Lề Luật của Do Thái phát xuất từ Mười Điều Răn Thiên Chúa ban và trước khi ban các điều răn, Thiên Chúa đã mạc khải cho họ về Ngài. Nay nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa mạc khải chính Ngài và giới luật của Ngài, vì Chúa Giêsu là Lời của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Bệnh võ đoán như các lãnh đạo Do Thái còn tồn tại nơi con người thời đại hôm nay không? Còn tồn tại nơi bạn không?
Chia sẻ: Tác hại của bệnh võ đoán trên ảnh hưởng gì về đức tin của Kitô hữu?
Sống Lời Chúa: Tìm hiểu giáo lý về Chúa Giêsu, Ngôi Hai làm người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con khiêm tốn tìm học biết Chúa hằng ngày, nhất là suy niệm Lời Chúa để khám phá hơn nữa tình Chúa yêu con. Xin cho con say mê đọc và sống Lời ấy.